19/07/2016 13:12 GMT+7

Vợ Donald Trump đạo bài phát biểu của bà Michelle Obama

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Sáng 19-7 (giờ VN), vợ tỉ phú Donald Trump, cựu người mẫu Melania Trump phát biểu khá tự tin tại Đại hội Đảng Cộng hòa. 

Bà Melania Trump và tỉ phú Donald Trump tại Đại hội Dảng Cộng hòa ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS
Bà Melania Trump và tỉ phú Donald Trump tại Đại hội Dảng Cộng hòa ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, nội dung bài phát biểu của bà Melania Trump bị các hãng tin Mỹ cho rằng đạo ý từ bài nói của bà Michelle Obama năm 2008.

Trong bài phát biểu, bà Trump có đoạn nói: "Từ nhỏ, bố mẹ dạy tôi phải biết lao động cật lực để đạt những gì mình muốn, từng lời nói là một khế ước và bạn phải thực hiện những gì đã nói, phải giữ lời hứa và phải biết tôn trọng mọi người. Chúng ta cần truyền dạy những bài học này cho nhiều thế hệ sau. Bởi chúng ta muốn mọi đứa trẻ tại đất nước này hiểu rằng giới hạn của mọi thành quả là thiếu sức mạnh mơ ước và ý chí hiện thực hóa nó".

Còn năm 2008, bà Obama nói: "Barack và tôi được dạy dỗ giống nhau: rằng phải biết lao động cật lực cho những gì mình muốn và từng lời nói là một khế ước, bạn phải làm những gì đã nói và phải biết cư xử tôn trọng, đúng mực với mọi người. Barack và tôi muốn xây dựng đời sống dựa trên những giá trị này và truyền tiếp cho thế hệ mai sau. Bởi chúng tôi muốn con chúng tôi - và tất cả con trẻ của đất nước này - biết rằng giới hạn của mọi thành quả là hạn chế của giấc mơ và ý chí hiện thực hóa nó".

Ngoài ra bà Trump còn có câu: "Cha tôi, Viktor, khơi dậy cảm hứng kinh doanh và du lịch trong tôi. Sự chính trực, đam mê và thông minh của ông ấy thể hiện rõ ở tôi cũng như tình yêu tôi dành cho gia đình và nước Mỹ".

Trong khi đó, năm 2008, bà Michelle Obama nói: "Tình yêu của mẹ tôi luôn là nguồn lực bất tận cho gia đình và tôi luôn hạnh phúc khi nhìn thấy sự chính trực, đam mê và thông minh của bà thể hiện ở con gái tôi".

Tờ New York Times cho biết Jarrett Hill - một nhà báo về thiết kế nội thất - là người đầu tiên phát hiện ra sự tương đồng này và viết trên twitter. Sự việc này đã ngay lập tức gây tranh cãi trên mạng xã hội. Hầu hết những người thực hiện chiến dịch tranh cử của tỉ phú Donald Trump đều giữ im lặng.

Cá biệt, trong nhóm cho biết sẽ coi lại những phần tương đồng và một người khác đổ lỗi cho Đảng Dân chủ châm ngòi cho sự việc.

Trong khi đó, nhiều thành viên Đảng Cộng hòa hết lời khen bài diễn văn này, nói rằng đây là điểm sáng trong đại hội. 

Ngay sau khi bà Melania Trump phát biểu, ông Donald Trump viết lời khen ngợi trên twitter: "Thật vinh dự được giới thiệu vợ tôi, Melania. Bài phát biểu và phong thái thật tuyệt vời. Rất tự hào!".

Khi trả lời phỏng vấn của hãng NBC trước khi lên phát biểu, bà Trump chỉ đọc sơ qua một lần trước khi lên nói. Cựu người mẫu người Slovenia nói: "Tôi hạn chế tối đa sự giúp sức từ bên ngoài khi viết bài nói này".

Trên CNN, Jeffrey Lord, bình luận viên và là người ủng hộ tỉ phú Trump, nhắc nhớ tới việc phó tổng thống Joseph R. Biden Jr. bị thua trong chiến dịch tranh cử tổng thống vì bài phát biểu bị cho là đạo của người khác hồi năm 2008. Ông Lord cho rằng nhóm thực hiện chiến dịch của ông Trump phải chịu trách nhiệm về việc này và ai viết bài diễn văn phải bị sa thải.

Còn Sarah Hurwitz, người chấp bút cho bài nói của bà Michelle Obama năm 2008 vẫn chưa có phản ứng gì.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên