02/03/2015 10:08 GMT+7

Vietnam Airlines đề xuất mua nhà ga T1 Nội Bài

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản đóng dấu “khẩn” gửi Bộ GTVT đề xuất được mua nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Khu nhà ga T1, sân bay Nội Bài. Ảnh: Tuấn Phùng

Văn bản do Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam Phạm Viết Thanh ký gửi Bộ GTVT cho rằng “tại nhiều nước trên thế giới, hiện rất phổ biến việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hóa cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ GTVT”.

VNA đề nghị Bộ GTVT cho phép được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ hành khách, chuyến bay quốc nội của tổng công ty đi/đến sân bay Nội Bài.

Vẫn theo văn bản này, Vietnam Airlines cho rằng cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác.

Vietnam Airlines cho biết sẽ quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.

Khác với đề xuất nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm của hãng hàng không tư nhân VietJet Air gửi Bộ GTVT hồi tuần trước, văn bản của Vietnam Airlines đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn. 

Vietnam Airlines cho biết sẽ huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng đây là vấn đề còn mới, vừa làm vừa nghiên cứu, các bước phải thực hiện sắp tới sẽ được đẩy nhanh để trong vòng “một hai tuần nữa bộ sẽ công bố tiêu chí để nhà đầu tư quan tâm kinh doanh tại các cảng hàng không, sân bay biết”.

Trong tháng 3, cục phải thông qua được danh mục kêu gọi đầu tư, kinh doanh để nhà đầu tư tham khảo rồi căn cứ trên thực tế quan tâm nhu cầu của nhà đầu tư tiếp tục soạn thảo với nhà đầu tư để đi đến những thống nhất.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên