Xe
06/06/2017 16:30 GMT+7

Vừa phóng xe, vừa sạc pin cho xe hơi điện

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Daily Mail, Telegraph)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Daily Mail, Telegraph)

TTO - Việc loại bỏ dây sạc trên ôtô điện đang được nhiều hãng xe hàng đầu thế giới quan tâm, bởi tính tiện dụng và hấp dẫn. Công nghệ này góp phần đẩy nhanh tiến độ đưa dòng xe điện vào thực tiễn.

Xe điện Renault Kangoo trong thử nghiệm hệ thống sạc không dây - Ảnh: engadget

Hãng cung cấp thiết bị điện tử Qualcomm Inc từng thử nghiệm thành công con đường dài 100m ở Versailles (Pháp), có khả năng cung cấp điện năng cho một chiếc ôtô điện Renault Kangoo, với công suất 20 kW.

Thông qua sự tương tác giữa các bộ phận cảm biến đặt dưới gầm xe và bộ sạc trên mặt đất. Khi dừng đèn đỏ, kẹt xe, xe ôtô điện tự động được sạc trên những đoạn đường tích hợp công nghệ.  

Công nghệ này được phát triển thêm, tích ứng vào phiên bản động khác, được gọi DEVC. Hãng đã áp dụng công nghệ này trên hai chiếc ôtô điện Renault Z.E đang di chuyển cùng lúc. Kết quả cho thấy, với tốc độ xe chậm hay lên đến 100km/h đều không ảnh hưởng đến quá trình sạc pin. 

Con đường 100m được tích hợp công nghệ sạc không dây cho xe ôtô điện - Ảnh: autoevolution

Qualcomm đang phát triển công nghệ này cùng tổ chức nghiên cứu Vedcome của Pháp. Đây là một phần của dự án FABRIC trị giá 9 triệu euro của châu Âu. 

Tuy còn vài lỗ hỏng trong khái niệm này như: chi phí lắp đặt và duy trì đường cao tốc, cách thức thanh toán phí sạc trên đường. Đường cao tốc tích hợp sạc không dây có thể làm nên cuộc cách mạng lớn trong thị trường xe ôtô điện. 

Công nghệ mới này góp phần xóa đi rào cản lớn từ phía người tiêu dùng về thời gian sạc, khi chọn mua một chiếc ôtô điện trong tương lai.

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Daily Mail, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên