27/07/2015 12:14 GMT+7

Tìm ra "thủ phạm" gây lún cầu Cổ Chiên

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Theo ông Nguyễn Chung Khánh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 - Bộ GTVT, xe tải trên 10 tấn qua cầu Cổ Chiên dẫn đến hư hỏng tại một số vị trí của gói thầu XL5 phía Bến Tre.

Tuy mới thông xe hơn hai tháng nhưng mặt đường dẫn lên cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt - Ảnh: Mậu Trường

Phản hồi Tuổi Trẻ Online ngày 26-7 về tình trạng xuống cấp ở dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên (Bến Tre - Trà Vinh), ông Nguyễn Chung Khánh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải - cho biết nội dung Tuổi Trẻ Online phản ánh về cơ bản đúng thực tế hiện trường.  

Dự án cầu Cổ Chiên đã được thông xe kỹ thuật ngày 16-5-2015 trên cơ sở chấp thuận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng.

Trong đó, hội đồng này yêu cầu sau khi đưa vào khai thác tạm dự án thành phần 2 (đường dẫn hai đầu cầu), cần tiếp tục quan trắc theo dõi lún cho đến khi ổn định, xử lý bù lún và bổ sung kết cấu mặt đường, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để khai thác chính thức.

Hội đồng này cũng yêu cầu trong giai đoạn đầu khai thác chỉ cho phép xe tải trọng dưới 10 tấn đi qua và tốc độ xe chạy tối đa là 50km/h. Các xe tải trọng trên 10 tấn phải qua bằng phà Cổ Chiên, không cho phép đi qua cầu Cổ Chiên. Thực tế sau ba tuần đưa cầu Cổ Chiên vào sử dụng, bến phà Cổ Chiên đã dừng hoạt động vì ít xe qua lại nên không đủ bù đắp chi phí.

Vì vậy, các xe tải lớn trên 10 tấn đi qua cầu Cổ Chiên dẫn đến xuất hiện hư hỏng tại một số vị trí của gói thầu XL5 phía Bến Tre. Việc xuất hiện các hư hỏng trên đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng khuyến cáo và cho biết sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới. Do đó, cần được quan trắc, theo dõi lún cho đến khi công trình ổn định.

Ban quản lý dự án 7 đã mới các nhà thầu, tư vấn giám sát họp để xử lý và đến nay đã sửa chữa xong nền đá cấp phối. Tuy nhiên trong thời gian qua do thời tiết mưa lớn, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để thảm bêtông nhựa. Vì vậy, các đơn vị đã đề ra kế hoạch hoàn thành sửa chữa trước ngày 31-7-2015 nếu thời tiết thuận lợi.

Về thông tin cầu Cổ Chiên bị mất cắp 285 bulon (ốc) lan can cầu, Ban quản lý dự án 7 đã làm việc với Công an tỉnh Bến Tre tiếp tục điều tra, xử lý. Đồng thời, ban quản lý dự án đã chỉ đạo nhà thầu lắp bổ sung và chủ động có biện pháp phòng chống trộm bulon.

Ông Nguyễn Chung Khánh cho biết Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo hoàn thành các khối lượng còn lại ở dự án cầu Cổ Chiên trước ngày 31-8-2015 để nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng chính thức trong tháng 9-2015.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ xây dựng công trình đang gặp rất nhiều khó khăn vì ngân sách nhà nước đang thiếu các nhà thầu thi công khoảng 500 tỉ đồng. Vì vậy, Ban quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu khắc phục khó khăn để hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Trong văn bản ngày 15-5-2015, phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã lưu ý sau khi thông xe kỹ thuật cầu Cổ Chiên, việc triển khai thi công xử lý nền đất yếu của nền đường dẫn không giống như thiết kế ban đầu. Đơn vị tư vấn thiết kế cũng nhận xét trong báo cáo công tác xử lý đất yếu về tình hình thi công xử lý tại hiện trường cho các gói thầu XL5, XL6 và XL8. Vì thế nên đường dẫn vào cầu chưa đảm bảo đủ về hệ số ổn định yêu cầu.

Vì vậy cần tổ chức quan trắc, theo dõi lún trên toàn tuyến, đặc biệt là các vị trí xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp với cầu, cống; có biện pháp bù lún nếu có lún quá mức cho phép và xử lý các khuyết tật bất thường phát sinh trong quá trình khai thác, đảm bảo vận hành an toàn…

Trường hợp có biểu hiện bất thường phải có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn giao thông.70

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên