20/03/2017 11:34 GMT+7

Xâm hại tình dục trẻ em, đừng để “chìm xuồng”

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ xâm hại tình dục trẻ em, khiến dư luận phẫn nộ và đau xót. Lãnh đạo cấp cao phải lên tiếng và chỉ đạo xử lý; các cơ quan tố tụng khẩn trương vào cuộc để điều tra...

Điều này cho thấy tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nghiêm trọng, tội phạm trong lĩnh vực này có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê tại cuộc họp được Bộ Lao động - thương binh và xã hội tổ chức ngày 18-3 bàn về giải pháp ngăn chặn xâm hại trẻ em, hiện có tới 7 đạo luật cùng 12 quyết định, thông tư, chỉ thị để bảo vệ trẻ em khỏi bị bạo lực và xâm hại.

Đối với quy định xử lý hình sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em, tại điều 112 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định về tội hiếp dâm trẻ em thì xử phạt kẻ hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi với khung hình phạt thấp nhất là từ 7 năm đến 15 năm tù.

Trong mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi đều là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, Bộ luật hình sự còn quy định nhiều tội liên quan đến hành vi này như tội cưỡng dâm trẻ em, tội giao cấu với trẻ em, tội dâm ô đối với trẻ em...

Bộ luật hình sự năm 2015 còn bổ sung “tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm”.

Theo đó, hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm cũng là phạm tội.

Như vậy, với quy định của pháp luật hiện hành thì hình phạt đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là rất nghiêm khắc, đủ sức răn đe, giáo dục và ngăn ngừa hành vi phạm tội.

Tuy nhiên tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng và phức tạp, số vụ việc bị khởi tố, truy tố và xét xử còn hạn chế.

Nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em không bị phát giác, đồng thời đối tượng phạm tội vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật, tiếp tục lừa phỉnh, lợi dụng các em để xâm hại tình dục trong một thời gian dài.

Một trong những lý do khiến những vụ xâm hại tình dục trẻ em bị “chìm xuồng” xuất phát từ việc chậm giám định.

Nếu trẻ em bị xâm hại tình dục mà phát hiện trễ hoặc đưa đi giám định không kịp thời sẽ thiếu mất bằng chứng quan trọng để xác định thủ phạm, bởi vì tinh trùng của thủ phạm chỉ sống được tối đa 72 giờ.

Sau thời gian đó, rất khó thu thập được chứng cứ, củng cố hồ sơ để cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Mặc dù nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên thực tế và xác định rõ thủ phạm nhưng thiếu chứng cứ nên các cơ quan tố tụng không thể xử lý.

Để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, trước hết cần trang bị kỹ năng cho các em như không nên tiếp xúc với người lạ khác giới; không cho người lạ sờ vào vùng kín...

Đặc biệt, khi phát hiện các cháu bị xâm hại tình dục, gia đình cần kịp thời thông báo với cơ quan công an, khẩn trương đưa cháu đi giám định thương tích để thu thập chứng cứ, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo trình tự, thủ tục luật định, nhất là việc củng cố chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên