22/10/2014 00:10 GMT+7

​Việt Nam đang bị mất cân bằng giới tính khi sinh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cần biết - Dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn.

Mất cân bằng giới tính khi sinh đang là mối quan ngại tại một số quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái (năm 2000) lên 113,8 bé trai/100 bé gái (năm 2013) và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng.

Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn.

Nguồn gốc sâu xa của mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta là tình trạng bất bình đẳng giới, là các giá trị Nho giáo về trọng nam hơn nữ tồn tại trong nếp nghĩ, nếp sống của người Việt ta hàng nghìn năm, bên cạnh đó, hệ thống an sinh xã hội còn nhiều khó khăn.

GGaVMzku.jpg

Do đó, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh, về vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái là rất quan trọng. Để làm được việc đó, rất cần hơn nữa những nỗ lực chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Về phía các tổ chức quốc tế, ông Arthur Erken – Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đã có nhiều hành động nhằm giải quyết thực trạng này. Tuy nhiên, nếu chỉ có phụ nữ thì không thể giải quyết được vấn đề mất cân bằng giới tính mà cần có sự hợp tác giữa nam giới trên tinh thần quan hệ đối tác. Nam giới cần phải được khuyến khích để trở thành những tác nhân thay đổi văn hóa – xã hội.                           

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên