07/10/2016 09:51 GMT+7

​WB hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 6,0% trong năm 2016

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 4-10, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Báo cáo cập nhật Kinh tế Đông Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Báo cáo nhấn mạnh, trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại Việt Nam vẫn chứng tỏ khả năng chống chịu của mình. Trong 3 quý đầu năm 2016, tăng trưởng kinh tế giảm nhẹ do nông nghiệp bị hạn hán nặng nề và tăng trưởng công nghiệp sụt giảm nhưng ổn định kinh tế vĩ mô vẫn được duy trì và sức ép lạm phát không đáng kể.

WB dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2016 chỉ khoảng 6,0%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với lần dự báo vào tháng 6-2016 và đạt 6,3% trong năm 2017.

Lãnh đạo WB cho rằng, tỷ lệ giảm nghèo của Việt Nam vẫn tiếp tục giảm xuống nhưng sản xuất nông nghiệp sụt giảm đã đem lại một số rủi ro trong ngắn hạn. Sinh kế các hộ gia đình dựa vào nông nghiệp đặc biệt bị ảnh hưởng. Viễn cảnh trung hạn vẫn tích cực nhưng cần phải thực hiện tái cơ cấu, cải cách tài khoá và cải cách ngân hàng quyết liệt hơn nữa thì mới có thể khắc phục được các yếu kém vĩ mô và tăng cường tăng trưởng trong trung hạn.

Cũng theo Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, dự báo trong 3 năm tới, tăng trưởng của các nước đang phát triển khu vực Đông Á - Thái Bình Dương vẫn duy trì tốt. Tuy nhiên, các nước vẫn đối mặt với những rủi ro tăng trưởng đáng kể và cần phải thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu yếu kém về tài chính và tài khóa.

Báo cáo đưa ra khuyến nghị các nước tập trung giải quyết các tồn tại nhằm giảm duy trì tăng trưởng bền vững và hòa nhập trong trung hạn. Ví dụ giảm yếu kém hạ tầng, giảm tình trạng suy dinh dưỡng và thúc đẩy hòa nhập tài chính.

Báo cáo Cập nhật Kinh tế Đông Á Thái Bình Dương cũng cho hay Trung Quốc sẽ tiếp tục quá trình chuyển đổi dần sang mô hình tăng trưởng chậm hơn nhưng bền vững hơn, từ 6,7% năm nay xuống còn 6,5% năm 2017 và 6,3% năm 2018. Các nước khác trong khu vực dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ổn định ở mức 4,8% năm nay, 5,0% năm 2017 và 5,1% năm 2018. Nhìn chung các nước đang phát triển trong khu vực sẽ đạt mức tăng trưởng 5,8% năm 2016 và 5,7% giai đoạn 2017-2018.

Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Viễn cảnh tăng trưởng các nước đang phát triển khu vực Đông Á Thái Bình Dương vẫn tích cực mặc dù tăng trưởng toàn cầu suy giảm nhưng được bù lại bởi tiêu dùng và đầu tư trong nước tăng mạnh".

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tăng trưởng WB