26/06/2016 09:08 GMT+7

Vượt biên giới để xây nhà 
miễn phí

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - 25 năm trước, một người bạn rủ bà Paula Claussen mang quần áo sang tặng cho người nghèo ở Tijuana, Mexico. Bà không ngờ rằng chuyến đi ấy đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời bà.

Những căn nhà miễn phí được bà Claussen dựng lên cho người nghèo ở Mexico - Ảnh: CNN
Những căn nhà miễn phí được bà Claussen dựng lên cho người nghèo ở Mexico - Ảnh: CNN

Từ nhà bà Claussen ở San Diego, bang California (Mỹ) đến vùng Tijuana ở bên kia biên giới Mexico chỉ mất gần một tiếng đi xe. Nhưng khi tới nơi, trước một xóm nhà lụp xụp tồi tàn ở vùng ngoại ô Tijuana, bà Claussen không thể tin vào mắt mình.

“Tôi đã sốc trước những gì chứng kiến hôm đó”, bà kể. Các gia đình nghèo đầy trẻ con nheo nhóc đang sống trong những ngôi nhà xập xệ. Nền nhà bẩn thỉu và sẵn sàng biến thành bùn đất bất cứ lúc nào trời mưa. Các bức tường nứt toác khiến lũ chuột, nhện và thậm chí cả rắn chuông tha hồ ẩn nấp. Nhiều ngôi nhà chỉ có mái lợp bằng nhựa. Không nước, không điện và không cống thoát nước.

Bà Claussen nhớ lại: “Tôi luôn bị ám ảnh mỗi khi nhìn thấy cảnh sống của họ và những khó khăn họ phải đương đầu trong cuộc sống hằng ngày. Tôi không sao vượt qua được ám ảnh đó và tất cả những gì tôi có thể làm là cố gắng giúp họ”.

Bà bắt đầu tổ chức quyên góp quần áo và các vật dụng khác. Đi lại như con thoi ở khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico để đem đồ quyên tặng cho mọi người. Nhưng rồi một ngày, khi đang giúp người phụ nữ chuyển các món đồ này vào trong túp lều của chị, bà Claussen kinh ngạc nhận ra cậu con trai ốm yếu của người mẹ trẻ đang nằm ngủ co quắp trên nền nhà bẩn thỉu. Đó là lúc bà nhận ra cái mà những gia đình nghèo khổ này cần hơn cả quần áo và đồ dùng: những căn nhà chắc chắn.

Vậy là năm 1991, bà khởi động tổ chức phi lợi nhuận Project Mercy chuyên làm nhà miễn phí cho người dân nghèo ở các cộng đồng nghèo khổ nhất của Tijuana. Cách làm của bà cũng khác với người ta. Việc xây nhà chỉ gói gọn trong một ngày với diện tích mỗi căn khoảng 30m2.

Nhà được dựng bằng khung gỗ và có sàn nhà lát bằng tấm bêtông. Mỗi căn có 4 cửa sổ và một cửa chính. Phần sau của nhà chia làm 2 phòng. Ngoài ra mỗi căn đều có gác xép và cầu thang dẫn lên để bọn trẻ có thể ngủ ngon lành.

Bà Claussen cho biết: “Chúng tôi xây dựng nhà sao cho kiên cố nhất có thể và lắp một hộp điện trong nhà để người dùng được an toàn. Chúng tôi sơn nhà bằng các màu sắc tươi sáng. Các gia đình cũng được tặng thảm, chiếu và những đồ dùng cần thiết khác. Các tình nguyện viên xây nhà bắt đầu công việc lúc 8 giờ sáng và thường khoảng 4 giờ chiều họ sẽ hoàn thành công việc”.

Hơn 20 năm qua, những ánh mắt hân hoan của người nghèo khi được nhận nhà đã trở thành nguồn động viên tiếp thêm sức mạnh và đam mê trong lòng người phụ nữ California. Không những thế, bà còn phát hiện ra khả năng gắn kết đặc biệt giữa mọi người thông qua dự án nhiều ý nghĩa này.

Các tình nguyện viên California đi cùng bà sang Mexico giúp đỡ xây nhà và họ sẽ cùng làm việc với những người dân sở tại. Họ chia sẻ công việc với nhau và chỉ tới cuối ngày thôi, tất cả đã thành bạn bè. Họ bắt tay nhau và dành tặng nhau những cái ôm thật chặt.

Bà Claussen chia sẻ: “Họ trở về với một cách nhìn hoàn toàn khác và một thái độ hoàn toàn khác đối với cảnh ngộ khốn khó của những người láng giềng ở bên kia biên giới”.

Dường như người nghèo nào cũng đã khóc khi được bà Claussen trao tận tay chiếc chìa khóa căn nhà mơ ước. Chứng kiến niềm vui và sự nhẹ nhõm trên gương mặt họ khi bước vào nhà mới, bà Claussen thấy tự hào. Với bà, cảm giác thật tuyệt vời khi đã có thể làm gì đó giúp người khác thay đổi cuộc đời chỉ trong một ngày.

20 năm qua, bà Claussen đã giúp hiện thực hóa được 1.250 giấc mơ an cư cho những người Mexico nghèo khổ. Bà nói: “Tôi nghĩ có một chỗ nương náu thoải mái là nhu cầu cơ bản của con người. Bất cứ ai có một mái nhà vững vàng trên đầu sẽ có một cơ hội tốt hơn để tạo dựng cuộc sống cho mình”.

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên