17/12/2015 14:24 GMT+7

Vụ sập giàn giáo Formosa: Bị cáo người Hàn Quốc chối tội

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN

TTO - Trước lời khai của nhân chứng và dẫn chứng từ bút lục, bị cáo người Hàn Quốc Lee Jae Myeong vẫn chối tội, cho rằng không biết giàn giáo rung lắc trước khi xảy ra sự cố.

Bốn bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Hồ Văn

Sáng 17-12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh làm 13 người chết, 29 người bị thương bước sang ngày xét xử thứ hai.

Nhân chứng khai có, bị cáo chối không

Tòa thẩm vấn bị cáo Lee Jae Myeong (62 tuổi, giám đốc đơn vị quản lý công nhân tại công trường) có biết giàn giáo rung lắc hai lần không, bị cáo Lee trả lời trước khi sự cố xảy ra, bản thân bị cáo làm hết sức mình. Nếu phát hiện có rung lắc ở giàn giáo thì đã cho ngừng thi công để đảm bảo an toàn lao động.

Bị cáo Lee nhắc lại lời khai hôm qua (16-12) rằng trước khi xảy ra sự cố, trời mưa, giàn giáo bằng sắt sợ nhiễm điện nên đã cho người kiểm tra, thấy không sao mới tiếp tục làm việc, bị cáo hoàn toàn không nhận biết dấu hiệu nguy hiểm, rung lắc của giàn giáo Lane 2.

Các nhân chứng khai sau khi giàn giáo Lane 2 rung lắc, ông Lee và ông Kim đã đến kiểm tra, sau đó nói với công nhân không sao, cứ làm việc tiếp.

Nhân chứng Thái Văn Tài khẳng định hôm sập giàn giáo trời mưa không đủ để nhiễm điện như ông Lee nói. Tiếng động rung lắc của giàn giáo rất lớn, ông Lee là người quá biết.

Trước những lời khai của nhân chứng, bị cáo Lee cho rằng công nhân biết có dấu hiệu nguy hiểm nhưng không ai báo cho bị cáo biết.

Chủ tọa thẩm vấn nói bị cáo Lee trực tiếp quản lý công trường phải biết giàn giáo rung lắc. Bị cáo khai như vậy không thành khẩn, quanh co gian dối.

Tòa đã yêu cầu bị cáo khai trung thực thì Lee vẫn khẳng định trước khi xảy ra sự cố, không nghe ai nói về dấu hiệu giàn giáo nguy hiểm. Nếu biết bị cáo sẽ có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Trước phiên xét xử ngày 16-12, bị cáo Kim Jong Wook cũng chối tội như bị cáo Lee.

Đôn công nhân vệ sinh thành công nhân kỹ thuật

Trong sáng 16-12, bị cáo Kim Jong Wook cho biết tại cơ quan điều tra có khai bị cáo Nguyễn Thái Đức chỉ cho biết kích thủy lực tụt xuống, nhưng sau thời gian suy nghĩ lại thì thấy rằng lời khai này là do nhớ nhầm.

Còn bị cáo Lee vẫn cho rằng cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam nhận định bị cáo có lỗi, có trách nhiệm ở vụ sập giàn giáo thì bị cáo sẽ nhận và thấy hối tiếc sự việc này.

Ngoài việc khai không có bằng cấp, chứng chỉ về điều khiển hệ thống kích thủy lực, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn còn khai lúc nhận vào làm, Tuấn chỉ là một công nhân dọn vệ sinh, sau khi đi theo người Hàn Quốc thì được đôn lên công nhân kỹ thuật điều khiển kích thủy lực tại giàn giáo Lane1 và Lane 2.

Bị cáo Lee Jae Myeong luôn chối bỏ tội và cho rằng không biết giàn giáo rung lắc - Ảnh: Hồ Văn

Bị cáo Kim Jong Wong cho rằng lời khai bị cáo Đức chỉ cho biết kích thủy lực bị tụt là nhớ nhầm - Ảnh: Hồ Văn

Bỏ quên trách nhiệm nhà thầu Samsung

Một số luật sự cho biết cáo trạng không hề nhắc đến trách nhiệm của nhà thầu Samsung là thiếu sót.

Theo chủ đầu tư Formosa thì Công ty Samsung là nhà thầu chính trong việc thi công sử dụng lao động ở dự án đúc giếng chìm cảng Sơn Dương.

Công ty Nielc cung ứng lao động cho Samsung là lao động phổ thông (cụ thể bị cáo Đức và Tuấn) nhưng Samsung sắp xếp họ lại làm cán bộ kỹ thuật điều khiển kích thủy lực giàn giáo mà theo lời khai của họ là không đủ năng lực. Rõ ràng Samsung có lỗi trong việc sử dụng lao đông không đúng vị trí.

Theo cáo trạng, khoảng 20g ngày 25-3, tại công trường sản xuất lắp đặt thùng chìm trọng lực phục vụ cảng nước sâu Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa (Hà Tĩnh), giàn giáo bằng sắt cao gần 20m với trọng lượng hàng nghìn tấn bất ngờ đổ sập.

Đến 1g ngày 26-3, lực lượng cứu hộ đã hoàn tất công tác cứu hộ, cứu nạn. Theo thống kê chính thức, vụ sập giàn giáo đã làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Ngày 19-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lee Jae Myeong và ông Kim Jong Wook.

Theo kết quả điều tra, bị cáo Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường. Bị cáo Kim lên giàn giáo Lane 2 để kiểm tra nhưng không chỉ đạo ngừng thi công khi phát hiện có sự cố nguy hiểm mà vẫn để công nhân tiếp tục làm việc và sau vài chục phút, toàn bộ giàn giáo Lane 2 đổ sập xuống.

Còn bị cáo Lee Jae Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2, nhưng khi giàn giáo Lane 2 có sự cố, rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, công nhân sợ hãi bỏ chạy thì ông Lee Jae Myeong lên kiểm tra nhưng không chỉ đạo ngừng thi công mà yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc, gây ra hậu quả trên.

Hai quản lý Đức và Tuấn phát hiện hai kích thủy lực của công trình đã hư hỏng nhưng lại không báo cho người có trách nhiệm để dừng thi công và sửa chữa mà lại tự sửa chữa. Vì sự cố tại kích thủy lực này đã gây vụ sập giàn giáo công trình.

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên