22/03/2017 16:54 GMT+7

​Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong đổi mới sáng tạo ở châu Á

T.HÀ
T.HÀ

TTO - “Châu Á đang trở thành nguồn cung cấp chính cho hoạt động đổi mới sáng tạo và đổi mới khoa học công nghệ. Trong đó, Việt Nam có vai trò ngày càng quan trọng”.

Bộ Khoa học - công nghệ và WIPO ký kết thỏa thuận hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ - Ảnh: T.Hà

Đó là nhận định của ông Francis Gurry - tổng giám đốc tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) - tại cuộc trao đổi với báo chí sáng 22-3 trong khuôn khổ chuyến thăm của ông đến Việt Nam theo lời mời của Bộ Khoa học - công nghệ.

“Tuy nhiên, đổi mới sáng tạo là cuộc chơi mang tính lâu dài, đòi hỏi phải có chính sách, các thành phần nền kinh tế tham gia” - ông Francis Gurry đánh giá.

“Ở Việt Nam, tôi thấy các chính sách trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo đã được ban hành. Và khi nền kinh tế ngày càng phát triển thì đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò quan trọng hơn.

Trong tương lai, tôi nghĩ rằng đổi mới sáng tạo sẽ hiện diện khắp nơi, trong mọi hoạt động của nền kinh tế Việt Nam”, ông nói.

Trả lời câu hỏi “làm thế nào để Việt Nam có thể sử dụng đổi mới sáng tạo làm đòn bẩy phát triển”, người đứng đầu WIPO cho rằng một trong những nhân tố có thể giúp Việt Nam phát triển thành công là gắn đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ với các mục tiêu và hoàn cảnh kinh tế của mình.

“Ví dụ như tại đất nước các bạn khi nông nghiệp còn là ngành quan trọng của nền kinh tế thì trong bối cảnh tương lai thế giới dân số ngày càng tăng kèm theo các thách thức về biến đổi khí hậu thì đòi hỏi tăng năng suất trong sản xuất nông nghiệp.

Nếu các bạn gắn được đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất, năng lực cạnh tranh của nền nông nghiệp, khi đó các bạn sẽ có được tăng trưởng kinh tế” - ông Francis Gurry chia sẻ.

Sáng cùng ngày, Bộ Khoa học - công nghệ và WIPO đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ. Tổng giám đốc WIPO cùng Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Chu Ngọc Anh cũng dự khai mạc hội thảo “Đổi mới sáng tạo - Động lực để phát triển bền vững đất nước” với hai chủ đề là dự án IP-Hub về thương mại hóa tài sản trí tuệ và Chỉ số sáng tạo toàn cầu.

Theo công bố mới nhất của WIPO, năm 2016, Việt Nam xếp thứ 59 trong tổng số 128 quốc gia và nền kinh tế trong bảng xếp hạng về Chỉ số đổi mới sáng tạo.

T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên