24/03/2017 19:58 GMT+7

Vụ 'chạy' tại ngoại: Đề nghị Trần Minh Lợi 5-6 năm tù

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Bào chữa cho bị cáo Trần Minh Lợi, các luật sư đề nghị tòa miễn trách nhiệm hình sự hoặc cho bị cáo được hưởng án treo với lý do bị cáo có công trong đấu tranh chống tham nhũng.

Bị cáo Lãnh Thanh Bình - nguyên cán bộ Công an Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông tại phiên tòa sáng 24-3 - Ảnh: B.D
Bị cáo Lãnh Thanh Bình - nguyên cán bộ Công an Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông tại phiên tòa sáng 24-3 - Ảnh: B.D

Ngày 24-3, ngày thứ 3 xét xử vụ án quay clip đưa tiền 'chạy' tại ngoại cho nhóm bị cáo đánh bạc liên quan Trần Minh Lợi, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Trần Minh Lợi 5-6 năm tù giam về tội đưa hối lộ.

Bị cáo Lợi có công trong đấu tranh chống tham nhũng?

Nhóm các bị cáo nguyên là người thân của các đối tượng đánh bạc, tham gia đưa tiền để "chạy tại ngoại" gồm: Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Nguyễn Thị Tý, Huỳnh Thị Cao Thương và Trương Thị Lan bị đề nghị từ 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Lãnh Thanh Bình - nguyên cán bộ Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông bị đề nghị từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội nhận hối lộ. 

Nguyễn Văn Phúc - nguyên cán bộ Ngân hàng Agribank bị đề nghị từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù, cấm đảm nhiệm chức vụ trong lĩnh vực tài chính sau 3 năm kể từ ngày chấp hành xong bản án. 

Trong phần bào chữa cho bị cáo Trần Minh Lợi, các luật sư cho rằng VKS đề nghị mức án 5-6 năm tù với bị cáo là không hợp lý. Luật sư Phạm Công Út và Nguyễn Văn Quynh đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lợi.

Theo các luật sư, trong cả hai vụ án (vụ tại Agribak Đại Lộc, Đắk Lắk và vụ chạy tại ngoại tại Đắk Mil, Đắk Nông) thì động cơ của Lợi là thu thập bằng chứng để chống tiêu cực.

Một luật sư khác là Nguyễn Trường Thành - bào chữa cho bị cáo Lợi thì đề nghị tòa cho bị cáo hưởng án treo.

Theo luật sư Thành, động cơ của Lợi là đấu tranh chống tham nhũng, ý chí thì đúng nhưng phương pháp có thể chưa hợp lý do chưa được trang bị kiến thức.

Mặt khác theo luật sư, bị cáo Lợi cũng có công trong việc tác động khắc phục hậu quả các vụ việc, các cán bộ sai phạm đều đã bị xử lý, nếu tuyên phạt Lợi án tù thì sẽ làm thui chột ý chí dấn thân và tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng nói chung.

Dự kiến ngày 27-3 toà sẽ tuyên án.

Dùng clip tiêu cực để tống tiền công an vi phạm

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Lãnh Thanh Bình - nguyên cán bộ Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông khai Bình có nhận được điện thoại của người nhà các con bạc nhờ Bình xin cho tại ngoại.

Ngày 21-1-2016, Bình tới quán cà phê và được một số người nhà con bạc đưa cho một bọc ni-lông, sau này Bình mới biết trong đó có 60 triệu đồng.

Bình khai thêm rằng khi hỏi Y Nam - cán bộ Công an Đắk Mil để xin cho các con bạc tại ngoại, được Y Nam trả lời là không giúp được thì Bình có gọi lại cho Nguyễn Xuân An để trả lại tiền nhưng không thành.

Bị cáo Bình cũng khai rằng sau khi Lợi cùng nhóm người nhà các con bạc quay được clip nhận tiền thì Lợi đã gọi cho Bình để gặp.

Lợi yêu cầu Bình nói sự liên quan của Y Nam nhưng Bình nói Y Nam không có liên quan. Nghe vậy Lợi đe doạ sẽ tung hình ảnh nhận tiền lên facebook, tố cáo lên các cơ quan chức năng.

Do sợ ảnh hưởng tới công việc và gia đình, Bình đã xuống nhà Lợi tại xã Ea Bhok (huyện Cư Kuint, Đắk Lắk) theo đề nghị của Lợi.

Lần đầu, Lợi hỏi Bình mang bao nhiêu tiền thì Bình nói chỉ mang 20 triệu đồng, Lợi nói Bình là về nhà mang thêm 200 triệu đồng nữa thì sẽ bỏ qua. Lúc này Bình để lại 20 triệu đồng và về nhà lấy thêm 100 triệu đồng đặt ở trong một cái xoong và một cái bô được Lợi đưa ra.

Khi đã đưa 120 triệu đồng, Bình nói với Lợi là muốn được “tha thứ” thì Lợi trả lời rằng “làm được chịu được”. Hiểu ý của Lợi, hôm sau Bình lại tiếp tục mang thêm 100 triệu đồng lên nhà Lợi.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về lí do tại sao Bình là công an, có nghiệp vụ nhưng khi bị Lợi khống chế như vậy thì không ghi âm quay hình lại làm bằng chứng, Bình nói là lúc đó sợ quá, lại đang ở thế yếu nên không nghĩ tới.

Về các tin nhắn Bình gửi cho Lợi thể hiện Bình chủ động gợi ý đưa tiền, xin bỏ qua... Bình nói rằng do Lợi lấy điện thoại của Bình rồi viết tin nhắn với nội dung như vậy, sau đó nhấn gửi vào máy Lợi.

Khi Lợi đặt ra yêu cầu Bình phải đưa thêm 300 triệu đồng nữa thì mới “tha” thì Bình thật sự hoang mang, vượt quá khả năng tài chính nên Bình chủ động làm đơn báo cáo đơn vị, tố cáo cơ quan chức năng về các hành vi của Lợi.

Về các cáo buộc của Bình, khi đối chất Lợi nói Bình khai không đúng. Trong nhà của Lợi có lắp tất cả tám camera, các lần Bình xuống nhà đều được ghi lại. Về các nội dung mà Lãnh Thanh Bình khai trước toà, HĐXX cho rằng lời khai không có bằng chứng đi kèm nên không có cơ sở để buộc tội Lợi.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên