19/05/2004 16:55 GMT+7

Xem phim: Vết nhơ trần thế, nhức nhối tệ phân biệt chủng tộc

HP
HP

TTO - Đạo diễn Robert Benton ( Kramer vs Kramer) đã cho ra đời một sản phẩm điện ảnh cho ta một tầm nhìn sâu sát hơn về vấn đề chủng tộc ở Mỹ. Phim kể lại phần cuối đời của Coleman Silk, một giáo sư Do thái dạy môn văn học cổ điển tại Đại học Athena. Tựa phim “Vết nhơ trần thế” dịch từ tựa gốc The Human Stain có lẽ đã truyền đạt hay nhất cho nội dung phim này. Nhấn vào đây để xem thử.

4QleL83O.jpgPhóng toTTO - Đạo diễn Robert Benton ( Kramer vs Kramer) đã cho ra đời một sản phẩm điện ảnh cho ta một tầm nhìn sâu sát hơn về vấn đề chủng tộc ở Mỹ. Phim kể lại phần cuối đời của Coleman Silk, một giáo sư Do thái dạy môn văn học cổ điển tại Đại học Athena. Tựa phim “Vết nhơ trần thế” dịch từ tựa gốc The Human Stain có lẽ đã truyền đạt hay nhất cho nội dung phim này. Nhấn vào đây để xem thử.

Giáo Sư Silk từ chức Hiệu trưởng trường đại học sau khi bị buộc tội kỳ thị đối với hai sinh viên Mỹ gốc Phi. Hai sinh viên này thường xuyên vắng mặt trong giảng đường và ông đã gọi họ bằng từ "ma". Tuy nhiên từ này còn là tiếng lóng được dùng chủ yếu vào những năm 60 để gọi một cách miệt thị những người da đen ở Mỹ.

Và cú sốc này đã khiến vợ ông qua đời, còn ông lui về một vùng quê ở ẩn. Tại đây, ông quen với Faunia Farley, một cô nhân viên tạp vụ 34 tuổi, và chuyện tình muộn này khiến ông khổ sở về đủ khía cạnh, kể cả việc đối phó với người chồng cũ của cô, một cựu chiến binh thề phải hạ cả ông và cô vợ cũ của mình.

Sự gặp gỡ của những người này, kể cả nhà văn đã làm bạn với Silk – đã làm nổi bật những câu hỏi nhức nhối về giai cấp, chủng tộc, và các tầng lớp này ở Mỹ. Và chúng ta cũng tưởng như thế có lẽ cũng đã đủ, nhưng mọi việc sẽ còn tệ hơn nữa, vì Giáo sư Silk có một bí mật: Ông là người da đen, và không bao giờ nhìn nhận điều này để tự minh oan cho mình.

Trong phim, dù Nicole Kidman vẫn còn dáng vẻ quá sang trọng để có thể hóa thân trở thành một nhân viên tạp vụ nhưng từ lâu ta chưa được xem một phim như thế này: một câu chuyện về những người không hoàn hảo…và những tình thế phức tạp đan chéo nhau một cách nhẹ nhàng, cũng như những ngõ ngách của vấn đề kỳ thị. Phim đáng xem với tài diễn xuất của Anthony Hopkins, Nicole Kidman, Ed Harris...

HP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên