01/08/2016 20:10 GMT+7

VKSND TP.HCM ra quyết định kháng nghị vụ “cướp bánh mì”

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Viện trưởng VKSND TP.HCM ra quyết định kháng nghị theo hướng xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với 2 bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn trong vụ án “cướp giật tài sản” xảy ra tại địa bàn quận Thủ Đức.

Đại diện VKSND TP.HCM cho hay thực hiện chỉ đạo của viện trưởng VKSND tối cao về việc kháng nghị giảm nhẹ hình phạt đối với hai bị cáo trên đảm bảo đúng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội theo quy định của pháp luật.

Ngày 20-7-2016, TAND quận Thủ Đức tuyên phạt Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù (Tân đã chấp hành xong hình phạt tù), Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù (Tuấn vẫn còn đang bị tạm giam) về tội “cướp giật tài sản” theo khoản 1 điều 136 Bộ luật hình sự.

Trước đó, người đại diện của hai bị cáo này nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt sau khi có chỉ đạo của chánh án TAND tối cao về việc xem xét lại bản án này.

Sau đó, ngày 29-7, viện trưởng VKSND tối cao cũng chỉ đạo VKSND TP.HCM kháng nghị bản án theo hướng giảm nhẹ hình phạt đối với 2 bị cáo.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi là sau khi các bị cáo đã thi hành xong bản án thì việc giảm nhẹ hình phạt với 2 bị cáo này còn có hiệu quả gì nữa không.

Trong một lần trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Sơn, phó chánh án TAND tối cao, cho rằng bản án sơ thẩm xử nặng cho 2 bị cáo bởi hai người này còn ở độ tuổi chưa thành niên, và bản án nhằm để hợp lý hóa thời gian tạm giam đối với 2 bị cáo này.

Việc chỉ đạo phải xem xét lại vụ án của chánh án TAND tối cao cùng với yêu cầu rà soát lại các vụ án trong toàn quốc nhằm tránh tình trạng tuyên bản án phù hợp với các quyết định của cơ quan tố tụng mà không dựa trên căn cứ pháp lý, có lợi cho bị can, bị cáo.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên