27/09/2016 09:08 GMT+7

Vua Ả rập cắt giảm lương công chức vì khó khăn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà vua Salman của Ả rập Saudi vừa công bố việc cắt giảm lương thưởng cùng các phúc lợi khác của các quan chức cao cấp và công chức trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Nhà vua Ả rập Salman tham dự một buổi lễ tại cung điện hoàng gia ở Riyadh - Ảnh: AP
Nhà vua Ả rập Salman tham dự một buổi lễ tại cung điện hoàng gia ở Riyadh - Ảnh: AP

Theo AP quyết định được nhà vua Ả rập Saudi công bố ngày 26-9 trong bối cảnh giá dầu tiếp tục giảm đẩy nền kinh tế nước này vào tình hình rất khó khăn.

Cụ thể sắc lệnh hoàng gia yêu cầu giảm 20% lương các bộ trưởng, trong đó có cả các con của chính nhà vua Salman như thái tử kiêm bộ trưởng nội vụ Mohammed bin Nayef và hoàng tử kiêm Bộ trưởng quốc phòng Mohammed bin Salman.

Cùng với đó sắc lệnh cũng yêu cầu các bộ trưởng phải tự thanh toán hóa đơn điện thoại cá nhân.

Sắc lệnh do nhà vua Ả rập ban hành ngày 26-9 cũng bao gồm việc cắt giảm 15% phúc lợi cho các thành viên trong cơ quan tư vấn tối cao của quốc gia là Hội đồng Shura vốn do nhà vua chỉ định.

Các phúc lợi cắt giảm gồm khoản tiền chi cho nhà cửa, ô tô, chi phí bảo trì và nhiên liệu cung cấp trong suốt nhiệm kỳ 4 năm của một thành viên của Hội đồng Shura.

Sắc lệnh đánh dấu việc lần đầu tiên Ả rập Saudi ban hành chính sách cắt giảm lương ở lĩnh vực công kể từ khi quốc gia này bắt đầu siết chặt và kiểm soát chi tiêu ngân sách sau khi giá dầu lao dốc vào giữa năm 2014.

Cùng với các quy định cắt giảm lương thưởng và phúc lợi, nội các Ả rập Saudi cũng ban hành quyết định đặt ra những hạn chế đối với các nhân viên làm việc trong khu vực hành chính công, nhiều người trong khối này đã phàn nàn về mức lương thấp đi của họ.

Ngoài ra việc tuyển dụng nhân sự mới cho các vị trí hưởng lương từ chính phủ sẽ bị đình lại cho tới khi kết thúc năm tài chính hiện tại. Đồng thời tất cả các lao động người nước ngoài làm việc cho chính phủ ở những vị trí không thiết yếu sẽ không được gia hạn hợp đồng nữa.

Hiện chưa rõ bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng trong chính sách mới của Ả rập Saudi.

Tất cả những thay đổi này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ đầu tuần tới khi bắt đầu năm mới của người Hồi giáo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên