17/09/2015 10:55 GMT+7

Vụ ném bom xăng người mua sầu riêng: Có trách nhiệm của công an

TRUNG TÂN thực hiện (trungtan@tuoitre.com.vn)
TRUNG TÂN thực hiện (trungtan@tuoitre.com.vn)

TT - Đại tá ĐOÀN QUỐC THƯ - phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ về tình hình trộm cắp, bảo kê các mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng nổi lên thời gian qua.

Khi hai người vào nhà vườn hỏi mua sầu riêng thì không biết từ đâu ba thanh niên (hai thanh niên phía xa) xuất hiện - Ảnh: KHẮC THỊNH
Khi hai người vào nhà vườn hỏi mua sầu riêng thì không biết từ đâu ba thanh niên (hai thanh niên phía xa) xuất hiện - Ảnh: KHẮC THỊNH

Ông Thư nói: "Để xảy ra nạn trộm cắp, bảo kê vườn tiêu, cà phê, sầu riêng thời gian qua, ngành công an địa phương có một phần trách nhiệm. Chúng tôi mong các cấp, các ngành địa phương và nhân dân cùng chung tay cảnh giác, phối hợp với công an để điều tra, ngăn chặn các đối tượng bảo kê, đe dọa người dân, thương lái.

Sau khi có thông tin báo chí về tình trạng bảo kê, ép giá sầu riêng tại huyện Krông Năng và Krông Pắk, tôi đã gửi công điện đến công an các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý đối tượng và sớm ngăn chặn tệ nạn trên".

Đại tá Đoàn Quốc Thư Ảnh: T.TÂN
Đại tá Đoàn Quốc Thư - Ảnh: T.TÂN

* Nhiều năm nay tình trạng bảo kê, ép giá mua cà phê, hồ tiêu vẫn xảy ra và ngày càng lộng hành hơn, phải chăng là do việc xử lý không liên tục, thiếu kiên quyết của công an địa phương, thưa ông?

- Do đặc điểm của tỉnh Đắk Lắk có nhiều mùa vụ thu hoạch, vận chuyển, mua bán nông sản nên hay xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, bảo kê, trộm cắp... Năm nào công an tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình địa bàn, đăng ký tạm trú (người nơi khác đến), quản lý đối tượng (có tiền án) tại các địa phương để ngăn chặn từ ban đầu.

Chúng tôi cũng chỉ đạo với những vụ có dấu hiệu cạnh tranh thiếu lành mạnh, găm hàng, bảo kê thì có thể lập các chuyên án riêng để xử lý. Vừa qua Công an huyện Krông Pắk còn chủ động lập kế hoạch để nắm thông tin, quản lý các đối tượng có tiền án, có hành vi đe dọa người dân, thương lái.

Tuy nhiên, cũng cần nói là do địa bàn quá rộng mà lực lượng công an quá mỏng nên không thể rải đều trên tất cả ngõ ngách để nắm thông tin, xử lý kịp thời được.

Trong khi đó nhiều trường hợp người dân, tiểu thương bị đe dọa, bảo kê nhưng không báo công an, dẫn đến việc các đối tượng này càng trở nên lộng hành.

* Người dân, thương lái lo sợ nếu báo công an mà không giải quyết được sẽ bị các đối tượng trả thù?

- Đó là tâm lý có thật của người dân, thương lái. Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận chưa có trường hợp nào tố cáo tội phạm mà bị trả thù. Vì vậy, người dân có thể yên tâm tố cáo các vụ việc để công an sớm xác minh, xử lý triệt để.

* Có ý kiến cho rằng các vụ việc trộm cắp, bảo kê là những vụ nhỏ, lẻ nên công an không tập trung giải quyết?

- Nói như vậy cũng chưa thật sự khách quan vì nhận được tin tố giác, cơ quan công an đều phải giải quyết, không phân biệt vụ án lớn hay nhỏ. Có những vụ tài sản nhỏ nhưng có dấu hiệu cưỡng đoạt thì công an huyện phải tập trung giải quyết, xử lý ngay.

Chẳng hạn, hai vụ côn đồ đánh trọng thương người mua sầu riêng ở huyện Krông Năng và ném bom xăng vào nhà ở công nhân tại Krông Pắk để đe dọa, dằn mặt thương lái nhằm ép giá sầu riêng, chúng tôi đã chỉ đạo công an hai huyện Krông Năng và Krông Pắk quyết liệt điều tra, sớm phá án để đưa ra xử lý các đối tượng vi phạm.. Tuy nhiên các đối tượng thực hiện hành vi vào ban đêm, không có nhân chứng nên công tác điều tra có gặp khó khăn.

Sẽ xác minh thông tin báo chí cung cấp

“Xung quanh thông tin côn đồ đánh người mua sầu riêng tại xã Ea Tân (Krông Năng) xong thì gọi công an xã đến đưa đi bệnh viện nhưng công an “lờ đi”, không được giải quyết thấu đáo như báo chí cung cấp, đến nay chúng tôi chưa nhận được phản ảnh của người dân. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ đạo Công an huyện Krông Năng kiểm tra và sẽ có trao đổi lại” - đại tá Đoàn Quốc Thư nói.

TRUNG TÂN thực hiện (trungtan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên