03/04/2017 13:30 GMT+7

​Vietnam Airlines muốn áp giá sàn vé máy bay vì doanh thu giảm

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Lấy lý do chi phí nhiên liệu và tỉ giá tăng trong khi doanh thu trung bình chia theo hành khách giảm 4 năm liên tiếp, Vietnam Airlines (VNA) đề nghị áp giá sàn với mức hơn 30% so với giá trần.

Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines đề xuất quy định giá sàn vé máy bay nhưng VietJet phản đối- Ảnh: TUẤN PHÙNG
Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines đề xuất quy định giá sàn vé máy bay nhưng VietJet phản đối- Ảnh: TUẤN PHÙNG


VNA dự kiến nếu hãng này tăng giá vé máy bay 5% so với hiện tại và áp dụng mức giá sàn 1,54 triệu đồng với đường bay có cự ly trên 1.280km, ước tính doanh thu của hãng tăng khoảng 2.500 tỉ đồng sau một năm thực hiện.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây góp ý về dự thảo mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, VNA cho biết trên cơ sở giá trần do Nhà nước quy định, hãng này đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.

VNA khẳng định việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá nhằm đạt mục tiêu tối ưu hoá doanh thu, doanh thu trung bình trên khách của hãng trên toàn mạng bay nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân. Tuy nhiên, mức doanh thu trung bình có xu hướng giảm qua các năm.

Cụ thể, doanh thu trung bình chi theo hành khách năm 2013 là hơn 1,63 triệu đồng/ khách; năm 2014 hơn 1,58 triệu đồng/ khách; năm 2015 hơn 1,48 triệu đồng/ khách; năm 2016 gần 1,3 triệu đồng/khách.

VNA đồng ý với mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông như phương án mà Cục Hàng không đưa ra trước đó.

Đồng thời, VNA đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng giá sàn dựa trên cơ sở chi phí biến đổi cộng với chi phí thiết bị bay.

Theo VNA, cơ sở để tính giá sàn và giá trần dựa trên chi phí một chuyến bay bằng máy bay Airbus A 321 trên đường bay có cự ly trên 1.280km.  Cụ thể, giá trần  là 4,2 triệu đồng/vé, giá sàn là 1,54 triệu đồng/vé.

Trước đó, trong dự thảo về mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không đề xuất tăng mức giá tối đa lên 4.250 đồng/hành khách/km.

Theo đó, giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ tăng từ 7-16%, tương ứng 110- 600 ngàn đồng, tùy theo từng nhóm đường bay

Góp ý cho dự thảo trên, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacifich Airlines đồng ý tăng giá trần nhưng đề nghị quy định giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% so với giá trần.

Jetstar Pacifich Airlines cho rằng việc quy định giá sàn là nhằm tránh tình trạng các hãng hàng không cạnh trannh bằng cách liên tục giảm giá vé, có khi phải bán thấp giá thành.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet cho rằng nếu có giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hàng không nội địa, làm hạn chế cơ hội đi máy bay của người dân khi  không có nhiều vé máy bay giá rẻ.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên