18/03/2017 15:45 GMT+7

Xả súng ở sân bay của Pháp, có dấu hiệu khủng bố

D. KIM THOA - TÚ ANH
D. KIM THOA - TÚ ANH

TTO - Lực lượng an ninh đang được triển khai tại sân bay Orly ở thủ đô Paris do đã xảy ra xả súng tại khu vực này. Hoạt động bay bị tạm dừng.

Khung cảnh ở sảnh phía tây của sân bay Orly - Ảnh: Reuters
Khung cảnh ở sảnh phía tây của sân bay Orly - Ảnh: Reuters

Trên tài khoản Twitter của lực lượng Cảnh sát quốc gia Pháp, cơ quan này xác nhận lực lượng an ninh đang được điều động làm nhiệm vụ tại sân bay Orly.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết sân bay Orly đã được sơ tán sau khi có những tiếng súng nổ.

Cũng theo AFP, Bộ nội vụ Pháp cho biết các lực lượng an ninh tại sân bay Orly đã bắn chết một người đàn ông khi người này giằng vũ khí từ tay một binh sĩ tại sân bay.

Các nhân chứng cho biết sân bay được sơ tán sau khi xảy ra vụ nổ súng vào khoảng 8g30 ngày 18-3 giờ địa phương (tức 14h30 cùng ngày giờ Việt Nam).

Người đàn ông bị bắn chết trước đó đã chạy trốn vào một cửa hàng trong sân bay. Theo người phát ngôn của Bộ nội vụ Pháp, không có ai bị thương trong vụ việc này.

Hình ảnh của người được cho là hung thủ vừa được hãng tin AFP công bố. Theo đó người này bị bắn chết trước một cửa hiệu bánh trong khu vực sảnh của sân bay.

Hình ảnh được cho là hung thủ bị bắn chết - Ảnh: AFP
Hình ảnh được cho là hung thủ bị bắn chết - Ảnh: AFP

Theo thông tin mới nhất vào lúc 18g (giờ VN), hành khách trên 13 chuyến bay đáp xuống Orly vào lúc xảy ra vụ nổ súng đã bắt đầu được cho rời máy bay.

Hung thủ được xác định là công dân Pháp 39 tuổi. Hắn có nhiều tiền án tiền sự liên quan đến ăn cắp và buôn bán ma túy.

Hắn từng phải ngồi tù và bị nghi ngờ đã chuyển biến tư tưởng sang "cực đoan hóa" trong thời gian xộ khám.

Vì thế hắn bị nằm trong diện theo dõi của an ninh Pháp.

Lực lượng rà phá bom đã được điều đến hiện trường để xem xét liệu hung thủ có đeo bom quanh người hay không.

Hoạt động rà phá bom cũng đã kết thúc vào lúc 10g53 (giờ Paris).

Nhiều chuyến bay vẫn đáp xuống đường băng ở Orly trong thời điểm xảy ra nổ súng nên được giữ lại ở khu vực cách xa nơi xảy ra vụ việc.

Cảnh sát cũng khuyến cáo những người không có chức sự không đến sân bay Orly vào lúc này.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Bruno Le Roux đang trên đường đến hiện trường vụ việc.

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Pháp được điều động tới khu vực nhà ga của sân bay Orly - nơi xảy ra vụ xả súng - Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Pháp được điều động tới khu vực nhà ga của sân bay Orly - nơi xảy ra vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Sân bay Orly nằm ở khu vực ngoại ô phía nam của thủ đô Paris.

Một nhân chứng tên là Franck Lecam kể lại: "Chúng tôi đang xếp hàng chờ làm thủ tục cho chuyến bay đi Tel Aviv thì chợt nghe thấy có ba hay bốn tiếng súng gần đó".

"Toàn bộ sân bay được sơ tán", vị hành khách 54 tuổi này cho biết, xác nhận lại thông tin sơ tán mà một nhân viên sân bay trước đó đã cung cấp.

Hành khách Lecam mô tả: "Tất cả chúng tôi đều ra bên ngoài sân bay, cách khoảng 200 mét so với lối vào. Có nhiều cảnh sát, các nhân viên ứng phó tình huống khẩn cấp và nhiều binh sĩ từ khắp các hướng đổ tới. Một nhân viên an ninh nói với chúng tôi sự việc đó xảy ra gần cửa khởi hành 37-38 là nơi các máy bay của hãng bay Turkish Airlines chuẩn bị cất cánh".

Theo hãng tin Reuters, các chuyến bay đã tạm dừng hoạt động tại cả hai khu vực nhà ga của sân bay Orly, một số chuyến bay đã được chuyển hướng sang sân bay Charles De Gaulle ở phía bắc Paris.

Trong lúc an ninh đang tăng cường tại sân bay Orly thì có tin về một vụ nổ súng khác xảy ra trước đó.

Một cảnh sát giao thông đã bị một đối tượng đi xe hơi bắn bị thương tại chốt kiểm soát ở Garges-les-Gonesse. Vụ việc xảy ra lúc 7g15 sáng cùng ngày.

Có nghi ngờ hung thủ của hai vụ là một vì vụ giật súng tại sân bay Orly xảy ra lúc 8g30.

Các hoạt động hàng không tại sân bay Orly đã bị tạm dừng, theo thông báo của cơ quan quản lý Paris Aéroport vào lúc 10g (giờ địa phương), tức 16g chiều nay (giờ VN). Có khoảng 3.000 hành khách đã được sơ tán khi xảy ra nổ súng.

Cảnh sát Pháp đưa theo chó nghiệp vụ vào sân bay Orly - Ảnh: AFP
Cảnh sát Pháp đưa theo chó nghiệp vụ vào sân bay Orly - Ảnh: AFP

Đến 10g35 sáng nay (giờ Paris), mối liên hệ giữa vụ nổ súng bắn cảnh sát ở Garges-les-Gonesse và vụ ở sân bay Orly đã được xác nhận, theo báo Pháp Le Parisien.

Hung thủ bị kiểm tra ở Garges-les-Gonesse nên nổ súng rồi bỏ chạy đến Vitry. Hắn bỏ lại xe ở đó cùng cái áo có vết máu.

Hắn lấy trộm một xe khác chạy đến sân bay Orly và xảy ra vụ giật súng và bị bắn chết.

Hung thủ được cho là nằm trong hồ sơ theo dõi của lực lượng chống khủng bố của Pháp vì mối nguy đe dọa an ninh.

Bên công tố chống khủng bố của Pháp đã vào cuộc thụ lý hồ sơ vì lý do có dấu hiệu khủng bố.

(Tiếp tục cập nhật)

D. KIM THOA - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên