24/09/2014 09:20 GMT+7

VN Pharma dùng giấy xác nhận giả để nhập lậu thuốc

M.QUANG
M.QUANG

TT - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam về hành vi “buôn lậu”, vụ VN Pharma.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn, đối với ông Nguyễn Minh Hùng (36 tuổi, trú tại Q.10, TP.HCM, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và ông Võ Mạnh Cường (36 tuổi, trú tại Q.7, TP.HCM). 

Trước đó ngày 19-9, cơ quan điều tra đã bắt, khám xét khẩn cấp đối với hai bị can trên để điều tra về hành vi buôn lậu tân dược. Cơ quan điều tra đã thu được một số tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội.

Điều tra vụ án này, cơ quan an ninh điều tra và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Y tế để làm rõ các vấn đề về thuốc tân dược H-Capita. 

Vào tháng 4-2014, VN Pharma nhập khẩu một lô thuốc H-Capita vào Việt Nam với giá gần 1 triệu USD và đưa vào lưu trữ trong kho. Đây là loại thuốc phải có giấy phép nhập khẩu do Bộ Y tế cấp nên phía công ty đã trình cho Bộ Y tế giấy xác nhận ký tên một cán bộ tham tán Việt Nam tại Canada.

Trên cơ sở giấy xác nhận này, Bộ Y tế mới cấp phép cho nhập khẩu thuốc. Sau đó, VN Pharma thông qua một công ty nước ngoài để nhập lô thuốc này về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định giấy chứng nhận lô hàng do một cán bộ tham tán Việt Nam tại Canada có dấu hiệu làm giả vì thực tế cán bộ này đã nghỉ chờ hưu và chữ ký trên giấy xác nhận cũng không phải của cán bộ này. Hành vi sử dụng giấy tờ giả này của các bị can đã qua mặt được Bộ Y tế và được cấp giấy phép, nhập lậu lô hàng vào Việt Nam.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên