24/09/2017 10:27 GMT+7

Xây dựng móng nhà - những vấn đề cần tránh

Trong xây dựng nhà ở, móng là một nội dung vô cùng quan trọng bởi nó chính là nền tảng để nâng đỡ nguyên khối của công trình, đồng thời ảnh hưởng đến sự bền vững của toàn bộ công trình.

Muốn ngôi nhà của bạn được kiên cố và chắc chắn thì một khâu quan trọng không thể bỏ qua là lựa chọn được đơn vị uy tín, thi công, giám sát móng nhà kỹ lưỡng. Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi xây dựng móng nhà.

Không khảo sát địa chất kỹ càng trước khi xây móng

Trên thực tế, không có một công ty tư vấn xây dựng nào bỏ qua công đoạn này trước khi tiến hành bởi phải thông qua bước này thì mới lựa chọn được loại đất để thi công và xây dựng móng nhà thích hợp. Đất cát chính là loại tốt và phù hợp nhất dùng để xây dựng nhà, có ưu điểm là chặt và bảo đảm độ kiên cố. Ngoài ra, loại cát này còn có đặc điểm khô ráo, khả năng thấm hút nhanh, tạo ra môi trường tốt để vi sinh vật sinh trưởng, phát triển. Vì khả năng tự làm sạch của loại đất này rất cao nên ít khi xảy ra tình trạng lún nghiêng.

Khi xây dựng móng nhà, bạn cần khảo sát địa chất kỹ lưỡng. (Batdongsan.com.vn)

Nếu bạn xây nhà phố mà không gặp được đất cát, bạn cần phải tránh một vài loại đất dưới đây:

- Đất sét: Đây là loại đất có khả năng hút nước kém vì kết cấu của nó quá chặt, không tạo ra môi trường, điều kiện tốt để các vi sinh vật phát triển, giảm bớt khả năng tự làm sạch của đất. Vì vậy, nếu bạn dùng nó thì ngôi nhà sẽ thường xuyên bị ẩm thấp, nước đọng trên sàn, nấm mốc sinh sôi, ruồi muỗi gia tăng.

- Đất xốp: Đây cũng là loại đất có khả năng chịu lực kém nên ngôi nhà sẽ dễ xảy ra tình trạng nghiêng đổ, sập lún, nguồn nước hay bị ô nhiễm, nước thải sinh hoạt trong gia đình thường bị tù đọng phía dưới.

Không những phải tránh hai loại đất trên, bạn cũng không được chọn những nơi có mực nước quá cao khi xây móng bởi điều này sẽ gây ra tình trạng ẩm thấp. Tốt nhất nên chọn vị trí có mạch nước ngầm dưới đất thấp, nếu nó thấp hơn nơi đổ móng nhà khoảng 0,5m thì sẽ giúp tránh được vấn đề sàn nhà bị lạnh lẽo, nghiêng lún, ẩm thấp và giảm thiểu được hiện tượng nguồn nước bị ô nhiễm.

Đất cát là loại đất tốt nhất, phù hợp nhất để xây móng nhà

Thiết kế móng nhà không phù hợp

Hiện có nhiều loại thiết kế móng khác nhau và mỗi loại sẽ thích hợp với một kiểu nhà. Gia chủ cần tính toán kỹ điều đó, đối chiếu với các đơn vị chủ đầu tư để tiến hành kiểm tra xem họ có lựa chọn thích hợp hay không. Nếu không thích hợp thì cần phải thay đổi ngay.

Ngoài hai vấn đề trên, để móng nhà đảm bảo chất lượng, bạn cũng phải tránh một vài sai sót khác. Ví dụ như: Thi công không được gây giảm tuổi thọ công trình, nứt sàn bêtông, lún, nghiêng…, dùng nguyên vật liệu kém chất lượng, lựa chọn nhà thầu xây dựng thiếu kinh nghiệm, không quan tâm tới vấn đề giám sát thi công. Chỉ cần không chú trọng một trong các nội dung công việc trên thì cũng ảnh hưởng tới chất lượng của công trình. Vì thế, bạn nên luôn luôn sáng suốt trong mọi công đoạn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên