07/01/2017 09:06 GMT+7

Xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động

NGỌC ẨN - MAI HOA - LÊ PHAN
NGỌC ẨN - MAI HOA - LÊ PHAN

TTO - Sở GTVT TP.HCM từng hứa với UBND TP đến ngày 31-12-2016 giải quyết dứt điểm và không để tái diễn nạn xe dù. Theo một số doanh nghiệp vận tải, vẫn còn nhiều xe rước khách trá hình hoạt động tại trung tâm TP.

*** Error ***
Nhiều hành khách đứng đợi xe tới đón tại chi nhánh nhà xe Hoa Mai trên đường Nguyễn Thái Bình (Q1, TP.HCM) sáng 6-1 - Ảnh: LÊ PHAN

Sáng 6-1, tại chi nhánh nhà xe Hoa Mai (chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu) trên đường Nguyễn Thái Bình (Q.1) vẫn diễn ra hoạt động đón trả khách.

Khoảng 10g sáng, một tốp hành khách hơn 10 người được nhân viên của công ty hướng dẫn đứng đợi trước chi nhánh chờ xe đến đón đi.

Cùng lúc, một số hành khách được taxi và người nhà chở đến đây tập kết. Khoảng 5 phút sau, một xe khách của hãng này tấp vào đón tốp khách lên xe rồi chạy đi...

Còn 85 điểm rước khách trong nội ô TP

Những hành khách nói trên chủ yếu là người đón xe từ TP.HCM về các địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không phải hợp đồng thuê xe du lịch theo đoàn.

Tương tự, tại chi nhánh nhà xe Toàn Thắng (chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu) trên đường Nguyễn Thái Bình (Q.1) cũng đón trả khách ì xèo, dù địa điểm này không nằm trong danh sách các điểm được đón trả khách mà Sở GTVT TP cho phép.

Phía trước cơ sở này có hai nhân viên túc trực hướng dẫn hành khách các thủ tục.

Cứ đều đặn 15 phút sẽ có hai xe trung chuyển tấp vào đón hành khách lên xe đến điểm tập kết của nhà xe nằm xung quanh khu vực quận 1 và quận 2. Cơ sở này không bán vé tại địa điểm trên, mà thu tiền trực tiếp khi hành khách lên xe.

Cùng lên xe trung chuyển của nhà xe này với một số hành khách đến nơi xe đậu trên đường Mai Chí Thọ (Q.2), chúng tôi chứng kiến nhân viên của nhà xe hỏi điểm đến của hành khách và thu 85.000 đồng/hành khách về bến xe Bà Rịa và 90.000 đồng/hành khách về Vũng Tàu.

Khi chúng tôi gọi điện thoại đặt vé, nhân viên nhà xe này cho biết hiện tại điểm tập kết của nhà xe không cố định. Hành khách muốn đi xe thì đến 23 Nguyễn Thái Bình (Q.1) lên xe trung chuyển đến nơi xe đậu.

Mới đây báo cáo với UBND TP, Sở GTVT TP cho biết đã giao thanh tra sở phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm việc lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong đó sở đã kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH Thành Bưởi tại 419 Lê Hồng Phong (Q.10) và lập biên bản xử phạt công ty này về việc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch. Đồng thời đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP cho biết đến nay ở nội ô TP vẫn còn 85 điểm có hoạt động đón trả khách. Trong báo cáo với UBND TP, sở cho biết các công ty hoạt động tại những điểm này đều có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh xe chạy hợp đồng và du lịch.

Còn chi nhánh, văn phòng đại diện của các công ty này cũng có giấy phép thành lập... Các loại giấy phép này do Sở Kế hoạch - đầu tư TP hoặc UBND quận huyện cấp và cũng có giấy phép do Sở GTVT TP hoặc các tỉnh thành cấp.

“Báo cáo vòng vo, không giải quyết được vấn đề”

Đọc báo cáo nói trên của Sở GTVT gửi UBND TP, ông Văn Công Điểm, đại diện Công ty Phương Trang (một trong 12 doanh nghiệp vận tải từng gửi đơn đến các cơ quan thẩm quyền đề nghị xử lý nghiêm xe dù, bến cóc), cho rằng báo cáo viết rất vòng vo, chưa giải quyết được thực trạng bến cóc, xe dù.

Theo ông Điểm, đến thời điểm này xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động trong nội ô TP. Cụ thể là bến xe khách lậu ở 419 Lê Hồng Phong vẫn hoạt động dù đã bị thanh tra Sở GTVT TP lập biên bản xử phạt.

“Sao Sở GTVT TP không kiên quyết xử lý buộc tháo dỡ công trình bến bãi xây trái phép, không theo quy hoạch tại địa điểm này?” - ông Điểm bức xúc.

Theo ông Điểm, TP đang tập trung nhiều nguồn lực, giải pháp giải quyết nạn kẹt xe, trong khi xe dù, bến cóc ngoài việc gây thất thu thuế cho ngân sách, tạo tiền lệ xấu cạnh tranh không lành mạnh còn là nguyên nhân gây kẹt xe ở TP vẫn tiếp tục tồn tại là không thể chấp nhận được.

“Chúng tôi đề nghị lãnh đạo TP và Sở GTVT TP nên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải để tìm giải pháp và làm rõ những vướng mắc trong xử lý xe dù, bến cóc đang gây ùn tắc giao thông ở TP” - ông Điểm nói.

Theo một cán bộ Sở GTVT TP, rất khó xử lý các điểm kinh doanh hợp pháp có giấy phép chở khách hợp đồng, du lịch trong khi thực chất xe chở khách lẻ, đi tuyến cố định.

“Hiện nay, các văn bản của pháp luật chưa quy định xử lý các hành vi xe hợp đồng, du lịch trá hình chở khách đi lẻ, nên các doanh nghiệp này đã lách luật về kinh doanh vận tải hành khách” - vị này nói.

Giải quyết ra sao khi vẫn còn 85 điểm đón trả khách trong nội ô TP? Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, ông Lê Hoàng Minh, phó giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sở đã thành lập 4 tổ công tác (gồm Sở GTVT TP, Ban An toàn giao thông TP, Công an TP và các sở ngành, chính quyền địa phương) để kiểm tra tính pháp lý hoạt động của các công ty, chi nhánh tại các điểm này trước Tết Đinh Dậu và sau đó sẽ duy trì kiểm tra, xử lý thường xuyên.

4.692 vụ vi phạm và phạt hơn 7,4 tỉ đồng

Theo Sở GTVT TP, trong năm 2016 đã xử lý 4.692 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách với tổng số tiền phạt hơn 7,4 tỉ đồng.

Trong đó xử phạt 409 vụ xe vi phạm không có danh sách, hợp đồng vận chuyển hành khách, 624 vụ xe chạy không đúng tuyến đường, hành trình, 2.306 vụ xe vi phạm dừng, đậu đón trả khách không đúng quy định...

Riêng việc xử phạt trên đường Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn, Vĩnh Viễn - những nơi đã lắp biển báo cấm xe khách trên 25 chỗ dừng đậu, đã xử phạt 60 vụ với số tiền 82,4 triệu đồng.

“Tại sao vẫn còn hàng trăm chuyến xe dù chở khách bằng xe giường nằm chạy xuyên tâm trong nội thành? Tại sao bến xe khách lậu mọc ở khu trung tâm? Sở GTVT TP không xử lý xe dù, bến cóc, khiến dân mất niềm tin thì khó triển khai những giải pháp khác để giải quyết nạn kẹt xe

Ông VĂN CÔNG ĐIỂM, đại diện Công ty Phương Trang

 
NGỌC ẨN - MAI HOA - LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên