13/08/2009 08:32 GMT+7

Xe buýt xả khói đen

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Vừa lăn bánh khỏi trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy, chiếc xe buýt mang biển số 29S-8206 của Xí nghiệp xe buýt 10-10 (Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) thuộc tuyến 28 (Giáp Bát - Đông Ngạc) đã tuôn dải khói đen sì kéo dài hàng mét cuộn trên mặt đường.

Chạy về hướng đường Kim Mã, mỗi lúc tăng ga, rời điểm dừng, từng đụn khói đen tiếp tục trào ra với độ đậm nhạt biến đổi theo tiếng động cơ.

blva6pvh.jpgPhóng to

Xe buýt xả khói trên đường phố Hà Nội - Ảnh: M.Quang

Không chỉ một số xe buýt thuộc bốn xí nghiệp của Transerco, một số xe buýt hiện do các doanh nghiệp khác quản lý đang hoạt động tại Hà Nội cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Đến nay, cơ quan quản lý chưa có thống kê cụ thể nào về số lượng xe buýt xả khói thải quá mức, nhưng hình ảnh những chiếc xe buýt nhả khói đen đặc trên đường phố không hiếm gặp ở Hà Nội.

Ông Hoàng Vĩnh Thắng, trú tại Khương Thượng, quận Đống Đa, cho hay vì công việc ông thường đi lại ngoài đường nên quen với chuyện xe buýt xả khói mù mịt. Ông nói: “Bình thường thì có thể tránh xa đuôi xe buýt, nhưng vào giờ cao điểm, không may gặp phải xe nào nhả khói như vậy thì chỉ có nước chịu trận...”.

Ông Nguyễn Trọng Thông, phó tổng giám đốc Transerco, cho biết tình trạng xe buýt xả khói quá mức có nhiều nguyên nhân. Transerco đã yêu cầu thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa xe, đảm bảo đủ tiêu chuẩn mới được lưu hành. Những xe quá niên hạn, xuất hiện khói quá mức độ bình thường, tổng công ty không cho lưu hành.

Theo ông Thông, toàn bộ xe buýt mới đưa vào hoạt động của Transerco đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Tuy nhiên, một số xe đưa vào sử dụng từ 2002-2003 chưa đáp ứng được tiêu chuẩn này và thường xả khói nhiều. Transerco đang thay thế dần những xe cũ để chuẩn hóa hệ thống xe buýt của Thủ đô theo hướng hiện đại, tiên tiến.

Cụ thể, Transerco đang triển khai đầu tư mới 129 xe buýt. Từ ngày 25-7 đến 1-8, đơn vị đã đưa 45 xe buýt mới loại 60 chỗ vào thay thế các xe cũ. Dự kiến quý 3 năm nay toàn bộ số xe mới sẽ được đưa vào vận hành.

Còn ông Nguyễn Hữu Hồng, giám đốc Xí nghiệp xe điện Hà Nội, cho biết ngoài lý do về kỹ thuật, cách vận hành của tài xế cũng là một nguyên nhân gây khói nhiều ở xe buýt. Một số tài xế vận hành xe thường ép ga, ép số, thay đổi tốc độ đột ngột, gây nhiều khói đen. Cá biệt, có một số tài xế do bức xúc với người đi xe máy không nhường đường, đã tìm cách vượt lên xả khói vào người đi xe máy. Trong quy chế hoạt động chưa lường đến việc này, vì vậy xí nghiệp đang chấn chỉnh hành vi của tài xế, nếu còn tiếp diễn sẽ xử lý nghiêm khắc - ông Hồng cho hay.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hữu Hồng, xí nghiệp có một số đầu xe buýt của Hãng Mercedes khai thác từ 5-7 năm nay, giờ cần thay thế, sửa chữa. Nhưng thị trường VN hiếm vật tư, phụ tùng, xí nghiệp phải đặt hàng từ nước ngoài về nên chưa chủ động thay thế được.

Trước mắt, những xe chưa sửa chữa được tạm thời sẽ không đưa vào lưu hành. Những xe còn lại cơ bản xí nghiệp đã khắc phục sửa chữa để hạn chế thấp nhất tình trạng xả khói. Đến tháng 10, xí nghiệp dự kiến hoàn thành việc thay mới những xe buýt xuống cấp, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên