22/03/2017 08:07 GMT+7

Vì sao quản giáo nam trông coi phạm nhân nữ?

VĨNH LINH
VĨNH LINH

TTO - Từ vụ nam quản giáo Nhà tạm giữ Công an thị xã Gò Công cưỡng dâm một nữ bị can cho thấy chính vì lợi dụng nhiệm vụ quản lý buồng giam nữ mà quản giáo đã có cơ hội phạm tội.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã khởi tố T.M.P. - nguyên cán bộ quản giáo nhà tạm giữ Công an thị xã Gò Công (Tiền Giang) - để điều tra về hành vi “cưỡng dâm” đối với nữ nghi phạm N.T.D..

Theo đó, lợi dụng chức vụ được giao, trong thời gian tạm giữ D., thượng úy P. đặt vấn đề với D. cho thượng úy P. quan hệ tình dục.

Pháp luật còn kẽ hở

Qua vụ việc này, dư luận đặc biệt quan tâm là nguyên nhân của vụ án.

Nhiều người cho rằng việc quản giáo nam trông coi phạm nhân nữ là chưa hợp lý. Đây chính là kẽ hở dẫn đến việc các nghi phạm sẽ liên hệ qua lại với nhau để thông cung, phản cung, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Thực tế trong vụ án này, thượng úy P. đã sắp xếp cho cặp vợ chồng này gặp gỡ, quan hệ tình dục với nhau. Vì thế, việc điều tra vụ án rất có thể rơi vào bế tắc và có nguy cơ bỏ lọt tội phạm.

Nơi tạm giữ, tạm giam, chế độ sinh hoạt, nhận quà, liên hệ với gia đình và các chế độ khác được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tại khoản 1 điều 18 Luật tạm giam, tạm giữ chỉ quy định khi tiếp nhận thì cơ sở giam giữ chỉ có trách nhiệm phân loại quản lý người bị tạm giữ, người bị tạm giam, trong đó có phụ nữ là đối tượng riêng.

Tương tự, tại điểm a, khoản 2 điều 27 Luật thi hành án hình sự thì phạm nhân nữ được giam riêng.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không cấm quản giáo nam làm nhiệm vụ tiếp nhận và giam giữ nghi phạm nữ. Vì vậy, trong công tác thi hành án phạt tù hoặc tạm giam, tạm giữ rất dễ xảy ra sự cố đáng tiếc.

Đặc biệt là trường hợp quản giáo nam được giao giam giữ phạm nhân nữ dẫn đến việc quan hệ tình dục với nghi phạm, nhất là trường hợp nghi phạm cố tình có thai để thoát tội tử hình, hoãn thi hành án...

Nên để nữ quản nữ, nam quản nam

Từ thực tế vụ án trên, cơ quan chức năng cần khẩn trương thay đổi cách quản lý phạm nhân theo hướng quy định nữ quản nữ, nam quản nam.

Việc giao quản giáo nữ quản lý nữ phạm nhân sẽ góp phần hạn chế tình trạng quản giáo nam lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để quan hệ tình dục, cưỡng dâm các nữ phạm nhân.

Mặt khác, đây cũng là biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chính các nữ phạm nhân cố tình gài bẫy, dụ dỗ các quản giáo với mục đích có thai, có con để thoát án tử hình, hoãn thi hành án từng diễn ra ở nhiều vụ án trước đây.

Ngoài ra, cần hạn chế việc giam giữ phạm nhân nam và nữ vào một cơ sở giam giữ chung như hiện nay. Theo đó, nên có các cơ sở giam giữ dành riêng cho phụ nữ.

Điều này vừa tránh tình trạng các phạm nhân nam, nữ hoặc giữa phạm nhân và quản giáo có thể quan hệ tình dục với nhau.

VĨNH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên