24/11/2016 01:23 GMT+7

Việt - Ý nâng kim ngạch thương mại lên 6 tỉ USD

TTXVN
TTXVN

TTO - Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm Ý cấp nhà nước, trưa 23-11 (giờ địa phương), tại phủ thủ tướng ở thủ đô Roma, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Ý Matteo Renzi chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Ý Matteo Renzi chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Ý vào thời điểm quan hệ hai nước đang phát triển hết sức sôi động; nhấn mạnh Việt Nam coi trọng vị thế của Ý trong khu vực và trên thế giới, mong muốn quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, phù hợp với lợi ích của hai nước.

Thủ tướng Matteo Renzi khẳng định Ý hết sức coi trọng và đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới, nhấn mạnh tình hữu nghị với Việt Nam luôn ở mức cao nhất.

Trong bầu không khí chân thành và cởi mở, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến những nỗ lực to lớn của các bộ ngành hai bên trong triển khai thực hiện các thỏa thuận, dự án, đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, toàn diện, bền vững.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao, giữa các bộ ngành và địa phương; tích cực triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác về chính trị, kinh tế, quốc phòng, khoa học - công nghệ và các chương trình hành động về hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, tăng cường hợp tác về an ninh, tư pháp, du lịch.

Về kinh tế, hai bên nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch hai chiều lên 6 tỉ USD trong giai đoạn 2017-2018, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Ý đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam trong những lĩnh vực thế mạnh của Ý như chế tạo máy, vật liệu mới, công nghệ nano, công nghệ sinh học, năng lượng, chế biến thực phẩm, dệt may, da giày, chế biến gỗ...

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Ý ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU và Việt Nam ủng hộ, làm cầu nối thúc đẩy quan hệ của Ý với các nước ASEAN, khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ý do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, Liên đoàn giới chủ Ý và Cơ quan Xúc tiến thương mại Ý đồng tổ chức.

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU sắp được ký kết, hai nước hoàn toàn có khả năng nâng quy mô xuất nhập khẩu song phương lên 6 tỉ USD trong giai đoạn 2017-2018.

Việt Nam mong muốn Ý mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam đến với người tiêu dùng Ý; đánh giá cao chất lượng các sản phẩm cơ khí, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, thiết kế kiểu dáng công nghiệp và thời trang của Ý.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Nhà nước Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Ý đầu tư vào các lĩnh vực cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, chế biến gỗ, chế biến thực phẩm và hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Ý tham gia đầu tư theo hình thức đối tác công tư vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng công nghệ thông tin; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường toàn cầu.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên