06/04/2017 11:34 GMT+7

Vua Thái Lan thông qua Hiến pháp mới trong hôm nay

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thái Lan sẽ tiến gần hơn đến kế hoạch bầu cử vào cuối năm 2018 khi Vua Maha Vajiralongkorn dự kiến thông qua bản Hiến pháp mới trong ngày 6-4.

Chân dung vua Maha Vajiralongkorn được trưng bày trên một con đường ở thủ đô Bangkok - Ảnh: Reuters
Chân dung vua Maha Vajiralongkorn được trưng bày trên một con đường ở thủ đô Bangkok - Ảnh: Reuters

Báo Straits Times ngày 6-4 cho biết Hiến pháp mới sẽ được nhà vua thông qua trong hôm nay.

“Mọi thứ đều đang đi đúng lộ trình - thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha thông báo hôm 4-4 - Chính phủ sẽ tiếp tục thực thi luật pháp, cải tổ và giải quyết các vấn đề quốc gia để đảm bảo đất nước hoà bình và trật tự”.

Người dân Thái Lan chấp nhận bản Hiến pháp mới trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 8-2016 nhưng hoàng gia Thái Lan yêu cầu sửa đổi một số chỗ sau khi vua Maha Vajiralongkorn lên ngôi.

Hiến pháp mới đảo bảo quyền lực của quân đội Thái Lan trong các chính phủ được thành lập trong hai thập niên tới.

“Bản Hiến pháp đảm bảo sự kiểm soát của quân đội trong các chính phủ tương lai bằng 250 ghế trong Thượng viện do bên quân đội chỉ định. Vì vậy, chúng ta sẽ khó thấy sự thay đổi đổi chính sách nào trong chính phủ tiếp theo” - chiến lược gia kinh tế Marc Chandler nhận định.

Bù lại, sự ổn định chính trị giúp các nhà đầu tư an tâm để bắt đầu đổ tiền vào Thái Lan trở lại. Theo hãng tin Bloomberg, hơn 3,4 tỉ USD đã đổ vào thị trường chứng khoán Thái Lan từ đầu năm đến nay.

Theo Uỷ ban soạn thảo Hiến pháp, cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng 19 tháng tới. Cụ thể, sau khi Hiến pháp được thông qua, Ủy ban soạn thảo sẽ có tám tháng để soạn 10 điều luật cơ bản quy định hệ thống chính trị mới.

Sau đó, Hội đồng lập pháp quốc gia sẽ có hai tháng để cân nhắc các điều luật và vua Maha Vajiralongkorn sẽ có ba tháng để thông qua.

Sau khi các điều luật cơ bản có hiệu lực, cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng năm tháng tiếp theo.

Trong diễn biến có liên quan, một quả bom ống phát nổ trên vỉa hè phía trước Bảo tàng Dân chủ ở Bangkok làm hai người bị thương tối 5-4, ngay trước khi bản Hiến pháp mới được thông qua. Cảnh sát sau đó khẳng định đây không phải là hành động khủng bố hay nhằm gây bất ổn, theo hãng tin Reuters.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên