20/07/2016 09:20 GMT+7

WikiLeaks công bố 300.000 email của Đảng AKP 

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Trang WikiLeaks vừa công bố một loạt gần 300.000 email rò rỉ từ máy chủ nội bộ của Đảng cầm quyền AKP tại Thổ Nhĩ Kỳ và hàng ngàn file đính kèm.

Tranh biếm họa của WikiLeaks về việc công bố dữ liệu khủng liên quan tới đảng AKP - Ảnh: Twitter WikiLeaks
Tranh biếm họa của WikiLeaks về việc công bố dữ liệu khủng liên quan tới Đảng AKP - Ảnh: Twitter WikiLeaks

Theo Russia Today, khoảng 294.548 email liên quan tới Đảng Công lý và phát triển (AKP) của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bị WikiLeaks tung lên mạng lúc 23g ngày 19-7 giờ Ankara.

Trong thông báo của tổ chức, WikiLeaks cho biết động cơ của việc tung ra lượng dữ liệu đồ sộ này: "WikiLeaks đã xúc tiến kế hoạch công bố dữ liệu của mình nhằm phản ứng lại với các cuộc thanh trừng hậu đảo chính của chính phủ (Thổ Nhĩ Kỳ)".

Tổ chức này cũng cho biết họ đã xác thực các nguồn dữ liệu và nguồn cung cấp dữ liệu này cho thấy họ không liên quan tới cuộc đảo chính bất thành vừa qua và cũng không thuộc một đảng phái hay quốc gia đối lập nào với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo WikiLeaks, việc công bố gần 300.000 email cùng hàng ngàn file đính kèm chỉ là phần một liên quan tới 762 tài khoản email bắt đầu từ chữ A tới chữ I.

Tất cả các email đều có tên miền là "akparti.org.tr" vốn là tên miền đặc biệt của đảng phái chính trị nắm quyền điều hành đất nước. Các email này gửi trong thời gian từ năm 2010 tới ngày 6-7-2016, tức chỉ một tuần trước cuộc đảo chính.

WikiLeaks cho biết: "Cần lưu ý tất cả những email gắn với tên miền này hầu hết được dùng để trao đổi về các vấn đề thế giới cũng như đối phó với những vấn đề trong nước nhạy cảm nhất".

Trước thời điểm công bố khối dữ liệu khủng, WikiLeaks liên tục bị các tin tặc tấn công và theo họ, nhiều khả năng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách ngăn cản việc công khai dữ liệu đó.

Tuy nhiên WikiLeaks cho biết tại thời điểm này họ vẫn đang "thắng" trước các cuộc tấn công. Tuy nhiên dữ liệu được họ cung cấp trở nên khó tiếp cận hơn. WikiLeaks kêu gọi những người Thổ Nhĩ Kỳ có công cụ vượt tường lửa giúp họ phát tán thông tin này trong nước.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên