19/11/2016 09:13 GMT+7

​WHO tuyên bố Zika không còn là vấn đề khẩn cấp toàn cầu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18-11 tuyên bố dịch lây lan virút Zika đã không còn là tình trạng khẩn cấp quốc tế nữa nhưng vẫn cần hành động.

9 bức ảnh chụp vào tháng 9-2016 chụp các em bé bị chứng đầu nhỏ do mẹ các em nhiễm phải virút Zika trong thời gian mang bầu - Ảnh: AP

Theo báo New York Times, ủy ban cố vấn của WHO cho rằng, tổ chức này quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp của dịch lây lan virút Zika từng công bố từ tháng 2 năm nay vì cho rằng, hiện tại virút Zika đang tồn tại như một dạng bệnh nguy hiểm do muỗi truyền cũng giống như sốt rét hay sốt vàng da.

Do đó dịch lây lan virút Zika lúc này cũng chỉ nên được xem như một nguy cơ sức khỏe vẫn đang diễn ra và cần được ứng phó giải quyết giống như các bệnh khác.

Mặc dù đưa ra tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc tế của dịch bệnh Zika, các thành viên của ủy ban cố vấn vẫn nhấn mạnh, họ không cho rằng dịch lây lan virút Zika đã chấm dứt.

Bác sĩ Peter Salama, giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho biết: "Chúng tôi không phải đang hạ thấp tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh này. Chúng tôi chỉ đang muốn gửi đi một thông điệp là virút Zika vẫn đang tồn tại và WHO vẫn đang ứng phó với dịch bệnh đó".

Bác sĩ Peter Salama cho biết thêm, giống như tất cả các bệnh do muỗi truyền khác, Zika cũng hoạt động theo mùa và có thể trở lại ở những nước mà dịch bệnh lây lan do muỗi Aedes.

Trong khi đó bác sĩ David L. Heymann, chủ tịch ủy ban cố vấn của WHO cho rằng, với riêng những quốc gia vẫn đang đối mặt với các dịch lây nhiễm Zika nghiêm trọng, họ có thể duy trì việc tuyên bố các tình trạng khẩn cấp tại khu vực của mình.

Dù vậy, các chuyên gia y tế lo ngại, tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc tế của dịch Zika của WHO có thể gây tác động làm chậm lại các chương trình quốc tế nhằm ứng phó với dịch bệnh vẫn đang tiếp tục lây lan, đồng thời có thể khiến nhiều người lầm tưởng rằng họ đã được an toàn trước dịch bệnh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên