01/04/2017 06:18 GMT+7

Vụ Kim Jong Nam: không đủ lý do giữ 3 người Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết nước này không có đủ lý do để giữ 3 người Triều Tiên bị truy nã liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar họp báo vụ 3 người Triều Tiên bị truy nã liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam - Ảnh: AAmediacorp

Ông Bakar ngày 31-3 nói rằng họ bị truy nã vì cảnh sát muốn thẩm vấn họ. Nay sau khi đã lấy được lời khai, 3 người Triều Tiên này được phép rời khỏi Malaysia vì chính quyền không có lý do để giữ họ lại.

Ông Bakar, như Channel NewsAsia đưa tin, không bình luận về việc liệu thả những công dân Triều Tiên có nằm trong một phần thỏa thuận với Bình Nhưỡng để đổi lấy 9 công dân Malaysia bị mắc kẹt ở Triều Tiên hay không. Những người Malaysia đã trở về nước vào sáng ngày 31-3.

Tổng thanh tra cảnh sát cũng bác bỏ ý kiến cho rằng các cuộc điều tra hình sự bị ảnh hưởng bởi các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết thi thể của ông Kim Jong Nam cũng đã về đến Bình Nhưỡng sau khi rời Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào tối 30-3 theo yêu cầu của các thành viên trong gia đình.

Khi được hỏi về người thân đã viết thư yêu cầu trao trả thi thể ông Kim Jong Nam, ông Bakar đã nói: "Về mặt pháp lý, ông Kim Jong Un là người thân của ông Kim Jong Nam". Tuy nhiên thanh tra Bakar đã không nói rõ rằng rằng ông Kim Jong Un có phải người viết thư hay không.

Triều Tiên đã lên tiếng đòi thi thể của người đàn ông chết vì chất độc thần kinh VX tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur từ ngày 13-2 nhưng phía Malaysia đã từ chối trao trả vì lý do điều tra và muốn gia đình nạn nhân lên tiếng.

Bình Nhưỡng cũng đã từ chối xác nhận người chết là ông Kim Jong Nam. Họ chỉ thừa nhận nạn nhân là Kim Chol, một công dân Triều Tiên, theo tên ghi trên hộ chiếu.

Tuy nhiên tổng thanh tra cảnh sát Bakar tiết lộ rằng Đại sứ quán Triều Tiên ban đầu đã xác nhận rằng nạn nhân là ông Kim Jong Nam. "Họ đã xác nhận với chúng tôi rằng người chết là ông Kim Jong Nam. Tuy nhiên ngày hôm sau họ nói với chúng tôi là 'Không, đó không phải là Kim Jong Nam, đó là Kim Chol" - thanh tra Bakar thông tin.

Ông Bakar cũng bác bỏ các báo cáo rằng ban đầu cảnh sát Malaysia đã xác định sai người chết là một công dân Hàn Quốc và thông báo vụ việc cho Đại sứ quán Hàn Quốc trước tiên.

Mặc dù thả ba người Triều Tiên trên, thanh tra Bakar vẫn làm rõ rằng phía cảnh sát muốn Triều Tiên giao nộp 4 công dân đã chạy trốn vào ngày vụ sát hại xảy ra. Ông Bakar cũng nói thêm rằng cảnh sát đã xác định thêm nhiều nghi phạm nhưng từ chối tiết lộ họ là ai.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên