26/11/2003 06:30 GMT+7

Vụ cháy ký túc xá ở Moscow: Số SV thiệt mạng lên tới 36

C.LY - L.A.Đ.
C.LY - L.A.Đ.

TT - Theo cộng tác viên Tuổi Trẻ tại Matxcơva, trong chiều và tối 24-11 có thêm ba sinh viên bị thiệt mạng, nâng tổng số SV thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra cùng ngày tại Trường đại học Tổng hợp hữu nghị giữa các dân tộc mang tên Patris Lumumba (RUDN) lên 36 người.

InqHW5vL.jpgPhóng to
Các sinh viên châu Phi đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ngay trước ký túc xá

Số SV bị thương đang điều trị trong các bệnh viện cũng đã lên tới 171 người, trong đó 47 SV bị thương nặng và 10 SV ở trạng thái nguy kịch.

Về thông tin “người ta nghe có tiếng nổ”, CTV Tuổi Trẻ tại Matxcơva cho biết đã xác định đó là tiếng nổ bình gaz từ bếp trong khi hỏa hoạn. Hiện nguyên nhân chính đang được giả định là sơ suất trong sử dụng thiết bị điện. Một trong ba nữ sinh viên Nigeria tại phòng 203 phát hỏa đã bị bắt và đang được thẩm vấn.

"Chúng tôi chỉ muốn đưa cháu nhanh chóng trở về”

Tuổi Trẻ đã liên lạc với gia đình SV Vũ Đức Trung tại TP.HCM trong ngày hôm qua.

Mẹ của Trung, bà Nguyễn Thị Sự, cho biết anh trai bà và cháu bà đáp máy bay đi Matxcơva chuyến 20g30 tối qua để có mặt trong thời gian ngắn nhất bên cạnh Trung.

Bà Sự nói: "Hiện nay gia đình chúng tôi không thể nói được gì nhiều. Chúng tôi quá đau lòng và bối rối trong hoàn cảnh này. Điều duy nhất mà chúng tôi mong là làm sao đưa được cháu Trung về nước trong thời gian ngắn nhất. Các cháu sinh viên bên Matxcơva gọi điện về cho biết cảnh sát Nga nói sẽ khởi tố và điều tra vụ việc nên giờ không cho nhận xác, nghe đâu mãi đến cuối tuần mới cho nhận. Mà gia đình chúng tôi chỉ có một nguyện vọng là đưa cháu ra khỏi nhà xác thôi. Xin nói giùm nhờ ai đó can thiệp cho chúng tôi...".

Chúng tôi đã chuyển lời của bà Sự tới ông Nguyễn Đình Khoa, thuộc Ban công tác lưu học sinh của Đại sứ quán VN tại Nga, và được ông Khoa cho biết an ninh Nga cần phải làm xong giấy chứng tử, xác định nguyên nhân tử vong rồi sẽ cho nhận xác, một thủ tục mà ông Khoa cho là "mất khoảng hai, ba ngày".

Vũ Đức Trung, 18 tuổi, vừa sang Nga được một tuần lễ với ước muốn theo học về quan hệ quốc tế.

Về phần SV VN, đến sáng 25-11 đã xác định được hai SV VN mất tích là Trần Thị Mỹ Hạnh (quê quán: TP.HCM) và Nguyễn Vũ Thúy Hà, Hải Phòng và sáu SV VN bị thương (Trần Thanh Tuấn, TP.HCM; Nguyễn Thị Thanh Hương, Hà Nam; Nguyễn Thị Ngọc Mai, TP.HCM; Hoàng Tùng, Hải Phòng; Nguyễn Huy Cường, TP.HCM và 1 SV tên Tùng chưa xác định được quê quán và họ). Riêng SV Nguyễn Huy Cường đã được xuất viện sáng 25-11. Phía Nga thông báo có 10 SV VN bị thương, nhưng nguồn tin Tuổi Trẻ tại Matxcơva mới xác định chắc chắn được sáu người. Không loại trừ khả năng những người mất tích nằm trong số những người thiệt mạng không thể nhận dạng được.

Chưa bao giờ công tác kiểm tra lại người bị nạn, người mất tích và người bị thương lại khó khăn đến như vậy. Đa số trong tổng số 28 xác chết tại cư xá số 6 đều không thể nhận dạng. Hơn 170 người bị thương được đưa tới chín bệnh viện nằm rải rác tại các quận khác nhau của thành phố Mátxcơva. Hầu hết những người bị thương đều chưa biết tiếng Nga vì mới vừa sang học dự bị. Cùng với các đại diện của Bộ Tình trạng khẩn cấp, tòa thị chính Matxcơva và các đại sứ quán, trường RUDN đã thành lập các tổ chuyên trách khắc phục tai nạn. Đại diện của 23 nước có người thiệt mạng và bị thương cùng đại diện nhà trường đã tỏa đi các bệnh viện, các cư xá và nhà xác để nhận dạng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều qua, anh Trần Trường Thủy, hội phó Hội du học sinh VN của Trường RUDN, cho biết hiện hội đã chia làm nhiều nhóm tham gia vào các đoàn gồm Bộ Giáo dục Nga, đại diện nhà trường và cảnh sát đi nhận diện nạn nhân tại các nhà xác, vào bệnh viện thăm các nạn nhân. Hai SV Thanh Hương và Ngọc Mai nhảy từ tầng hai xuống bị chấn thương chân, tay, lưng nhưng không nguy kịch, đang nằm Bệnh viện 64.

Tuy nhiên, hội vẫn chưa vào thăm được ba SV bị thương nặng vì vẫn đang qua phẫu thuật. Tạm thời đại sứ quán, các trung tâm thương mại người Việt tại Nga đã có những biên pháp hỗ trợ các nạn nhân, giúp đỡ áo quần, tiền bạc. "Nhiều SV hoảng loạn muốn trở về nhà và chúng tôi đang giúp họ khôi phục lại tinh thần"-anh Thủy nói.

Sáu giờ chiều qua, trả lời Tuổi Trẻ, cán bộ phụ trách lưu học sinh của đại sứ quán VN tại Matxcơva Đỗ Văn Chừng cho biết hiện nhân viên sứ quán đang tỏa đi chín bệnh viện trong thành phố để tiếp tục xác định số sinh viên VN còn nằm viện và xác định khả năng một số SV mất tích. Trong số 31 sinh viên VN đăng ký tên ở tại ký túc xá bị cháy (con số thông báo trước đó là 26 SV), hiện còn sáu sinh viên không liên lạc được, trong đó có hai nữ sinh nhiều khả năng thiệt mạng trong vụ cháy.

RUDN có hơn 3.500 SV nước ngoài đang theo học, trong đó có 750 SV khoa dự bị. Số SV VN theo hoc tại trường hơn 200 người. Đa số SV sinh sống trong 12 ký túc xá của trường, trong đó có 4 ký túc xá 5 tầng và số còn lại đều 16 tầng. Sau vụ hỏa hoạn, công tác kiểm tra lại quy chế phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh đã được tiến hành ngay tại các cư xá còn lại của RUDN.

Theo ông Chừng, đến tối 25-11 (giờ Matxcơva), cơ quan chức năng Nga sẽ mở cửa nhà xác (nơi để thi thể các SV thiệt mạng trong khi đang được đưa đến bệnh viện, hoặc chết sau khi đến bệnh viện) để các cơ quan ngoại giao có SV mất tích đến nhận dạng. Tuy nhiên việc nhận dạng nhóm sinh viên cùng gốc chau Á cũng sẽ gặp khó khăn vì không có hình ảnh để đối chiếu.

Ông Chừng cho biết công tác xác định tình trạng SV Việt Nam gặp khó khăn vì thời điểm các SV này sang du học khác nhau, có người mới đến vài ngày trước khi xảy ra vụ cháy, đi theo các công ty du học tự túc nên chưa kịp lên đăng ký với bộ phận phụ trách lưu học sinh của đại sứ quán VN. Các nhóm SV VN cũng không quen biết nhau, có người học trong trường nhưng không sống tại ký túc xá, có người cuối tuần không ở ký túc xá... nên khó xác định tổng số SV và liên hệ với tất cả mọi người.

Đại sứ quán VN cho biết sẽ tiến hành họp bàn xử lý các tình huống liên quan đến sự cố cháy ký túc xá vào ngày 28-11 tới. Trước mắt, theo đề đạt của các SV bị cháy toàn bộ tài sản và giấy tờ, đại sứ quán sẽ thực hiện các thủ tục cấp lại hộ chiếu cho SV. Ngoài ra, ĐSQ cũng kêu gọi cộng đồng người Việt tại Nga quyên góp tài chính giúp đỡ nhóm SV này vì ngân sách của ĐSQ không đủ để hỗ trợ trong hoàn cảnh này. Hiện ban công tác cộng đồng đại sứ quán đã trích quĩ chi hỗ trợ nạn nhân tử vong 200 USD, người bị thương 70 USD và những SV mất quần áo 30 USD.

"Tôi vẫn còn mơ thấy họ"

Hôm qua Tuổi Trẻ đã liên hệ với các bạn sinh viên VN ở nhà số 5 của Trường RUDN, nằm sát cạnh tòa nhà bị cháy khi các bạn đang trên đường đi mua sắm những đồ dùng cần thiết cho các nạn nhân vụ cháy.

N. (chúng tôi tạm gọi người chúng tôi tiếp xúc qua điện thoại như thế vì bạn không muốn nêu tên), kể: Nửa đêm đang ngủ chúng tôi nghe báo động cháy ở nhà bên, tất cả đổ xuống và ngay lập tức lao vào cứu những người bị nạn. Lúc đó cảnh sát đã bao vây chặt tòa nhà, không ai có thể vào. Mà vào cũng không thể vì tòa nhà có hai thang bộ nhưng chỉ có một lối ra và lửa đã lan từ tầng hai xuống.

Chúng tôi chỉ có thể cứu người bị nạn bằng cách khiêng những người nhảy từ trên lầu xuống tới những nơi có bác sĩ, băng bó cho những ai bị thương vì rất nhiều người bị trầy xước, chảy máu do mảnh kính vỡ khi phá cửa sổ. Đối với những người thiệt mạng, chúng tôi được yêu cầu đưa vào một nơi khác. Trời rất lạnh, tuyết đang rơi với nhiệt độ -5 hay -6OC gì đó mà các nạn nhân lao ra từ các tầng lầu chỉ phong phanh áo ngủ. Chúng tôi đã về phòng lấy hết chăn màn quần áo lạnh của mình xuống cho họ.

Giọng vẫn còn run, N. cho biết phòng của bạn đang là nơi tạm trú của một số SV Việt Nam nạn nhân vụ cháy. Các bạn vẫn còn rất hoảng loạn. Nhiều bạn trong giấc ngủ chập chờn đã mơ thấy cảnh tượng kinh hoàng. Bản thân N. trong mơ đã gọi tên bạn Trung: N. biết Trung từ khi Trung vừa sang, là người đưa Trung đi làm giấy tờ, và cuối cùng, thật đau buồn khi bạn chính là người khiêng xác Trung ra.

C.LY - L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên