20/03/2017 14:08 GMT+7

Xe ôm sinh viên: 'Mẹ ơi, con làm tốt thì đâu sợ quê'

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - “Có anh Hiếu và mấy anh trong đội xe ôm Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM chở, làm thêm về khuya em đỡ lo hẳn”, bạn Lưu Thị Lộc, sinh viên năm 1, ĐH Khoa học tự nhiên, chia sẻ.

Khi chạy xe, bạn Nguyễn Văn Hiếu thường kể chuyện vui, pha trò dí dỏm nên được các bạn sinh viên rất yêu thích. Ảnh: MINH PHƯỢNG
Khi chạy xe, bạn Nguyễn Văn Hiếu thường kể chuyện vui - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Lộc kể ngày đầu lơ ngơ xuống Sài Gòn làm thủ tục nhập học, lại không rành đường xá, đi xe ôm chừng 2 cây số bị chém đẹp gần cả trăm ngàn đồng. Sau này, qua sinh hoạt ở một câu lạc bộ chung với Hiếu, Lộc biết đến những người bạn trong đội xe ôm sinh viên. Bây giờ, Lộc là khách hàng thân thiết.

“Anh Hiếu” được Lộc nhắc đến chính là bạn Nguyễn Văn Hiếu, sinh viên năm 4 trường ĐH Công nghệ thông tin, cũng là trưởng nhóm Xe ôm sinh viên Ký túc xá Đại học Quốc gia.

Nguyễn Văn Hiếu có dáng người cao, gầy với tài pha trò dí dỏm nhưng “rất tỉnh”. Chàng trai làm phó bí thư Đoàn khoa Công nghệ phần mềm này cho biết đội xe ôm sinh viên ra đời gần 3 năm nay với khoảng 20 “tài xế” là các bạn sinh viên đến từ các trường khác nhau.

“Hồi đó, thấy các bạn hay đăng trên facebook Ký túc xá Khu A, khu B cần người chở, các bạn nếu rảnh sẽ nhận chạy. Lần đó có bạn đăng lên nhưng hoài không thấy ai nhận. Mình nhận chở bạn đó. Sau đó, mình rủ thêm bạn bè chạy và lập thành nhóm”, Hiếu chia sẻ lý do ra đời của Đội xe ôm sinh viên.

Nhóm lập ra một trang facebook, ai cần chở sẽ đăng lên và Hiếu sẽ xếp tài. Ttên facebook cũng đăng trực tiếp số điện thoại của các thành viên và khách có thể gọi trực tiếp.

Lấy giá rất mềm (khoảng 4.000 đồng/km), nhóm lại đông thành viên, khi được hỏi tiền kiếm được hàng tháng có đủ trang trải cho cuộc sống không, Hiếu cười lắc đầu: “Chỉ những dịp lễ, tết các bạn về quê thì tụi mình có cuốc thường xuyên. Ngày thường có khi cả tuần mỗi đứa chỉ được vài cuốc”.

Tuy nhiên, đến nay nhóm vẫn hoạt động được hơn 3 năm nay. Hiếu bảo mình và các bạn gắn bó phần vì là sinh viên với nhau nên cũng muốn hỗ trợ nhau. Trong đó, nhất là các bạn sinh viên nữ phải đi làm, đi học thêm về ban đêm thì không còn xe buýt, đi xe ôm không quen sẽ bị chặt chém, lại không an toàn.

“Nhiều bữa khuya đang đi ăn với bạn bè thì có bạn nữ nhờ mình đến đón. Không nỡ để bạn con gái một mình đứng bơ vơ ngoài đường, mình lại xách xe đi. Chở bạn đó xong, về đến nơi thì mọi người đã ăn xong và giải tán rồi”, Hiếu kể lại.

Nhiều khi cuốc xe chỉ 10-15 nghìn đồng nhưng đêm hôm các bạn vẫn dậy để đi. Đôi lúc không có công hoặc lỗ hẳn tiền xăng.

“Có lần chở bạn kia về, bạn ấy năn nỉ: “Mình đi làm cả buổi được có 100 nghìn đồng à. Bạn bớt cho mình đi”. Chạy đến 5-6 cây số với giá 15 nghìn đồng nhưng mình vẫn vui vẻ”, một thành viên trong nhóm nhớ lại.

Bạn Phan Hồng Hào, sinh viên năm 4, (quê Đồng Tháp) bảo bản thân cũng có nhiều kỷ niệm vui buồn khi tham gia chạy xe ôm sinh viên.

Đa số các cuốc xe Hào chạy là các bạn đặt ban đêm đến gần sáng. Nhiều đêm 2,3 cuốc thì Hào ở ngoài đường đợi chạy, không dám về phòng vì sợ làm phiền chủ nhà.

“Có nhiều bạn nhờ ở bến xe miền Tây, mình phải bọc từ Thủ Đức lên đón về nhưng chỉ tính giá một chiều thôi”, Hào cười hiền.

Còn Hiếu ở trong ký túc xá, ra vào ban đêm phải viết giấy, bữa nào có mấy cuốc đêm Hiếu cũng ngủ ngoài đường.

“Có nhiều kỷ niệm buồn, vui lắm. Nhưng vui nhất là nhiều bạn trở thành khách hàng thân thiết, rồi thành bạn thân. Nhiều khi chạy xe ôm, tụi mình được mời đi ăn cơm, được cho bánh trái mang về”, Hào kể lại.

Còn Hiếu bộc bạch: “Mình chạy xe ôm mẹ mình ở quê có biết, mẹ bảo coi sao chứ hàng xóm biết họ cười. Mình nói: “Mẹ ơi, con làm việc tốt chứ có làm gì xấu đâu mà sợ cười chê”.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên