Xe
14/08/2017 11:57 GMT+7

Xe hơi điện: chạy không tốn xăng nhưng sạc pin chỗ nào?

DUY TRÂN (Theo USA Today)
DUY TRÂN (Theo USA Today)

TTO - Ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe hơi tuyên bố sẽ cho ra mắt mẫu xe điện của mình, thế nhưng nhiều người đang lo ngại chuyện khi sắm xe hơi điện rồi nhưng lại không có đủ trạm sạc.

Sự phân bố các trạm sạc điện là không đồng đều ở mức độ toàn cầu - Ảnh: Wallpaper Abyss

Chính phủ nhiều nước đang tích cực hỗ trợ việc sử dụng xe điện trong người dân. Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu tích cực đối với doanh số bán xe điện để hạn chế ô nhiễm. Một số nước châu Âu đã đưa ra các quyết định cấm sử dụng xe chạy xăng và diesel đến năm 2040 (hoặc sớm hơn).

Tuy nhiên, những tham vọng này đang gặp phải nhiều thách thức, trong đó một trong những thách thức lớn nhất là về cơ sở hạ tầng: nếu người dùng mua xe điện, họ có thể sạc điện ở đâu?

Sự phân bố các trạm sạc điện là không đồng đều ở mức độ toàn cầu. Ở những nơi có sự hỗ trợ từ chính phủ như Trung Quốc, Hà Lan hay California (Mỹ), có hàng ngàn trạm sạc điện đã được xây dựng.

Dù vậy, ở nhiều nơi các trạm sạc điện vẫn cực kỳ khan hiếm, có khi người ta phải lái xe hàng trăm km để đến trạm sạc điện gần nhất. Đây cũng chính là rào cản lớn nhất đối với hàng triệu người muốn sở hữu một chiếc xe ôtô điện.

Một trạm sạc điện ở Trung Quốc. Ảnh: AP

Một ví dụ điển hình: Ở Na Uy, anh chàng kiến trúc sư Nils Henningstad trong quãng đường đi làm từ nhà đến thủ đô Oslo, chỉ với khoảng 40km đã đi ngang qua gần 30 trạm sạc điện, hay thậm chí anh có thể sạc chiếc Nissan Leaf của mình ở tại nơi làm việc.

Nhưng cách đó gần nửa vòng trái đất, ở New Berlin, Wisconsin (Mỹ), Jeff Solie đã phải tự chế một bộ sạc điện tại nhà để sạc cho chiếc Tesla của mình. Họ không có trạm sạc ở nơi làm việc, trong khi trạm sạc gần nhất cách nhà đến hơn 70km!

“Nếu tôi không tự sạc điện ở nhà, tôi không có cách nào dùng xe điện làm phương tiện giao thông chính được”, Solie nói.

Sự phân bố không đều của các trạm sạc là một trong những mối lo lớn nhất của những người có ý muốn mua xe điện. Đó cũng là lý do khiến xe ôtô điện hiện chiếm không tới 1% số xe đang lưu thông.

Ông Jeff Solie tự chế một bộ sạc ở nhà cho chiếc xe điện Tesla của mình. Ảnh: AP

“Bạn phải chứng minh với người mua xe là họ có thể lái xe đi khắp nơi mà không cần lo lắng đến việc sạc điện”, Pasquale Romano, CEO của ChargePoint khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu – một trong những nhà cung cấp trạm sạc lớn nhất thế giới cho biết.

Theo ông Romano, không có tỷ lệ chính xác về số lượng trạm sạc cần thiết, tuy vậy, ở mỗi cửa hàng tiện lợi nên có ít nhất 1 trạm sạc cho mỗi 20 chiếc xe điện, trong khi ở đường cao tốc, nên có 1 trạm sạc cho mỗi 80 đến 120km.

Các nhà sản xuất ôtô điện và chính phủ các nước đang tích cực đẩy mạnh việc này. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết số trạm sạc điện trên toàn cầu đã tăng 72%, lên đến 322 ngàn trạm hồi năm ngoái và dự kiến sẽ lên đến 2,6 triệu trạm sạc vào năm 2026. Hơn một phần ba số đó sẽ ở Trung Quốc.

Tesla đang nỗ lực đế tăng gấp đôi số trạm sạc Supercharger trên toàn cầu lên 10.000 trạm trong năm nay, trong khi BMW, Daimler, Volkswagen và Ford đang xây dựng 400 trạm sạc nhanh ở châu Âu.

Có nhiều loại trạm sạc khác nhau và chưa ai dự báo được nhu cầu của những người lái xe. Lấy ví dụ một cửa hàng tiện lợi có thể trang bị một trạm sạc chậm AC trị giá 5.000 USD, với khả năng sạc đủ điện cho một chiếc xe đi được 8 – 24km với 30 phút sạc điện.

Thế nhưng trong thời đại của những chiếc xe có pin có khả năng đi được từ 320 – 480km, bộ sạc chậm như vậy là không cần thiết. Thay vì đó, người ta cần trang bị các bộ sạc nhanh DC với giá mắc gấp nhiều lần, khoảng 35.000 USD trở lên.

Do đó, các chuyên gia dự báo trong vòng 3 đến 5 năm nữa, chính phủ sẽ là nơi chịu trách nhiệm xây dựng các trạm sạc điện vì nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ thì kế hoạch xây dựng các trạm sạc có thể sẽ bị chậm lại rất nhiều.

Ông Solie, chủ sở hữu chiếc xe điện ở bang Wisconsin (Mỹ) được nhắc tới ở trên cho biết ông thích cách tiếp cận của châu Âu: chính phủ nên đặt ra các mục tiêu về số lượng xe điện rồi sau đó để cho khu vực tư nhân đáp ứng các nhu cầu đó.

DUY TRÂN (Theo USA Today)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên