29/04/2015 10:05 GMT+7

Video bạo loạn kinh hoàng khắp thành phố Baltimore

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng 29-4, hàng nghìn lính Vệ binh quốc gia Mỹ đã đổ tới Baltimore để ngăn chặn nguy cơ bạo lực. Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cảnh báo về tình trạng phân biệt chủng tộc.

Người da đen ở Baltimore tiếp tục biểu tình phản đối cảnh sát - Ảnh: CNN
Người da đen ở Baltimore tiếp tục biểu tinh phản đối cảnh sát - Ảnh: Reuters
Video người biểu tình đập phá kinh hoàng. Bạo loạn khắp thành phố Baltimore, bang Maryland, diễn ra hôm qua - Nguồn: Youtube

Theo Reuters, hơn 3.000 binh sĩ và cảnh sát đã tỏa đi khắp thành phố Baltimore, bang Maryland, để bảo vệ các siêu thị và bệnh viện trước khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực.

“Hãy đưa con em của chúng ta trở về nhà và tuân thủ lệnh giới nghiêm. Cảm ơn các bạn vì hiểu rằng chúng tôi chỉ muốn gìn giữ hòa bình” - Thị trưởng Stephanie Rawlings-Blake tuyên bố với người dân thành phố.

Hôm qua các cuộc biểu tình sắc tộc vẫn diễn ra ở Baltimore, nhưng không có dấu hiệu cho thấy bạo lực bùng phát trở lại. Một ngày trước đó, những kẻ gây bạo động đã đốt hàng loạt tòa nhà, đập và đốt hơn 140 xe ô tô, và đánh trọng thương 20 sĩ quan cảnh sát. Nhà chức trách bắt giữ 250 người có hành vi bạo lực.

Hôm qua, các đội tình nguyện bắt đầu dọn dẹp đường phố Baltimore. Vụ bạo lực xuất phát từ cái chết của thanh niên da đen Freddie Gray hôm 19-4 khi bị cảnh sát bắt giam. Rất nhiều người dân Baltimore lên án hành vi đập phá, cướp bóc, nhưng khẳng định cảnh sát cũng phải nhận trách nhiệm vì đã phân biệt chủng tộc.

“Rất nhiều cảnh sát là kẻ phân biệt chủng tộc. Khi trở thành sĩ quan cảnh sát, họ có trong tay giấy phép giết người” - bà Aretha Williams, nhân viên bán hàng siêu thị, chỉ trích. Ông Clarence, 68 tuổi, kể ông chưa bao giờ chứng kiến Baltimore căng thẳng đến vậy kể từ các vụ bạo động năm 1968.

Phát biểu tại Washington, Tổng thống Barack Obama lên án hành vi bạo động nhưng nhấn mạnh hàng loạt vụ người da đen bị cảnh sát da trắng sát hại là vấn đề rất đáng lo ngại đối với nước Mỹ.

“Kể từ vụ việc ở Ferguson, chúng ta đã chứng kiến quá nhiều trường hợp cảnh sát hành xử với người Mỹ gốc Phi theo cách dẫn tới những câu hỏi nghiêm trọng”, ông Obama tuyên bố.

Ông Obama cho rằng nước Mỹ cần phải nhanh chóng giải quyết vấn đề quan hệ căng thẳng giữa lực lượng cảnh sát và người da đen. “Nhiều sở cảnh sát phải xem lại chính mình” - ông Obama nhấn mạnh. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên