23/08/2013 17:06 GMT+7

Vụ sai phạm đấu thầu thuốc tại Gia Lai: giảm án xuống tù treo

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Ngày 23-8, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ tiêu cực trong đấu thầu giá thuốc gây hậu quả nghiêm trọng tại Sở Y tế Gia Lai.

Nguyên giám đốc Sở Y tế Gia Lai lãnh án treoXét xử vụ án đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Gia LaiĐình chỉ sinh hoạt Đảng nguyên giám đốc Sở Y tế Gia LaiTruy tố 3 lãnh đạo sở làm “ảo thuật” đấu thầu thuốc

k1QB01d5.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 23-8 - Ảnh: B.D

Kết thúc tòa phúc thẩm, HĐXX tuyên phạt giữ nguyên hình phạt đối với Nguyễn Công Nhân, Phùng Xuân Quýnh và Công ty cổ phần Dược, Vật tư y tế Gia Lai; chấp nhận đơn kháng cáo của Nguyễn Thị Kim Liên và Đặng Đức Châu.

Tòa tuyên phạt bị cáo Châu 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng; xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm 7 tháng.

Các bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định.

Theo HĐXX, thực hiện chủ trương của Nhà nước về công tác đầu thầu thuốc phục vụ công tác chữa bệnh từ năm 2008-2010, UBND tỉnh Gia Lai đã giao cho Sở Y tế tổ chức đấu thầu các loại thuốc phục vụ tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Để thực hiện nhiệm vụ, ông Phùng Xuân Quýnh đã thành lập tổ chuyên gia đấu thầu thuốc với sự tham gia của các thành viên Nguyễn Công Nhân, Đặng Đức Châu, Nguyễn Thị Kim Liên cùng các thành viên khác.

Các thành viên này được phân công các công việc như xây dựng danh mục đấu thầu, tiến hành mời thầu, nhận hồ sơ mời thầu… gửi các đơn vị có chức năng thẩm định.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thành viên nói trên có biểu hiện lợi dụng chức năng quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về đấu thầu thuốc.

Sự việc bị sau đó được Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện.

Các cán bộ và các thành viên liên quan đã có hành vi xét thầu sai gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng. Qua thanh tra đơn vị chức năng cũng xác định có 9 mặt hàng thuốc đạt các tiêu chí của hồ sơ mời thầu nhưng không được đưa vào hồ sơ dẫn đến gây thiệt hại, 7 mặt hàng thuốc thuộc danh mục phải loại nhưng lại được đưa vào hồ sơ dẫn đến việc các mặt hàng thuốc này trúng thầu…

Tổng cộng sai phạm trong việc xét thầu sai trong ba năm từ 2008 đến 2010 là trên 8,5 tỉ đồng.

Sau sự việc này, một loạt cán bộ, trong đó có những lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh Gia Lai đã bị thi hành kỷ luật với các hình thức từ khiển trách đến cảnh cáo.

Tại phiên tòa sáng 23-8, bốn bị cáo Nhân, Châu, Quýnh và Liên cho rằng hành vi phạm tội của mình là không cố ý, chỉ thực hiện theo sự điều động của cấp trên. Các bị cáo cũng khẳng định đã thực hiện theo chức trách chứ không tư lợi gì.

Đáng chú ý, bị cáo Phùng Xuân Quýnh cho rằng mặc dù bản thân là người đứng đầu cơ quan nhưng trong vụ đấu thầu giá thuốc bị cáo giao nhiệm vụ cho các thành viên là cấp dưới – các thành viên này đều là những người có chuyên môn, nghiệp vụ tốt nên bị cáo đã… quá tin tưởng dẫn đến việc không phát hiện ra sai phạm.

Ông Quýnh cũng nói rằng ông không được hưởng lợi gì từ quyết định đấu thầu thuốc.

Đại diện người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Công ty cổ phần Dược, Vật tư y tế Gia Lai cho rằng mức tòa yêu cầu bồi thường hơn 1 tỉ đồng như trong bản án sơ thẩm là quá nặng.

Ngoài ra các bị cáo cũng cho rằng thời điểm còn thực thi nhiệm vụ, các bị cáo không ý thức được việc làm của mình là sai trái và gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng, đối tượng bị thiệt hại chính là ngân sách Nhà nước. Riêng ông Phùng Xuân Quýnh - nguyên giám đốc Sở Y tế Gia Lai mặc dù không trực tiếp tham gia nhưng với tư cách là người đứng đầu cơ quan, ông Quýnh đã buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm trái gây thất thoát cho ngân sách nhà nước và gây các hậu quả xấu.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Gia Lai xét xử vào ngày 26-4 đã tuyên phạt tổng cộng 9 bị cáo nguyên là các cán bộ thuộc Sở Y tế Gia Lai.

Trong đó bị cáo Phùng Xuân Quýnh (60 tuổi - nguyên giám đốc Sở Y tế Gia Lai) bị phạt 18 tháng tù treo, bị cáo Nguyễn Công Nhân (58 tuổi - nguyên PGĐ Sở Y tế Gia Lai) bị phạt 30 tháng tù treo, bị cáo Đặng Đức Châu (50 tuổi - nguyên PGĐ Sở Y tế Gia Lai) bị phạt 39 tháng tù giam và bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên (41 tuổi - nguyên là chuyên viên Phòng Nghiệp vụ dược - Sở Y tế Gia Lai) bị phạt 36 tháng tù giam.

Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Gia Lai - đại diện cho người có quyền và nghĩa vụ liên quan buộc phải bồi thường số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo nói trên đã có đơn kháng cáo yêu cầu TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên