30/05/2017 11:19 GMT+7

Vụ tai biến chạy thận: 'Cần sớm công bố nguyên nhân!'

VIỄN SỰ ghi
VIỄN SỰ ghi

TTO - Ưu tiên đảm bảo mạng sống cho các bệnh nhân còn lại, điều tra kỹ lưỡng để công bố nguyên nhân, không gây hoang mang - quan điểm của GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học, truyền máu TƯ.

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Ảnh: VIỄN SỰ

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 30-5, GS.TS Nguyễn Anh Trí (đại biểu Quốc hội Hà Nội) nói: "7/18 người chạy thận tử vong  tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình là sự cố y khoa hết sức nghiêm trọng. Tôi đã được các đồng nghiệp ở tỉnh Hoà Bình gọi điện xin tư vấn về mặt chuyên môn.

Để kết luận chính thức, cần có điều tra khảo sát kỹ lưỡng, nếu nói sớm quá có thể không đúng, thậm chí gây ra xáo trộn trong dư luận. Nhưng tôi nghĩ khả năng bị sốc, có thể là liên quan đến nước, thuốc mà nhiều người trong lúc chạy thận đều sử dụng chứ không phải là đơn lẻ.

Bộ Y tế đang rất quan tâm, từ tối qua đã làm tất cả mọi việc để cứu sống những người còn lại trong số 18 người, kịp thời mời những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sốc phản vệ, chống độc tại trung tâm lớn nhất ở Bệnh viện Bạch Mai, lên đấy để cùng hỗ trợ xử lý.

Nhìn chung, với con mắt y khoa, tôi nghĩ xử lý như vậy là rất hợp lý".

* Ở Việt Nam đã từng xảy ra trường họp tương tự chưa ông?

- Đây là sự cố y khoa gần như lần đầu tiên gặp trong chạy thận nhân tạo ở Việt Nam. Sốc phản vệ thì không ai nói trước được cả, thậm chí tiêm vitamin C, truyền máu cũng có thể bị sốc phản vệ, tử vong. Nhưng sự cố cả 18 người đều bị ảnh hưởng và 6 người tử vong tức khắc thì rất cá biệt.

Trước mắt cần tập trung cứu chữa những người còn lại để vượt qua sốc. Một mặt nữa, Bộ Y tế cần tiến hành rút kinh nghiệm phổ biến cho cả nước.

Tôi cho rằng cơ sở đó cần tạm dừng hoạt động để vừa rút kinh nghiệm, vừa rà soát lại hoạt động, trang thiết bị, đường dẫn, nước, thuốc men từ đó có bằng chứng rút kinh nghiệm tốt hơn. 

* Hiện đã chuyển gần 100 người chạy thận nhân tạo từ Hòa Bình xuống Bệnh viện Bạch Mai, liệu có quá tải không?

- Chắc chắn là có. Nhưng các máy chạy thận ở khu vực Hà Nội hiện nay là rất nhiều, hoàn toàn đủ khả năng đảm đương. Tôi tin Cục quản lý Khám chữa bệnh sẽ giải quyết vấn đề này.

* Trước sự việc nghiêm trọng này, ngành y tế nên làm gì trong thời gian tới?

- Cả nước có rất nhiều cơ sở có máy và các trung tâm chạy thận nhân tạo, chúng ta có rất nhiều bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo. Sự cố y khoa này rất đau lòng nhưng đây cũng là có thể xảy ra trong lúc hành nghề. Bất cứ quốc gia nào cũng thế. Vấn đề của chúng ta là làm sao cho sự cố y khoa ít nhất, thấp nhất, ít nghiêm trọng.

Sự cố này là rất nghiêm trọng nên rất đáng rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, không nên sợ. Bởi cả nước có rất nhiều trung tâm khác hiện đại, có những bậc thầy của các bác sĩ ở Hòa Bình.

Chúng ta không nên hoang mang, các cán bộ y tế càng không nên, không được phép hoang mang, bởi nếu như vậy sẽ không thể làm việc. Tôi cũng mong dư luận, cộng đồng hiểu về vấn đề đó, hết sức bình tĩnh.

* Có cần sớm công bố nguyên nhân sự việc?

- Tôi đã nói với Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là cần sớm phải công bố bởi bệnh nhân đã tử vong. Tôi cam đoan không có bác sĩ, nhóm bác sĩ nào trong quá trình hành nghề lại mong muốn bệnh nhân tử vong, nên cần sớm công bố để rút kinh nghiệm, xử lý. Chắc chắn lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Bộ Y tế cũng sẽ hành động như vậy.

Bà Bùi Thu Hằng (Hòa Bình) - Phó Giám đốc sở Y tế Hòa Bình: Hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân vì họ rất kiệt quệ

Hướng là dừng hoạt động của khoa nơi xảy ra sự cố để điều tra tìm nguyên nhân chính xác, họp hồi đồng chuyên môn. Các bệnh nhân chạy thận ở tỉnh sẽ đưa hàng ngày xuống Hà Nội chạy thận, bao giờ tìm được nguyên nhân, khắc phục xong mới tiếp tục hoạt động của khoa này.

Chúng tôi cũng đã có hỗ trợ bước đầu cho các bệnh nhân tử vong, bệnh nhân điều trị. Đây là điều không ai muốn và chưa từng có, chúng tôi vô cùng đau xót. Có những bệnh nhân đã 10 năm chạy thận ở khoa, họ như người nhà của y, bác sỹ tại khoa.

Thực sự các bác sĩ cũng đang khá hoang mang. Họ đã chạy thận, điều trị cho hàng nghìn ca rồi.

Chiều nay, chúng tôi sẽ rà soát, nếu có sai thì sẽ xử lý. Đây là trường hợp nghiêm trọng, chưa từng có. Với các bệnh nhân đi điều trị đưa xuống Hà Nội, chúng tôi cũng hỗ trợ xe đưa đón vì họ bị bệnh này kinh tế rất vất vả, kiệt quệ.

VIỄN SỰ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên