11/10/2011 16:05 GMT+7

Wellington lần thứ tư vô địch giải người sắt thế giới

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - Với thời gian 8 giờ 55 phút 8 giây, nữ VĐV 34 tuổi Chrissie Wellington đã lần thứ tư trong sự nghiệp lên ngôi vô địch tại giải người sắt thế giới diễn ra ở Hawaii, Mỹ ngày 9-10.

TTO - Với thời gian 8 giờ 55 phút 8 giây, nữ VĐV 34 tuổi Chrissie Wellington đã lần thứ tư trong sự nghiệp lên ngôi vô địch tại giải người sắt thế giới diễn ra ở Hawaii, Mỹ ngày 9-10.

Đây được xem là cuộc tranh tài thể thao khắc nghiệt nhất hành tinh và sở dĩ có tên "người sắt" vì các VĐV tham dự giải đấu phải có thể lực, sức chịu đựng và ý chí kinh người mới có thể hoàn tất được ba nội dung thi đấu gồm: bơi trên đoạn sông dài 3,86km, đua xe đạp trên quãng đường 180,25km và cuối cùng là chạy marathon 42,195km. Thường thời gian bắt đầu lúc 7g sáng và kết thúc lúc nửa đêm. 

Do tính chất khắc nghiệt nên không ít người đã phải bỏ mạng khi cố gắng hoàn tất cuộc thi và điều đó càng tôn vinh người chiến thắng. Chrissie Wellington càng đáng được tôn vinh hơn khi cô không chỉ một lần mà đến bốn lần đăng quang chức vô địch thế giới. Mới đây nữ VĐV 34 tuổi này đã xuất sắc vượt qua ĐKVĐ người Úc Mirinda Carfrae để trở thành "người phụ nữ thép" của năm 2011.

Trả lời phỏng vấn tờ The Sun sau chiến thắng, Wellington cho biết: "Đường chạy này có ý nghĩa nhất đối với tôi từ trước đến giờ. Tôi nghĩ đây chắc chắn là chiến thắng khó khăn nhất nhưng cũng ngọt ngào nhất trong sự nghiệp của tôi. Đặc biệt, được trở thành nhà vô địch người sắt thế giới là một vinh dự lớn lao".

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Wellington đã nổi tiếng là "thần đồng thể thao" của nước Anh khi chơi tốt nhiều môn bơi lội, điền kinh, xe đạp, hockey... Nhưng không theo đuổi sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp, Wellington tập trung phần lớn thời gian cho việc học và học rất giỏi. Cô từng tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành địa lý Trường đại học Birmingham năm 1998 và từng là nghiên cứu sinh chuyên Trường đại học Manchester.

Sau khi ra trường, nữ VĐV này đã làm việc ở Bộ Các vấn đề môi trường, lương thực và nông thôn (DEFRA) ở London, Anh. Năm 2004, Wellington rời DEFRA đến Nepal làm việc cho chương trình xây dựng lại nông thôn Nepal, rồi du lịch khắp nơi trên thế giới để thực hiện các hoạt động xã hội, đấu tranh cho những người bị thiệt thòi.

Mãi đến năm 2007, khi đã bước sang tuổi 30, Wellington mới chính thức bước vào con đường thể thao và bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở môn triathlon. Trong vòng bốn năm qua, cái tên Wellington đã "nổi như cồn" khi giành chiến thắng tổng cộng 28 chức vô địch quốc tế, nổi bật trong đó là bốn chức vô địch thế giới vào các năm 2007, 2008, 2009 và 2011. Riêng năm 2010, cô không giành chiến thắng do không tham dự vì bị viêm phổi.

Cách đây không lâu Wellington đã được nữ hoàng Anh trao tặng Huân chương Hiệp sĩ đế chế Anh (MBE) nhờ những đóng góp to lớn cho thể thao.

Để có thể thành công như ngày hôm nay, Wellington đã phải hi sinh rất nhiều niềm vui trong cuộc sống. Cô cho biết: "Môn thể thao này đòi hỏi phải tập luyện không ngơi nghỉ. Không chỉ luyện tập sáu giờ mỗi ngày, bạn còn phải ăn uống đúng cách, ngủ đủ giấc, biết cách ngăn ngừa chấn thương và hồi phục sức khỏe thật nhanh. Những điều này khiến tôi không còn thời gian cho những việc khác".

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên