13/09/2016 15:36 GMT+7

Xe cấp cứu lạc đường, sản phụ tử vong?

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Mất gần 40 phút cho đoạn đường hơn 10km từ trung tâm cấp cứu đến Trạm y tế xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An để cấp cứu sản phụ, tài xế xe cấp cứu thừa nhận chạy xe lạc đường.

Trạm y tế xã Phúc Thọ - nơi gia đình đưa chị Thanh đến sinh con - Ảnh: NGỌC ANH
Trạm y tế xã Phúc Thọ - nơi gia đình đưa chị Thanh đến sinh con - Ảnh: NGỌC ANH

Ngày 13-9, ông Phạm Văn Long - phó giám đốc Bệnh viện 115 Nghệ An - cho biết đơn vị đang xác minh thông tin về việc tài xế lái xe cấp cứu đến cấp cứu một sản phụ được cho chậm hơn so với dự kiến nên sản phụ không được cấp cứu kịp thời, tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện. 

Bước đầu, ông Long xác nhận theo nhật trình và giải trình của tài xế, do trời tối lại mưa lớn nên lái xe đã lạc đường, dẫn đến việc xe cấp cứu đến chậm.

Tài xế Hồ Ngọc Đông (30 tuổi) thuộc đội vận chuyển cấp cứu 115 Nghệ An cho biết sau khi nhận lệnh xuống Trạm y tế xã Phúc Thọ vận chuyển một sản phụ đang trong tình trạng nguy kịch, Đông và nhân viên y tế Nguyễn Trung Kiên (26 tuổi) đã xuất phát.

Theo báo cáo nhật trình, tài xế Đông xuất phát lúc 1g57 sáng 12-9 từ Trung tâm cấp cứu 115. Đến 2g34 xe mới đến được trạm y tế xã. Xe Đông chạy gần 40 phút cho đoạn đường hơn 10km. 

“Do trời tối lại mưa to, đường vào xã Phúc Thọ không có bản chỉ dẫn nên tôi bị lạc đường. So với bình thường thì tôi chậm khoảng hơn 10 phút. Nếu là ban ngày thì tôi đã đến sớm hơn…”, anh Đông giải thích.

Cũng theo báo cáo nhật trình, từ Trạm y tế xã Phúc Thọ xuất phát lúc 2g38 đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chỉ hết 7 phút với khoảng cách 9km. “Lúc chúng tôi đến trạm y tế xã thì sản phụ đã tím tái và ngất lịm. Nhân viên cấp cứu nhanh chóng cho sản phụ thở ôxy nhưng vẫn không kịp”, anh Đông nói.

Trước đó, khoảng 19g ngày 11-9, chị Nguyễn Thị Thanh (33 tuổi, ngụ xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc) có dấu hiệu sinh nên được người nhà đưa đến trạm y tế xã Phúc Thọ chờ sinh. Thời điểm vào trạm y tế, sức khỏe sản phụ và thai nhi hơn 39 tuần tuổi hoàn toàn bình thường.

Khoảng 22g30 cùng ngày, sản phụ Thanh chuyển dạ nên được bác sĩ Ngô Thị Minh - trạm trưởng trạm y tế xã và một điều dưỡng đưa lên bàn sinh. Tuy nhiên, khoảng 40 phút sau sản phụ Thanh kêu mệt và máu bắt đầu chảy. 

Thấy sản phụ có dấu hiệu bị băng huyết, bác sĩ Minh đã truyền một chai dịch để chị đỡ mệt, đồng thời cầm máu và gọi xe cấp cứu.

Bác sĩ Minh cho biết: “Lúc sinh ra hai mẹ con vẫn bình thường, khoảng hơn 30 phút sau sản phụ mới chảy máu. Vì điều kiện ở trạm xã không thể làm được gì hơn nên tôi đã gọi xe cấp cứu nhưng tiếc xe đến vận chuyển muộn”.

Được biết, sức khỏe bé trai con sản phụ Thanh bình thường, cháu bé nặng 4,1kg. 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên