06/11/2015 05:29 GMT+7

Willian - điểm tựa của Mourinho

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Nhờ vào cậu học trò trung thành Willian, sức ép đè nặng lên HLV Jose Mourinho đã phần nào được dỡ bỏ sau trận thắng 2-1 trước Dynamo Kiev ở lượt trận thứ 4 bảng G Champions League rạng sáng 5-11 (giờ VN).

Willian, một trong những cầu thủ hiếm hoi chơi tốt tại Chelsea hiện nay - Ảnh: Reuters
Willian, một trong những cầu thủ hiếm hoi chơi tốt tại Chelsea hiện nay - Ảnh: Reuters

“Willian đã chơi rất hay trong khoảng thời gian dài vừa qua chứ không riêng gì hôm nay. Thật khó khăn khi quên đi những người còn lại, nhưng tôi nghĩ việc phải hướng cặp mắt vào Willian là điều hợp lý với những gì mà cậu ấy làm được” - kênh truyền hình BT Sport dẫn lời khen ngợi của HLV Mourinho dành cho Willian.

Những gì ông Mourinho nói đã khái quát tầm ảnh hưởng của Willian ở sân Stamford Bridge trong thời gian qua. Gần như trong 16 trận góp mặt từ đầu mùa đến nay, Willian chơi hay hoặc ít nhất là tròn vai chứ không riêng gì chiến thắng 2-1 trước Dynamo Kiev - trận đấu mà anh là người hùng với bàn thắng ấn định tỉ số.

Trước thềm mùa giải này, thật khó tin nếu cho rằng Willian sẽ trở thành chân sút chủ lực của Chelsea. Điều này xuất phát từ việc Willian không phải là tiền đạo. Kế đến, hiệu quả trong lối chơi của anh trước đây cũng không được đánh giá cao khi trong hai mùa giải đầu tiên chơi cho Chelsea, anh chỉ ghi được 8 bàn thắng. Nhưng rồi mọi thứ thay đổi đột ngột ở mùa này khi sau 15 trận, anh đã ghi được 5 bàn và đang dẫn đầu danh sách lập công ở Chelsea.

Điều đặc biệt hơn nữa, cả 5 bàn thắng đều đến từ những quả đá phạt và tất cả đều rất đẹp. Điều đó càng cho thấy vai trò người hùng của Willian ở Chelsea hiện tại. Trước đây, Willian được đánh giá cao ở tốc độ đáng sợ cùng khả năng phối hợp nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, khả năng này không được phát huy do các đồng đội của Willian chơi vật vờ như cái bóng trên sân đã biến Willian trở thành kẻ cô độc. Trong bối cảnh này, Willian đã tỏa sáng bằng những pha sút phạt.

Quan trọng hơn, những thời điểm mà Willian tỏa sáng đã diễn ra khi Chelsea rơi vào tình cảnh tuyệt vọng. Như trong trận hòa Newcastle 2-2, Willian đã cứu lại 1 điểm cho đội nhà bằng bàn thắng vào phút 86. Và giờ đây trước Dynamo Kiev, nếu không có bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 của Willian và trước đó là pha tạt bóng hiểm hóc khiến hậu vệ đối phương đốt lưới nhà giúp Chelsea dẫn 1-0, Chelsea có thể đã không thắng nổi Dynamo Kiev và đối mặt nguy cơ bị loại ở vòng bảng Champions League.

Không chỉ ghi bàn, những chỉ số phòng ngự của Willian cũng rất đáng nể. Thống kê của Whoscored cho thấy trung bình mỗi trận Willian có 1,5 pha tắc bóng cùng 0,7 lần đánh chặn thành công. Những con số này với trung vệ John Terry cũng chỉ lần lượt là 1,1 và 1,2. Điều này cho thấy nỗ lực rất cao của Willian. Sau khi bình luận viên Garry Richardson của kênh BBC Radio 5 tiết lộ thông tin có một cầu thủ ở Chelsea cho biết “không đá vì Mourinho”, sự nghi ngờ bao trùm lên cả đội. Và Willian chắc chắn là người đầu tiên bị loại khỏi danh sách “tình nghi”.

Giữa cơn bão những thất vọng, nghi ngờ, chỉ trích, tiền vệ người Brazil này sừng sững như một cột đá giữa dòng và trở thành điểm tựa để HLV Mourinho không bị cuốn phăng khỏi sân Stamford Bridge.

* Kết quả các trận còn lại: Bảng E: Barca - BATE: 3-0, Roma - Leverkusen: 3-2; Bảng F: Bayern Munich - Arsenal: 5-1, Olympiakos - Dinamo Zagreb: 2-1; Bảng G: Tel Aviv - Porto: 1-3; Bảng H: Gent - Valencia: 1-0, Lyon - Zenit: 0-2.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên