22/06/2008 02:40 GMT+7

Vui buồn với "đường dây nóng"

VŨ BÌNH - VIỆT ĐIỀN
VŨ BÌNH - VIỆT ĐIỀN

TT - 23 giờ 45 phút. Tít, tít, tít...". Chuông điện thoại di động reo inh ỏi trên đầu giường. "Alô, báo Tuổi Trẻ xin nghe..." - "Có một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngay tại chân cầu Sài Gòn. Ôtô đâm vào xe tải làm rất nhiều người bị thương...". Nhân viên trực "đường dây nóng" (ĐDN) tỉnh ngủ nhiều lần trong đêm với những thông tin nóng từ bạn đọc như thế...

HoGvbjoW.jpgPhóng to

Chị Khánh Hội (trái) và chị Thu Đào đang trực đường dây nóng báo Phụ Nữ TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bình quân mỗi ngày ĐDN các báo nhận được hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến từ bạn đọc. Hầu hết là những thông tin "nóng bỏng", sốt dẻo phản ánh những vấn đề bức xúc trong các lĩnh vực đời sống - xã hội, giao thông, việc làm, sức khỏe, giáo dục, điện, nước... và báo tin về tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tệ nạn xã hội... Rất nhiều thông tin giá trị từ ĐDN đã được các báo triển khai thành những tuyến tin, bài lớn, ấn tượng, có sức lan tỏa, tác động xã hội rất tốt.

Khi ĐDN bị hiểu nhầm là... 1080!

Chị Kim Trâm, nhân viên ban CTBĐ báo Tuổi Trẻ, kể những ngày đầu mới trực ĐDN chị cảm thấy bị "choáng", lỗ tai lùng bùng đến mụ mẫm cả người vì phải nghe, trả lời, ghi chép liên tục hàng trăm cú điện thoại mỗi ngày. "Nhiều bạn đọc không hiểu ĐDN của các báo được thiết lập để ghi nhận, thu thập thông tin nóng cho báo. Họ xem ĐDN của báo như tổng đài 1080, nơi có thể "biết hết, làm được hết" để giãi bày 1.001 chuyện hỉ, nộ, ái, ố...", chị Trâm tâm sự.

"Alô, ĐDN báo Tuổi Trẻ phải không? Tôi đang ở tại một nhà hàng bên quận 1, uống có hai ly sinh tố mà bị "chém" mấy trăm ngàn. Đề nghị cô xuống giúp tôi giải quyết ngay...". "Xuống ngay, giải quyết ngay" là yêu cầu gay gắt của nhiều bạn đọc.

Nhiều nhân viên trực ĐDN các báo nói vui rằng làm công việc này ngoài việc phải nhanh nhạy trong xử lý tình huống và ghi chép tốt còn phải biết... chịu đựng. Anh Nguyễn Trường Hoàng, người trực ĐDN xuyên suốt 24/24 giờ của báo Người Lao Động, kể có khi đang đêm có người điện đến nhưng không nghe tiếng người mà chỉ nghe… nhạc kèn đám ma inh ỏi. Chịu đựng gần 15 phút mới nghe giọng đàn ông nói: "Gần nhà tôi có nhạc đám ma inh ỏi cả đêm không ngủ được. Tôi muốn anh chia sẻ nghe cùng..."!

Đi nhậu về vợ đóng cửa không cho vào cũng gọi ĐDN! Bị người yêu bỏ, buồn, cũng gọi "đường dây khẩn" vào lúc nửa đêm chia sẻ. Có những cú điện thoại lúc nửa đêm về sáng hỏi cách... làm thế nào đỡ sợ ma vì ở nhà một mình, hoặc nhờ tư vấn mua một cái máy... sấy tóc!

Khác với ĐDN của các báo, "đường dây khẩn" báo Phụ Nữ còn phải nữ tính hơn, người trực còn phải kiêm luôn vai trò chuyên gia tư vấn, giúp bạn đọc hướng giải quyết những tình huống về hôn nhân gia đình, chống bạo hành trong gia đình. Chị Thu Đào, trực "đường dây khẩn" báo Phụ Nữ, kể nhiều lúc nửa đêm có những cuộc điện thoại đến chỉ để khóc nức nở cả giờ vì đang cô đơn, cần người chia sẻ. Có những trường hợp đàn ông bị… bạo hành ngược, vợ giành tài sản, dọa đuổi ra khỏi nhà cũng gọi đến cầu cứu.

"Phải lấy tim óc của mình ra mà nghe"

Trực ĐDN vất vả như thế, nhưng hầu hết anh chị em đảm nhận công việc này đều bảo họ rất yêu công việc của mình. "Cứ nghĩ mình là người nhận thông tin đầu tiên. Những thông tin có giá trị mình nhận được từ bạn đọc sau đó xuất hiện trên báo thành những tin, bài đặc sắc thì hạnh phúc vô cùng", anh Hoàng bảo vậy.

Anh Minh Hào, người trực ĐDN kỳ cựu của báo Tuổi Trẻ, bảo điều quan trọng nhất với người trực ĐDN là phải nhạy bén và xử lý tình huống tốt để phản ánh đúng chất "nóng" của nguồn thông tin, giúp tòa soạn triển khai tin, bài.

Ngoài những cú điện thoại lạ lùng không có giá trị thông tin, hầu hết các cú điện thoại từ bạn đọc đều cung cấp thông tin có giá trị, nóng sốt cho các tờ báo triển khai tin, bài. Nhiều loạt bài thành công, gây tiếng vang lớn của các báo đều nhờ thông tin ban đầu từ bạn đọc. Chẳng hạn như vụ chị Trần Thị Hạ bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc nhiều năm, ba mẹ con rớt xuống cầu tử vong, nạn bằng giả và môi giới bằng giả (báo Tuổi Trẻ); bà nội bắt cháu đi bán, hai nữ sinh côn đồ rạch mặt bạn, bé gái bị bạn bạo hành (báo Phụ Nữ); chai 7Up phát nổ làm một khách hàng hỏng mắt (báo Người Lao Động)...

Dù có thể có lý do này, lý do khác, nhưng hầu hết bạn đọc có tin tưởng, quí trọng mới điện đến ĐDN của báo. Nghĩ vậy nên chị Khánh Hội, trưởng ban công tác bạn đọc báo Phụ Nữ, người xuyên suốt trực ĐDN của báo Phụ Nữ, luôn tâm niệm rằng muốn nghe cho rõ, cho tinh thông tin từ bạn đọc phải lấy tim óc của mình ra mà nghe.

Mong Tuổi Trẻ giữ mãi cái tình với bà con nghèo

Nghe đọc nội dung toàn bài:

* Người dân chúng tôi cần thông tin chính xác, khách quan, kịp thời, nhưng cần hơn là một tấm lòng cảm thông như một nhà báo nổi tiếng trên thế giới đã tự bạch: "Nhà báo là những người chấm ngòi bút vào nỗi đau của nhân loại". Thời gian qua, Tuổi Trẻ đã phát hiện và xoa dịu nỗi bất hạnh của dân nghèo qua các tuyến bài: "Đừng để người nghèo bị gạt ra bên lề" (Tuổi Trẻ ngày 12-4-2008), "Người nông dân gửi thư cho Thủ tướng" (Tuổi Trẻ 19-5-2008).

Là người yêu mến và tin tưởng Tuổi Trẻ, nhân kỷ niệm ngày nhà báo, tôi mong Tuổi Trẻ luôn giữ mãi cái tình với bà con nghèo để có nhiều tuyến bài phản ánh, đặt vấn đề về khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

* Tôi biết để có được những thông tin nhanh nhất cung cấp cho bạn đọc, phóng viên Tuổi Trẻ và những người âm thầm lặng lẽ sau trang báo phải lao động miệt mài, thậm chí có khi phải đối mặt với nguy hiểm.Tôi xin trân trọng cảm ơn những người làm báo và mong rằng những ngòi bút của Tuổi Trẻ luôn bén, nhọn và vững vàng vượt qua mọi trở ngại để đem đến cho bạn đọc những thông tin chính xác nhất.

* Nhân dịp kỷ niệm ngày nhà báo, tôi không mong gì nhiều ở quí báo ngoài sự đồng hành cùng những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh, những người thấp cổ bé miệng...giữa cuộc sống mà nơi này nơi kia còn nhiều nỗi bất công.

* Ngoài những tin tức thời sự chính xác, nhanh nhạy, Tuổi Trẻ còn có nhiều tuyến bài hay, cảm động về sự hi sinh, cống hiến của những thế hệ đi trước. Những người trẻ chúng tôi luôn tìm thấy trên Tuổi Trẻ những bài học sâu sắc về lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước.

Tôi xin chân thành gửi lời chúc tới toàn thể phóng viên, CB-CNV của Tuổi Trẻ. Mong các anh chị có thật nhiều niềm vui, hạnh phúc và sức khỏe luôn dồi dào để vượt qua những khó khăn, gian khổ trong công việc làm báo của mình...

VŨ BÌNH - VIỆT ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên