26/05/2010 11:21 GMT+7

Xác nhận sức khỏe trước chuyến bay du lịch

LÊ NAM ghi
LÊ NAM ghi

TTO - * Tôi đang muốn đi du lịch một chuyến sang châu Âu nhưng có tiền sử bệnh tim mạch. Nghe nói các hãng hàng không yêu cầu phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay? Điều này có đúng không? Nếu có tôi phải làm sao để được đi?

Trần Văn Mạnh (P.17, Q.Gò Vấp)

- Trả lời:

Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết các hãng hàng không chỉ yêu cầu hành khách phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay (hay còn gọi là khách MEDA) nếu có ít nhất một trong các dấu hiệu về tình trạng sức khỏe sau đây:

• Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần kinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.

• Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khỏe có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến xấu, bệnh tâm thần.

• Phụ nữ có thai nếu:

+ Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc

+ Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh; hoặc

+ Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba ...; hoặc

+ Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc

+ Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hành khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khỏe của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được VNA chấp nhận.

• Trẻ sơ sinh có sức khỏe không bình thường, trẻ bị đẻ non (không kể trường hợp phải nuôi trong lồng kính).

• Hành khách bị liệt hai chân hoặc bị liệt cả tay chân hoặc bị liệt cả hai tay và hai chân đang trong giai đoạn điều trị hoặc phục hồi chức năng

• Những hành khách mà tình trạng sức khỏe có thể bị xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không gồm: hành khách bị bệnh phổi, khách bị các bệnh về tai hoặc bị xoang, xương bị gãy đã được bó bột trong thời gian gần đây, hoặc mới được phẫu thuật, hoặc dị ứng thuốc trong tình trạng nghiêm trọng.

• Hành khách bị bệnh lây nhiễm gồm: gồm những bệnh mà có thể bị lây trong thời gian bay, đặc biệt là bệnh thủy đậu của gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh quai bị.

Điều kiện vận chuyển:

Tất cả trường hợp hành khách là người bệnh có nhu cầu vận chuyển trên các chuyến bay của VNA phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

• Hoàn tất các thủ tục VNA yêu cầu.

• Việc chuyên chở hành khách là người bệnh không ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay, phi công, tiếp viên và những hành khách khác cùng với tài sản của họ.

• Những hành khách là người bệnh có người đi cùng: người đi cùng những hành khách là người bệnh phải là những người từ 18 tuổi trở lên, khỏe mạnh, tốt nhất là bác sĩ hoặc y tá, có khả năng chăm sóc người bệnh trong suốt quá trình bay.

• Những hành khách là người bệnh không có người đi cùng chỉ chấp nhận chuyên chở khi:

+ Những hành khách là người bệnh ở trạng thái không nghiêm trọng, có khả năng tự thích nghi với tình trạng bệnh tật của mình và người bệnh mãn tính được cơ sở y tế do VNA chấp nhận cho phép (đối với các cơ sở y tế trong nước: các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa cấp trung ương, cấp tỉnh thành phố hoặc tương đương và một số cơ sở y tế đã được chấp nhận như: SOS, phòng khám gia đình).

Đối với các cơ sở y tế ngoài nước: các cơ sở y tế có tư cách pháp nhân do hành khách lựa chọn.

+ Những hành khách là người bệnh có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên