21/11/2016 10:35 GMT+7

Vĩnh biệt ông Ba Rằng của Hương phù sa

PHAN ĐĂNG DI
PHAN ĐĂNG DI

TTO - Hai ngày qua, trên các trang cá nhân, đạo diễn Phan Đăng Di cũng như nhiều nghệ sĩ khác dành nhiều lời cảm động cho chủ nhiệm phim Huỳnh Long Hải trước tin ông qua đời ở tuổi 69.

Nghệ sĩ Huỳnh Long Hải trong phim Chuyên án lạ (chưa phát sóng) - Ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG

Tôi quen gọi diễn viên Long Hải là “chú”. Khi tôi chuẩn bị quay Cha và con và... ở Sài Gòn và các tỉnh miền Tây, kinh nghiệm sống về Nam bộ của tôi mới hơn một năm.

Lạ nước lạ cái, đến nhiều vùng chọn cảnh, thấy cũng lo vì bối cảnh vừa xa vừa “khoai”, xung quanh cũng ít người quen.

Trao đổi với nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, được Ngọc trấn an: “Di đừng lo, nếu mà mời được chú Long Hải làm chủ nhiệm thì việc sẽ êm”.

Lúc đó chưa biết chú, chỉ nghe nói đoàn phim nào quay ở Nam cũng muốn có chú hết, thành ra chú bận quanh năm... May sao chú lại gật đầu với đoàn.

Vào phim rồi mới hiểu tại sao mọi người quý và nể chú như vậy.

Nghệ sĩ Huỳnh Long Hải (trái) và đạo diễn Phan Đăng Di trên trường quay Cha và con và... - Ảnh: DNY
Nghệ sĩ Huỳnh Long Hải (trái) và đạo diễn Phan Đăng Di trên trường quay Cha và con và... - Ảnh: DNY

Chú là diễn viên kịch, cải lương, rồi còn diễn cả truyền hình nên đến chỗ nào bà con cũng nhận ra. Chú lại hiền, cái hiền lành đôn hậu của người đàn ông Nam bộ, ai gặp cũng cảm mến, cũng sẵn lòng giúp đỡ.

Nhiều đoàn phim được hưởng lộc từ cái đức này của chú. Cũng nhờ chú mà chưa có bối cảnh nào trong phim bị từ chối. Mọi chuyện chú sắp xếp cứ thế chạy êm re.

Là chủ nhiệm bận như thế mà khi đoàn thiếu vai quần chúng, chú cũng sẵn sàng nhảy vào giúp, dù đó chỉ là vai một ông già đẩy xe sầu riêng xa xa ở hậu cảnh...

Đi liên hệ bối cảnh xa cả trăm cây số, chú toàn chạy xe máy để tiết kiệm tiền thuê ôtô cho đoàn phim. Mọi người xót chú gần 70 tuổi đêm hôm lọ mọ, ép chú đi ôtô, chú chỉ cười trừ bảo chú chạy honda quen rồi...

Chú bị đột quỵ nghỉ ở nhà đã hai năm nay, lúc đến thăm chú, tôi còn đùa bảo chú ráng vận động cho chóng khỏe còn “đi phim” trở lại, nằm nhà mãi thế này dù có “bà xã” chăm sóc nhiệt tình cũng chẳng vui được như đi phim... Lúc đó chú chỉ cười.

Chú cười chắc vì chú đã thông suốt vào phút ấy, rằng cuộc đời theo nghệ thuật, theo phim của mỗi người, niềm vui chẳng nhiều đến vậy.

Biết thế nhưng được gặp nhau, được làm việc và chia sẻ cùng nhau những giờ phút sướng khổ, thăng hoa, dù là ngắn ngủi đã là duyên hạnh ngộ.

Xin trân trọng những giờ phút được làm việc cùng chú, một đồng nghiệp kỳ cựu, một người hiền trong giới làm phim Việt chúng ta...

Nghệ sĩ Huỳnh Long Hải trong phim Chuyên án lạ (chưa phát sóng) - Ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG
Nghệ sĩ Huỳnh Long Hải trong phim Chuyên án lạ (chưa phát sóng) - Ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG

Chủ nhiệm phim, diễn viên Huỳnh Long Hải sinh năm 1948, quê ở Tân Trụ, Long An. Ông mất lúc 12g20 ngày 19-11. Lễ viếng diễn ra tại nhà riêng số 60/5 đường 18 P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Lễ động quan vào 6g ngày 22-11, hỏa táng tại Phúc An Viên, Q.9, TP.HCM. Vai diễn trong phim truyền hình được yêu thích nhất của ông là vai Ba Rằng của phim Hương phù sa (đạo diễn Võ Tấn Bình). Diễn viên Long Hải đến với nghề chủ nhiệm phim từ phim Người đàn bà yếu đuối, sau đó là Taxi, Ngã rẽ, Mẹ và con trai, Công nghệ thời trang, Ðỗ quyên trong mưa, Ðồng quê, Màu xanh đôi mắt, Cây sầu đâu sinh đôi...

Nghe tin ông qua đời, từ Mỹ, nghệ sĩ Thành Lộc viết: “Tất cả anh chị em nghệ sĩ trong vở Tía ơi má dìa đang trình diễn xa quê hương đều ít nhiều được cộng tác cùng anh không kịch thì cũng phim và mọi người đều quý mến anh hết mực vì anh thật quá hiền lành, sinh thời không hề làm phiền ai nên lúc ra đi cũng không để ai phiền lòng mình, một nghệ sĩ sống kiểu như anh vậy trong thời này hiếm có lắm, hiếm thấy lắm! Từ nơi quá xa xôi đến nửa vòng trái đất, tụi em cầu nguyện cho hương hồn anh được siêu thoát, an lành nơi cõi mới”. 

Diễn viên Hồng Ánh chia sẻ: "Gia đình nói chú đi thanh thản và nhẹ nhàng lắm, ăn trưa xong chú lên nằm và đi tựa như ngủ. Chú ơi ! Tụi con thương chú, tụi con nhớ chú! Chú đi bình an! Tạm biệt chú .. Cầu mong chú thanh thản nơi miền cực lạc..."

PHAN ĐĂNG DI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên