06/06/2016 14:39 GMT+7

Việt Nam có thể mua 4-6 máy bay tuần thám P-3

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nguồn tin từ Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ tiết lộ, cả Việt Nam và Hàn Quốc đều đang nghiêm túc xem xét mua máy bay tuần thám hàng hải P-3 Orion của Mỹ.

Máy bay tuần thám P-3 Orion của Hải quân Mỹ cất cánh từ một căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 8-2015 - Ảnh: Reuters

Nói với Reuters ngày 5-6 trong khuôn khổ triễn lãm hàng không tại Đức, ông Clay Fearnow, giám đốc bộ phận hàng không của Lockheed Martin cho biết rất có thể trong một vài tháng tới, Việt Nam sẽ chính thức yêu cầu Mỹ báo giá và các dữ liệu liên quan của máy bay P-3 Orion.

Chi phí cho mỗi chiếc P-3 Việt Nam muốn mua có thể sẽ ở mức từ 80 đến 90 triệu USD, tương tự như 12 chiếc P-3 mà vùng lãnh thổ Đài Loan mua từ Mỹ kèm theo các trang thiết bị bổ sung cách đây nhiều năm.

Trong khi đó, để tăng cường chống ngầm, phía Hàn Quốc cũng đã bày tỏ nguyện vọng mua thêm 12 máy bay S-3 từ Mỹ. Những máy bay này vốn đã nghỉ hưu kể từ năm 2009 đến nay và cũng cần được đại tu trước khi bàn giao cho đối tác.

Cũng theo tiết lộ của ông Fearnow, tại Đông Nam Á, Philippines cũng không giấu mong muốn tăng cường năng lực giám sát hàng hải nhưng vẫn đang cân nhắc chưa biết mua gì.

Kể từ năm 2008 đến nay, Lockheed Martin đã tiến hành đại tu tổng cộng 90 máy bay P-3 các loại cho nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Mỹ. Cho đến nay, vẫn còn nhiều hợp đồng đại tu trong số này đang trong quá trình thực hiện.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch bán các máy bay P-3 và S-3 cho tới khi chính thức báo cáo việc này lên Quốc hội.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên