26/04/2016 15:07 GMT+7

Bà Ánh Ngọc: "Tôi thấy nhục vì được xin lỗi mà bị xử phạt"

HÀ MI - ĐỨC TRONG
HÀ MI - ĐỨC TRONG

TTO - Buổi xin lỗi công khai của Viện KSND huyện Nhơn Trạch với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc diễn ra lúc 15g trưa nay 26-4 tại UBND xã Phước An huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai.

Viện KSND huyện Nhơn Trạch tặng hoa, xin lỗi bà Ngọc - Ảnh: Hà Mi
Viện KSND huyện Nhơn Trạch tặng hoa, xin lỗi bà Ngọc - Ảnh: Hà Mi

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc chính là người bị công an huyện Nhơn Trạch bắt tạm giam để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ” sau khi có lệnh phê chuẩn của Viện KSND huyện vào ngày 19-4.

Sau 4 ngày bà Ngọc bị bắt tạm giam, Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai nghe báo cáo và yêu cầu phải hủy bỏ ngay biện pháp tạm giam đối với bà Ngọc vì bắt tạm giam bà không cần thiết.

Sau khi được tại ngoại, Viện KSND huyện và lãnh đạo Công an huyện đã đứng ra nhận sai và nghe bà kể về vụ việc giằng co với sà lan khai thác cát lậu vào ngày 5-9-2015 mà cơ quan điều tra dựa vào đây để bắt bà.

Bà Ngọc cho rằng bà đã đã nhiều lần tố cáo cát tặc đến chính quyền và công an nhưng không được giải quyết dứt điểm. Hôm đó bà và nhiều người dân ngăn cản không cho đưa ghe, sà lan cát vi phạm vào bờ vì muốn lập biên bản tại chỗ, sợ không xử lý như những lần trước.

Trong sáng nay, Công an huyện Nhơn Trạch cũng đã tống đạt quyết định đình chỉ khởi tố bị can vì quá trình điều tra thấy hành vi cản trở lực lượng Công an huyện Nhơn Trạch ngày 5-9-2015 của bà Ngọc không cấu thành tội chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, tại buổi tống đạt quyết định đình chỉ bị can, Công an huyện Nhơn Trạch cũng tống đạt quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi “cản trở kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ” với mức phạt 2, 5 triệu đồng.

Khi cầm quyết định xử phạt hành chính, bà Ngọc ghi: “Sẽ thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật” đối với quyết định hành chính được giao cho bà.

Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Chí Hà - phó viện trưởng Viện KSND huyện Nhơn Trạch thay mặt các cơ quan tố tụng của huyện tóm tắt lại quá trình dẫn đến việc khởi tố, bắt giam bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

Ông Hà nói: “Qua kiểm tra hồ sơ viện thấy việc bắt tạm giam chị Ngọc là sai sót nên viện chân thành gửi lời xin lỗi đến chị Ánh Ngọc, gia đình chị Ngọc về những sai phạm của cơ quan tố tụng, trong việc vận dụng các quy định của pháp luật”.

Bà Ánh Ngọc: “Xin lỗi mà còn nói oan cho em thì xin lỗi làm gì!”

Sau khi đại diện Viện KSND huyện Nhơn Trạch xin lỗi, bà Ánh Ngọc nói: “Nếu không có báo chí thì làm sao hôm nay em đứng đây để các anh xin lỗi. Các anh nói có sai sót, xin lỗi em nhưng mà hôm nay công an kêu em đến thông báo đình chỉ khởi tố bị can lại đưa em quyết định xử phạt hành chính nên em không dám nhận lời xin lỗi đâu!”

Bà Ngọc nói rằng bà không đồng tình với việc công an huyện Nhơn Trạch ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với mình. Đồng thời chỉ mong muốn cơ quan chức năng địa phương cần làm đúng theo quy định của pháp luật và biết lắng nghe quan tâm đến người dân.

“Đối với em bồi thường tiền bạc không quan trọng bằng danh dự, nhân phẩm của mình. Em không vì tiền mà bán rẻ danh dự của mình đâu. Các anh nhận sai nhưng ra quyết định phạt hành chính nên sáng giờ em cầm quyết định này thấy rất nhục” - bà Ngọc rơm rớm.

Tiếp tục cầm kết luận điều tra đã tống đạt, bà Ngọc dở ra hỏi từng chi tiết với đại diện Công an huyện Nhơn Trạch và đề nghị phải xác nhận lại nhiều chi tiết không đúng sự thật.

Cụ thể, bà Ngọc nói rằng vụ việc ghe, sà lan bơm hút cát hôm 5-9-2015 (ngày mà cơ quan điều tra căn cứ để khởi tố, bắt giam bà về hành vi chống người thi hành công vụ) không hề rò rỉ nước như kết luận, mà hoạt động bình thường. Điều này có nhiều người dân biết.

Theo bà Ngọc có nhiều chi tiết trong kết luận không đúng sự thật. “Xin lỗi mà còn nói oan cho em thì xin lỗi làm gì…”, bà Ngọc cầm kết luận điều tra chỉ ra từng chi tiết và liên tục lắc đầu. 

Sau khi nghe bà Ngọc trình bày, ông Lê Minh Tuấn, đội phó Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Nhơn Trạch giải thích: “Nãy giờ nghe chị nói tôi liên lạc với lãnh đạo rồi. Lãnh đạo nói nếu chị không đồng ý quyết định xử phạt, cơ quan điều tra sẽ xem xét và thu lại quyết định xử phạt hành chính!”.

Trả lời chị Ngọc và gia đình, ông Nguyễn Chí Hà - phó Viện trưởng Viện KSND giải thích các thắc mắc của bà Ngọc về kết luận điều tra chưa đúng sẽ được ông báo cáo cho lãnh đạo và tiếp tục giám sát.

Chị Ngọc vẫn cho rằng quyết định phạt hành chính với mình là không có căn cứ - Ảnh: Đức Trong
Chị Ngọc vẫn cho rằng quyết định phạt hành chính với mình là không có căn cứ - Ảnh: Đức Trong
HÀ MI - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên