17/05/2016 14:34 GMT+7

Xem xét khởi tố vụ án "dọn sạch 108ha rừng trong 2 tuần"

DUY THANH - AN NGUYÊN
DUY THANH - AN NGUYÊN

TTO - Ngày 17-5, thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã làm việc với các ngành chức năng tại huyện Đồng Xuân và đi kiểm tra thực tế để chỉ đạo xử lý vụ phá rừng quy mô lớn trong thời gian ngắn ở xã Phú Mỡ.

Nhiều cây gỗ có đường kính 30 - 60cm bị đốn hạ ở các tiểu khu 83, 90 thuộc xã Phú Mỡ - Ảnh: AN NGUYÊN

Tại buổi làm việc, ông Lương Minh Sơn - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên - đề nghị các cơ quan công an, viện kiểm sát, kiểm lâm đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác định đủ yếu tố thì sớm khởi tố vụ án.

Ông Sơn cũng chỉ đạo các cơ quan nội chính của tỉnh, huyện Đồng Xuân và Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy kiểm tra các dấu hiệu vi phạm, nếu liên quan đến cán bộ, đảng viên thì xử lý nghiêm khắc.

Theo báo cáo của Huyện ủy Đồng Xuân, từ ngày 12-5 đến nay, đoàn công tác liên ngành của huyện đã kiểm tra, điều tra vụ phá rừng nghiêm trọng này. Đến nay đã xác định tổng diện tích rừng, đất rừng bị chặt phá, phát dọn là gần 110ha (tăng 2ha so với báo cáo ban đầu), trong đó có 33ha rừng và gần 77ha đất trống lâm nghiệp.

Đây là diện tích rừng và đất rừng được quy hoạch là rừng phòng hộ xung yếu và rừng sản xuất, thuộc quản lý của xã Phú Mỡ. Diện tích rừng bị chặt phá có trữ lượng gỗ bình quân 25,5 - 33,4 m3/ha. Một số loài cây gỗ như cầy, gié, cồng, chò, sổ đang sinh trưởng phát triển tương đối tốt ở khu rừng này.

Cơ quan chức năng bước đầu đã xác định có bốn người tổ chức phá rừng, phát dọn đất rừng trái phép.

Trong đó, ba ông La O Kính, La O Cừ (ở xã Xuân Quang 1) và La Lan Thập (ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) khai nhận đã tự ý góp tiền thuê mướn lao động phát dọn rừng ở tiểu khu 83 trong thời gian từ ngày 25-4 đến ngày 5-5 với diện tích 25ha.

Ông Phạm Xuân Trình (ở xã Xuân Quang 1) là người thuê lao động phát dọn trắng gần 85ha rừng ở tiểu khu 90.

Ông Trình xuất trình ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 24-11-2015 cho ba hộ La Lan Dư, La Mo Mang, La O Đấu (ở xã Phú Mỡ) với tổng diện tích được cấp là hơn 43ha cùng giấy chuyển nhượng đất cho ông Trình (có xác nhận của UBND xã Phú Mỡ).

Cùng với các lực lượng của huyện Đồng Xuân, Công an tỉnh và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên cũng đã cử lực lượng vào cuộc để phối hợp kiểm tra, điều tra vụ việc.

Tại cuộc làm việc ngày 17-5, lãnh đạo Viện KSND huyện Đồng Xuân và đại diện Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Phú Yên báo cáo vụ phá rừng với diện tích lớn như trên có dấu hiệu và đủ định lượng để khởi tố tội “hủy hoại rừng” theo điều 189 Bộ luật hình sự.

Hiện huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện trưng cầu giám định tư pháp đối với hành vi phá rừng của các cá nhân liên quan để củng cố chứng cứ nhằm xử lý vụ phá rừng được cho là lớn nhất trước nay ở huyện này.

DUY THANH - AN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên