14/08/2009 08:30 GMT+7

Việt Nam đang ở thời kỳ "dân số vàng"

L.ANH - H.GIANG
L.ANH - H.GIANG

TT - So với mười năm trước, năm 2009 tỉ lệ người dân VN là “thị dân” đã tăng mạnh, từ 23,5% (1999) lên 29,6%, chứng tỏ sự chuyển dịch cơ cấu dân số và sự phát triển kinh tế ở VN.

* Dân số VN 85,8 triệu người, đứng thứ 3 Đông Nam Á và thứ 13 trên thế giới* TP.HCM đông dân nhất nước: trên 7,1 triệu người

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nói như trên ngày 13-8 tại buổi công bố kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần ba thực hiện tháng 4-2009 trên toàn quốc.

Mfl0fSxC.jpgPhóng to
Ảnh: T.T.D. - Đồ họa: T.N.K.

Dân số VN: 85,8 triệu người

Theo phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Đỗ Thức, ở thời điểm 0g ngày 1-4-2009, dân số VN là 85,8 triệu người, đứng thứ ba ở Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines) và đứng thứ 13 trong số những nước đông dân nhất thế giới!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bruce Campbell, đại diện Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tại Hà Nội, cho rằng điều quan trọng hơn sau khi VN đã có được các số liệu về dân số, nhà ở, việc làm trong tay là việc công bố, phân tán rộng rãi kết quả và sử dụng chúng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội. Ông Campbell nói: “Ai cũng biết người nhập cư tại thành phố chịu nhiều thiệt thòi, nhưng mức độ tổn thương của họ đến đâu và giải pháp là gì? Các con số đôi khi cũng có thể đánh lừa chúng ta. Nhưng chúng đều là các con số biết nói. UNFPA sẵn sàng hỗ trợ VN trong các công việc sắp tới để VN sử dụng tốt nhất các số liệu có được từ cuộc điều tra khổng lồ này”.

Ông Dương Quốc Trọng, quyền tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, nhận định VN bắt đầu bước vào thời kỳ “dân số vàng” với số người trong độ tuổi lao động lớn. Trước đây, một người trong độ tuổi lao động phải “cõng” một người phụ thuộc (trẻ em dưới 15 tuổi và người trên 60 tuổi), “thời kỳ vàng” hiện nay hai người lao động chỉ phải lo cho một người phụ thuộc.

“Số người trong độ tuổi lao động cao, của cải làm ra nhiều, nhưng VN phải nắm bắt thời cơ bằng cách đẩy mạnh đào tạo, dạy nghề, tạo công ăn việc làm có chất lượng và sức cạnh tranh cao trên thị trường lao động. Nếu không lao động dôi dư, nhàn rỗi sẽ nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội. Không đẩy mạnh đào tạo, tỉ lệ người trong độ tuổi lao động lớn nhưng giá trị thấp cũng không tạo sức bật cho phát triển kinh tế” - ông Trọng nhấn mạnh.

Về tỉ số giới tính khi sinh, kết quả điều tra cho thấy hiện nay cứ 100 nữ có 98,1 nam (trước đây cứ 100 nữ có 96,75 nam). Tuy nhiên theo ông Trọng, chênh lệch tỉ số giới tính khi sinh đang xuất hiện mạnh mẽ ở nhóm trẻ mới sinh, nhất là từ năm 2006 trở lại đây. Hiện bình quân ở nhóm này là 112 trẻ nam/100 trẻ nữ. Nếu không có biện pháp ngay, tình trạng thiếu nữ, thừa nam sẽ xảy ra rất mạnh sau 20 năm nữa, tương đương Hàn Quốc, Trung Quốc hiện nay, VN sẽ phải “nhập khẩu cô dâu”!

Ông Thức cho biết Đông Nam bộ và Tây nguyên là vùng có tỉ lệ tăng dân số cao nhất, lần lượt ở mức 3,2%/năm và 2,3%/năm, chứng tỏ sự phân bố lại lao động, số dân nhập cư lớn vào hai vùng có tốc độ và khả năng phát triển kinh tế lớn. Trong vùng Đông Nam bộ, TP.HCM có mức tăng dân số 3,5%/năm, cao hơn một chút so với bình quân cả vùng, còn tỉnh Bình Dương mức tăng dân số tới 7,3%/năm, gấp 2,25 lần so với mức tăng chung của cả vùng. Trong 10 năm qua, dân số Bình Dương đã tăng gấp đôi.

y61qR7tf.jpgPhóng to
TP.HCM có trên 7,1 triệu người, mức tăng dân số 3,5%/năm - Ảnh: T.T.D

Thất nghiệp, thiếu việc làm xấp xỉ 10%

Phát biểu tại buổi công bố kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh mặc dù tỉ lệ dân số VN sống ở thành thị đã tăng mạnh, lên mức xấp xỉ 30%, nhưng tỉ lệ dân số thành thị/nông thôn ở mức 3/7 như hiện nay chứng tỏ VN vẫn đang phát triển ở trình độ thấp, dân số sống ở nông thôn là chính, bởi ở các nước phát triển 65% dân số sống ở thành thị. Ông Hùng cũng cho rằng dân số vẫn đang điều chỉnh mạnh về các vùng công nghiệp và kinh tế trọng điểm. Đồng thời với những số liệu của cuộc điều tra, tốc độ tăng dân số VN vẫn đang trong mức đã dự báo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề buổi lễ, ông Đỗ Thức cho biết những thông số trên mới nằm trong năm chỉ số của cuộc tổng điều tra dân số. Những chỉ số còn lại như nhà ở, việc làm, người khuyết tật... có thể công bố vào tháng 12-2009. Theo ông Thức, qua các điều tra trước đây, tuy tỉ lệ người thất nghiệp hoàn toàn ở VN không cao (mức 4,6%) nhưng số người thiếu việc làm, thu nhập thấp (làm việc dưới 35 giờ/tuần và thu nhập thấp) tương đương với số người thất nghiệp, tức tổng số người thất nghiệp, thiếu việc làm xấp xỉ 10%. Tuy nhiên để có điều tra chính xác hơn về việc làm, tháng 9-2009 Tổng cục Thống kê sẽ tiến hành riêng một cuộc điều tra về việc làm, kết quả công bố đồng thời với cuộc điều tra này vào cuối năm 2009.

TP.HCM đông dân nhất nước

Theo kết quả điều tra, TP.HCM hiện có số dân cao nhất nước, lên tới trên 7,1 triệu người (gấp hơn 20 lần so với tỉnh có dân số thấp nhất nước là Bắc Kạn, với 294.660 người). Kế đến là Hà Nội (gần 6,5 triệu người), Thanh Hóa (3,4 triệu), Nghệ An (2,9 triệu), Đồng Nai (gần 2,5 triệu), An Giang (gần 2,2 triệu)...

Tại TP.HCM, trong hơn 7,1 triệu người có gần 1,2 triệu người sống ở nông thôn. Còn Hà Nội, sau khi sáp nhập thủ đô với tỉnh Hà Tây cũ, huyện Mê Linh của Vĩnh Phúc và bốn xã của Hòa Bình, hiện số dân nông thôn Hà Nội lại nhiều hơn thành thị: có tới trên 3,8 triệu người sống ở nông thôn, số sống ở thành thị chỉ 2,6 triệu người!

Quy mô dân số gần 85,8 triệu người phân bố không đều và có sự khác biệt lớn theo vùng. Đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long chiếm 43% dân số cả nước, hai vùng trung du - miền núi phía Bắc và Tây nguyên chỉ chiếm 19% dân số cả nước.

L.ANH - H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên