04/10/2017 16:49 GMT+7

Vui cho Anh Đức, buồn cho bóng đá Việt

S.H
S.H

TTO - Sau 20 vòng đấu ở V-League 2017, tiền đạo Anh Đức (B.Bình Dương) đang là tay săn bàn lợi hại thứ nhì khi chỉ kém một bàn thắng so với người đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới là Nsi (XSKT Cần Thơ- 11 bàn thắng).

Niềm vui  quen thuộc của tiền đạo Anh Đức sau khi ghi bàn thắng. Ảnh: ANH PHAN
Niềm vui quen thuộc của tiền đạo Anh Đức sau khi ghi bàn thắng. Ảnh: ANH PHAN

Đó chính là lý do khiến anh được HLV Mai Đức Chung triệu tập vào đội tuyển VN chuẩn bị cho trận đấu với Campuchia vào ngày 10-10 tới trong khuôn khổ vòng loại Asian cup 2019.

Thống kê cho thấy Anh Đức từng đá 29 trận cho đội tuyển U-23 VN và ghi được 9 bàn thắng. Khoác áo đội tuyển quốc gia 19 lần, tiền đạo này ghi được 5 bàn thắng. Anh cũng từng được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất và Quả bóng vàng VN năm 2015.      

Nói về việc gọi Anh Đức (SN 1985) lên đội tuyển quốc gia, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Từng làm việc ở B.Bình Dương, tôi quá hiểu tánh ý cũng như năng lực chuyên môn của Anh Đức. Cậu ấy là mẫu cầu thủ luôn tận tụy với nghề trong tập luyện lẫn thi đấu. Tôi thích tính cách của tiền đạo này, cộng với việc Anh Đức đang nằm trong nhóm dẫn đầu Vua phá lưới V-League 2017 nên không lý do gì loại bỏ một tiền đạo cắm lợi hại như vậy…”.

Với chiều cao 1,8m, nặng 72kg cộng với việc được đào tạo khá bài bản từ lớp năng khiếu của Bình Dương, Anh Đức trở thành trụ cột của đội bóng miền Đông Nam bộ từ năm 2006 đến nay. Trong bốn chức vô địch V-League 2007, 2008, 2014 và 2015, tuy Anh Đức không trở thành Vua phá lưới của giải năm đó, nhưng các bàn thắng của anh luôn có ý nghĩa rất lớn cho đội nhà trong việc lật ngược thế cờ hay ấn định chiến thắng chung cuộc.

Tiền đạo Anh Đức (đỏ- B Bình Dương) luôn là mối hiểm họa trong vòng cấm địa của các đối thủ. Ảnh: ANH HOÀNG
Tiền đạo Anh Đức (đỏ- B Bình Dương) luôn là mối hiểm họa trong vòng cấm địa của các đối thủ. Ảnh: ANH HOÀNG

Với lý do bận việc gia đình, Anh Đức từ chối khoác áo đội tuyển quốc gia vào tháng 3-2016. Lời từ chối ấy khiến tiền đạo này hứng chịu không lời chỉ trích nặng nề từ công luận lẫn cộng đồng mạng. Mọi chuyện rồi cũng đi dần vào quên lãng, Anh Đức vẫn miệt mài “cày sâu cuốc bẫm” cùng B Bình Dương trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng. 

Bình luận về việc Anh Đức quay lại cùng đội tuyển, cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức nói: “Tôi chúc mừng Anh Đức khi được triệu tập vào đội tuyển bởi nỗ lực đóng góp không ngơi nghỉ trong màu áo B Bình Dương. Giá trị lao động của cầu thủ được nhìn nhận đúng mức. Đó là tay săn bàn lợi hại với vai trò trung phong cắm qua khả năng tì đè, di chuyển không bóng cực tốt để lôi kéo hàng thủ đối phương, biết chọn điểm nóng để xuất hiện, ghi bàn đều đặn bằng cả hai chân và đặc biệt là dứt điểm bằng đầu lợi hại". 

Ở trận bán kết lượt đi cúp quốc gia 2017 cách đây vài ngày trên sân Hòa Xuân, bàn gỡ hòa 1-1 của Anh Đức ở phút thứ 4 đã giúp cho đồng đội hưng phấn và chơi khởi sắc hẳn lên trước lúc lội ngược dòng đánh bại chủ nhà SHB Đà Nẵng 3-1. Một trận thắng đầy thuyết phục, mở ra triển vọng rất lớn cho việc đưa Bình Dương lọt vào trận chung kết cúp quốc gia mùa này.

Theo Huỳnh Đức, Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) nổi lên ở vị trí tiền đạo cắm, nhưng Chinh là “của để dành” cho tương lai bởi anh chỉ mới 20 tuổi, còn nhiều khiếm khuyết và non kinh nghiệm trận mạc. "Trên bình diện V-League, tôi chưa thấy ứng cử viên nào sáng giá hơn Anh Đức. Do đó việc cậu ấy được gọi lại đội tuyển quốc gia, theo tôi là phần thưởng cho Anh Đức" - Huỳnh Đức nói.

Nhưng Huỳnh Đức cũng cho rằng, việc Anh Đức được gọi lại đội tuyển là tín hiệu kém vui cho bóng đá nước nhà. Huỳnh Đức lý giải: "Anh Đức sắp bước sang tuổi 33, nhưng khoảng cách về chuyên môn giữa cựu binh này với lớp kế cận vẫn còn quá xa…”.     

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng, việc cầu thủ 33 tuổi như Anh Đức được gọi trở lại đội tuyển cho thấy VFF đã không xây dựng được lộ trình thích hợp với từng đội tuyển. Ông Xương nói, vài năm gần đây, VFF chủ trương thành lập đội tuyển "hai trong một", đưa cầu thủ trẻ lên đá cùng lúc ở U-22 rồi đội tuyển quốc gia với hi vọng lứa U-22 sẽ vô địch SEA Games 29.

"Đó là một tính toán sai, bởi mỗi cấp độ đội tuyển phải là thành phần khác nhau, mục đích khác nhau. Đến lúc U-22 không thành công ở SEA Games 29, tinh thần và tâm lý của nhiều cầu thủ trẻ bị dao động thì VFF lại chủ trương gọi lại các cựu binh chuẩn bi cho trận gặp Campuchia. Đó là cách làm bất cập, vá víu nên không thể kích thích sự hưng phấn, cố gắng nhiều hơn nữa của cầu thủ trong tập luyện và thi đấu…”.                                                             

S.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Anh Đức Tuyển VN