09/06/2016 17:28 GMT+7

Vụ hải quan hầu tòa: Hàng triệu USD đưa trái phép vào VN

HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI
HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI

TTO - Một trong những tình tiết mới được phát sinh tại phiên tòa đó là lời khai của Trần Thị Bích Tuyền (giám đốc Công ty TNHH Đại Đắc Tài) về số tiền hàng triệu USD đã được đưa trái phép vào VN để thực hiện các hợp đồng mua khống hàng hóa.

Bị cáo Hứa Châu (áo kẻ đỏ) tại tòa - Ảnh: Hoàng Điệp
Bị cáo Hứa Châu (áo kẻ đỏ) tại tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Tại tòa, Tuyền khai mình là người làm việc cho ông Sok Say - giám đốc Công ty Dang Toung Mine (trụ sở tại Phnom Penh, Campuchia), hồ sơ xác định đơn vị này là nơi mua hàng “khống” thuốc lá cho Công ty Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (do Lê Dũng làm giám đốc).

Nhiều đôla được đưa trái phép vào VN

Hồ sơ xác định sau khi thực hiện việc xuất khẩu sẽ có bộ hồ sơ chuyển cho Lê Dũng để Dũng có trách nhiệm làm hồ sơ xin Cục Thuế TP.HCM hoàn thuế GTGT. Ngoài ra việc hoàn thuế GTGT theo quy định chung phải thanh toán tiền qua ngân hàng, do đó Hứa Châu có trách nhiệm dùng tiền của mình nộp vào tài khoản của Công ty Dang Toung Mine và Blue CT (Campuchia) mở tại VN giả là tiền của Công ty Dang Toung Mine và Blue CT.

Tại phiên tòa, khi HĐXX hỏi Trần Thị Bích Tuyền về nguồn tiền nộp vào tài khoản của hai công ty ở Campuchia mà Tuyền được xác định là người được ủy quyền sử dụng tài khoản ở VN, Tuyền cho biết Tuyền chỉ là người đi làm thuê cho Sok Say, toàn bộ tiền được chuyển vào tài khoản là do Hứa Châu nộp vào. Tiền của Hứa Châu là do Sok Say mang đôla từ Campuchia sang.

Để có nguồn tiền luân chuyển, Hứa Châu dùng tiền của mình chi ứng trước vào tài khoản của Công ty Dang Toung Mine mở tại Ngân hàng Sacombank Tịnh Biên - An Giang và tài khoản của Công ty Blue C.T (công ty của con Sok Say) mở tại Sacombank - chi nhánh Ông Tạ, quận Tân Bình, rồi từ các tài khoản này Trần Thị Bích Tuyền với danh nghĩa chủ tài khoản của 2 công ty trên chuyển tiền vào tài khoản của Công ty CP TPCN Sài Gòn, lý do là thanh toán tiền mua hàng thuốc lá.

Trong phần xét hỏi với Hứa Châu, Châu cũng thừa nhận là toàn bộ số tiền mà Châu nộp vào tài khoản của 2 công ty của Sok Say đều là đôla của Sok Say đưa sang, sau đó Châu đi đổi tiền ở nhiều địa điểm khác nhau, nhiều lần khác nhau không thể nhớ được cụ thể là bao nhiêu.

Chủ tọa phiên tòa công bố số liệu được trích từ các lần nộp tiền của Hứa Châu cho thấy số tiền đó là hơn 100 tỉ đồng (tương ứng với khoảng 5 triệu đôla Mỹ).

Bị cáo đưa hối lộ thì ai là người nhận hối lộ?

Đó là câu hỏi của bị cáo Trần Thị Bích Tuyền với HĐXX khi HĐXX hỏi bị cáo về tội danh đưa hối lộ mà bị cáo bị truy tố. Tuyền khẳng định cáo trạng truy tố Tuyền không đúng nhiều nội dung, trong đó có tội danh đưa hối lộ: “Bị cáo bị truy tố tội đưa hối lộ thì công chức hải quan nào là người nhận hối lộ?”.

Cáo trạng xác định Trần Thị Bích Tuyền đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối cấu kết với Lê Dũng, Nguyễn Ngọc Mẫn… tạo lập nhiều hợp đồng mua, bán và thanh toán giả tạo mặt hàng thuốc lá để lập hồ sơ hoàn thuế chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Nhà nước là số tiền 80 tỉ đồng, chiếm đoạt tiền của Công ty CP TPCN Sài Gòn 36 tỉ đồng.

Tổng số tiền Tuyền lừa đảo chiếm đoạt 116,7 tỉ đồng. Tuyền chiếm hưởng 47 tỉ, và từ số tiền 47 tỉ đồng, Tuyền thông qua Lâm Thị Bích Thủy và Nguyễn Ngọc Mẫn để đưa hối lộ cho các công chức hải quan số tiền 16 tỉ đồng.

HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên