31/10/2016 10:23 GMT+7

​Vitamin B12 và axít folic không giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Thần kinh học của Mỹ, việc uống bổ sung vitamin B12 và axít folic có thể không giúp cải thiện chứng suy giảm trí nhớ như khuyến nghị lâu nay.

Nghiên cứu được tiến hành trên những người có mức homocysteine cao trong máu. Đây là một loại axít amin có liên quan tới bệnh suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer's.

Tác giả công trình nghiên cứu, bà Rosalie Dhonukshe-Rutten làm việc tại Đại học Wageningen ở Hà Lan, cho biết do việc bổ sung vitamin B12 và axít folic có thể giúp làm giảm lượng homocysteine trong máu nên nhiều người hy vọng việc bổ sung những loại vitamin này sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ và Alzheimer's. 

Tuy nhiên, công trình nghiên cứu không cho kết quả như vậy. Cụ thể, nhóm nghiên cứu của bà Rosalie Dhonukshe-Rutten đã chia 2.919 tình nguyện viên có độ tuổi trung bình là 74 làm 2 nhóm. Nhóm đầu tiên cho uống 400 microgram axít folic và 500 microgram vitamin B12 mỗi ngày. Nhóm thứ hai chỉ cho "uống thuốc vờ".

Kết quả sau hai năm cho thấy, hàm lượng homocysteine trong máu ở nhóm thứ nhất giảm mạnh so với nhóm thứ hai, nhưng các kết quả kiểm tra trí nhớ và khả năng tư duy ở từng người lại hầu như không thay đổi so với các bài kiểm tra được thực hiện trước khi được cho uống thuốc.

Kết quả của công trình nghiên cứu này, cùng với một số công trình nghiên cứu trước đó, càng củng cố kết luận cho rằng việc uống bổ sung vitamin B12 và axít folic không thực sự mang lại nhiều hiệu quả cho những bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên