Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Xe càng hiện đại, người lái càng mất tập trung

09/10/2017 14:49 GMT+7

TTO - Các nhà sản xuất xe hơi hiện nay đang cố để biến chiếc xe thành một chiếc máy tính với khả năng lướt web, đăng tweet hay cập nhật Facebook. Tuy nhiên, việc sử dụng những tính năng này trong khi lái xe là cực kỳ nguy hiểm.

Xe càng hiện đại, người lái càng mất tập trung - Ảnh 1.

Theo một nghiên cứu mới do Hiệp hội Xe hơi Mỹ về An toàn Giao thông công bố, một tài xế có thể dành đến 40 giây để điều chỉnh hệ thống định vị của chiếc xe trong khi vẫn đang di chuyển với tốc độ 40km/h.

Nghiên cứu cũng cho thấy người lái xe vẫn sẽ bị phân tâm đến 27 giây sau khi gửi đi một email.

Các chuyên gia cho rằng có một nghịch lý đang xảy ra trong ngành công nghiệp xe hơi. Theo đó, hệ thống định vị đã làm tăng sự an toàn và khiến việc lái xe trở nên dễ dàng hơn, nhưng chúng cũng làm người lái xe mất tập trung hơn.

Nghiên cứu này đã đánh giá hệ thống thông tin giải trí trên 30 dòng xe (với mức độ phân tâm về thị giác lẫn nhận thức là thấp, trung bình, cao và rất cao) và 120 tài xế trong độ tuổi từ 21 đến 36.

Chiếc Audi Q7 vốn được đánh giá là chiếc xe an toàn nhất, lại bị nhóm nghiên cứu đánh giá là gây nên sự phân tâm ở mức độ "rất cao". Nguyên nhân là chiếc xe được trang bị các công nghệ như màn hình cảm ứng, điều khiển giọng nói và hàng loạt tính năng khác khiến người lái bị mất tập trung khi lái xe.

Xe càng hiện đại, người lái càng mất tập trung - Ảnh 2.

Việc nhắn tin hay thực hiện các hành động khác khi đang lái xe là cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Cars

Mặc dù đem lại các nguy cơ tiềm ẩn như vậy, nhưng người dùng đang ngày càng đòi hỏi những chiếc xe phải có chức năng nhắn tin, truy cập internet, điều khiển bằng giọng nói. David Teater, một chuyên gia tư vấn về an toàn xe hơi cho biết các nhà sản xuất xe hơi là những công ty chạy theo lợi nhuận và yêu cầu của số đông, do đó "họ sẽ không chế tạo một chiếc xe an toàn nhất thế giới nhưng không ai mua nó". "Nếu GM cung cấp các công nghệ đó, trong khi Ford không có, thì tôi sẽ mua xe của GM", ông Teater nói.

Các chuyên gia cho biết họ muốn các nhà sản xuất xe hơi phải cài đặt tính năng cho phép người lái xe có thể vô hiệu hóa một số tính năng giải trí khi chiếc xe đang di chuyển.

Trong cuộc thử nghiệm được nhắc đến ở trên, không có chiếc xe nào trong số 30 dòng xe nằm trong phân khúc gây ra sự phân tán thấp. Ngoài Audi Q7, những chiếc xe nằm trong nhóm gây ra sự phân tán cho tài xế "rất cao" gồm Chrysler 300, Honda Civic Touring, Mazda 3 Touring và Volvo XC 60 T5.

Ông Wade Newton, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Mỹ cho biết: "Các nhà sản xuất xe hơi đồng ý rằng việc luôn đặt tay lên vô lăng và mắt nhìn thẳng vào đường là yếu tố quan trọng trong việc lái xe an toàn. 

Tuy nhiên, smartphone và thiết bị định vị giờ có mặt khắp mọi nơi, và người lái xe đang sử dụng các thiết bị này trong xe của họ.

Điều quan trọng là không nên khuyến khích những người lái xe sử dụng các thiết bị điện tử di động, vì chúng không được thiết kế để sử dụng khi lái xe".

Bên cạnh đó, ông Newton cũng nhận định rằng việc điều chỉnh kênh radio hay điều hòa trong xe hơi "luôn được coi là hành vi được cho phép khi lái xe".

DUY TRÂN (Theo Chicago Tribune)