06/06/2017 12:15 GMT+7

​Xây dựng website dạy thêm học thêm

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Thiết kế website hỗ trợ học sinh học tập, xem lại tài liệu bài học, tài liệu ôn thi và sau một thời gian sẽ nâng cấp thành website dạy thêm học thêm theo hình thức online....

Ông Lê Hoài Nam, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ tại buổi làm việc với HĐND TP.HCM - Ảnh: Phương Nguyễn

Đó là một trong những giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm tiêu cực tràn lan đã được Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra trong buổi làm việc với HĐND TP.HCM vào sáng 6-6.

Nhu cầu dạy thêm học thêm là có thật

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, thực tế hiện nay cho thấy học sinh có nhu cầu thực sự cần học thêm để nâng cao trình độ (đặc biệt là đối tượng học sinh các lớp cuối và đầu cấp). Mặt khác, mong muốn của hầu hết các bậc phụ huynh, sự nhìn nhận của xã hội về danh hiệu, kết quả học tập, bằng cấp vẫn còn rất cao, dẫn đến hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con cái học tập thật giỏi, phải đỗ đạt cao, có bằng cấp cao… Từ đó phát sinh nhu cầu học sinh tham gia học thêm để nâng trình độ nhằm đạt được mục tiêu nói trên.

Về chương trình, hình thức tổ chức lớp học, sĩ số lớp học, hình thức, nội dung kiểm tra, thi cử hiện nay và năng lực tự học của học sinh, việc học sinh chỉ tham gia học tập trên lớp chính khóa, thực tế không đủ khả năng để đạt kết quả xuất sắc, giỏi các bài kiểm tra, đặc biệt không thể làm tốt bài thi tuyển sinh đại học, cao đẳng nên phải tham gia học thêm.

Ngoài ra còn một nhu cầu thực sự tại các thành phố lớn đó là việc trông trẻ sau giờ học chính khóa, trong thời gian chờ cha, mẹ đón về và việc hướng dẫn trẻ hoàn thành các nội dung học tập tại nhà (việc này lẽ ra các em sẽ tự học với hướng dẫn của cha, mẹ).

Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng giáo viên dạy thêm không đúng qui định (mở lớp, nhóm dạy thêm chưa xin phép).

Thêm vào đó, một số bậc phụ huynh cho con mình học quá nhiều môn học (kể cả văn hóa, nghệ thuật, TDTT) với mong muốn xuất sắc toàn diện. Nhận thức của một bộ phận trong xã hội còn chưa phân định rõ được trường hợp giáo viên (trong các cơ sở giáo dục công lập) không được phép tổ chức dạy thêm và trường hợp giáo viên được phép tham gia hoạt động dạy thêm tại các cơ sở dạy thêm được cấp phép.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, xây dựng website hỗ trợ học tập  giúp đỡ học sinh giải đáp ngay các thắc mắc liên quan đến bài học, hướng dẫn học sinh tự ôn tập, củng cố, mở rộng kiến thức tại nhà, tăng cường khả năng tự học cho học sinh. 

Ngoài ra, sở cũng có kế hoạch ký kết với một doanh nghiệp viễn thông thiết kế website hỗ trợ học sinh học tập, xem lại tài liệu bài học, tài liệu ôn thi và sau một thời gian sẽ nâng cấp thành website dạy thêm học thêm theo hình thức online.

Không ra bài tập khó về nhà

Bên cạnh đó, để giảm thiểu đến mức tối đa việc học thêm số đông của học sinh, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng tiến hành một số giải pháp khác trong thời gian tới.

Đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngay trong các giờ dạy trên lớp, không ra bài tập khó về nhà, đảm bảo để học sinh yên tâm về kiến thức đã được trang bị trong nhà trường; tăng cường việc giáo dục, hướng dẫn phương pháp tự học cho học sinh. Thực hiện công tác phụ đạo cho học sinh yếu và bồi dưỡng cho học sinh giỏi không thu học phí.

Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tập hợp bài giảng ở tất cả các môn học, các bài ôn tập để cung cấp cho học sinh để học sinh có thể củng cố kiến thức tại nhà.

Ngoài ra, các phòng ban chuyên môn sẽ tập huấn, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tích hợp các nội dung dạy học, tập huấn chuẩn bị cho các kỳ thi... để học sinh có thể học tốt tại trường và tự học ngay tại nhà.

Đồng thời, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường chỉ được tổ chức trên cơ sở tự nguyện tham gia của học sinh; phân chia lớp học theo trình độ học sinh, học sinh được lựa chọn giáo viên để theo học; xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm không đúng qui định. Cán bộ, giáo viên đang công tác trong các cơ sở giáo dục công lập tham gia dạy thêm phải thực hiện đúng qui định về dạy thêm, học thêm, chịu sự quản lý, giám sát của thủ trưởng cơ sở giáo dục công lập.

Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về việc chấp hành các qui định về dạy thêm, học thêm. Xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm không đúng qui định của các cơ sở giáo dục trực thuộc và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt với các sở, ban ngành để đề xuất một số chính sách hỗ trợ giáo viên cải thiện thu nhập, phối hợp với các ngân hàng để xây dựng các gói hỗ trợ tài chính ưu đãi cho giáo viên trong việc mua nhà, sửa chữa nhà ở, học tập nâng cao trình độ. Đồng thời, các trường tạo điều kiện để giáo viên tham gia dạy thêm đúng qui định.

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên