11/04/2016 11:46 GMT+7

Vì sao ông Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường 18 tỉ đồng?

HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN NAM
HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN NAM

TTO - Theo đơn của "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén, 18 tỉ đồng đó là thiệt hại về thu nhập, tài sản, sức khỏe và tổn thất tinh thần cho hơn 17 năm tù oan của ông.

Ông Huỳnh Văn Nén sau khi nộp đơn yêu cầu bồi thường tại TAND tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Nguyễn Nam
Ông Huỳnh Văn Nén sau khi nộp đơn yêu cầu bồi thường tại TAND tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Nguyễn Nam

Sáng 11-4, ông Huỳnh Văn Nén đã được người thân đưa đến TAND tỉnh Bình Thuận để trực tiếp nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén nói rằng, ông đã được TAND tỉnh Bình Thuận tiếp nhận đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và hướng dẫn ông bổ sung thêm một số giấy tờ cần thiết để xác nhận việc oan sai làm căn cứ bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Như đã thông tin, tổng số tiền mà ông Nén yêu cầu bồi thường cho 2 vụ án giết người mà ông bị buộc tội sai là 18 tỉ đồng.

Thiệt hại trong hàng chục năm trời

Theo luật sư Phạm Công Út, người trực tiếp tư vấn cho ông Huỳnh Văn Nén về việc làm đơn yêu cầu bồi thường thì các thiệt hại mà ông Nén yêu cầu bồi thường gồm thu nhập bị mất trong suốt thời gian chịu oan sai, thiệt hại về tài sản và phần bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần.

Trong đơn yêu cầu bồi thường, ông Nén cho rằng việc ông Nén bị hàm oan trong 2 vụ án làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình ông và các thế hệ trong gia đình, từ cha mẹ ông, các anh chị em và thế hệ con cháu của ông.

Cha mẹ ông Nén đã phải dành hàng chục năm trời để đi kêu oan cho con. Người mẹ đến khi chết vẫn còn đau đáu về việc đứa con mình bị tù oan.

Những đứa con của ông Nén không được ông giáo dục và dạy dỗ, thiếu ăn và thất học, thiếu hiểu biết và vi phạm pháp luật.

Đối với gia đình vợ thì ông Nén đã bị mất niềm tin với người thân bởi từ lời khai của Nén, hàng chục người trong gia đình đã bị khởi tố, xét xử oan sai, khiến gia đình tán gia bại sản. Nghĩa là, từ oan sai của ông Nén dẫn đén oan sai của cả một gia đình, khiến hạnh phúc của Nén bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên ông yêu cầu bồi thường những khoản này.

Ngoài ra, những luật sư đã bảo vệ miễn phí cho Nén trong nhiều năm trời đằng đẵng, tuy họ đều làm miễn phí nhưng với ông Nén, đó là sự hàm ơn không bao giờ quên bởi các luật sư đã bảo vệ quyết liệt để đến ngày ông được minh oan.

Dù những luật sư này không yêu cầu, nhưng ông Nén cho rằng, họ đã dành nhiều thời gian, tâm sức và tiền bạc để quyết liệt minh oan cho ông nên ông cũng yêu cầu cơ quan gây oan sai cho mình phải bồi thường những khoản này để trả ơn cho các luật sư.

Ông Nguyễn Thận là người cũng đã quyết liệt đi minh oan cho ông Nén, là người ngược xuôi Nam Bắc, là người bán cả tài sản của mình đi để có lộ phí cho những chuyến đi kêu oan và photo tài liệu.

Mỗi khi có bài báo nào viết dưới khía cạnh pháp lý nhằm minh oan cho ông Nén, ông Thận đều mua báo, hoặc photo các bài báo đó để phát không cho người dân để người dân được biết rõ hơn về sự thật của vụ án.

Đây là người mà ông Nén hàm ơn và ông Nén cũng yêu cầu bồi thường để bù đắp cho những chi phí mà ông Thận đã bỏ ra.

17 năm tù oan

Ngoài ra, cha ông Nén - cụ Huỳnh Văn Truyện đã bán nhà cửa để đi kêu oan cho con trong nhiều năm trời. Gia đình ông Truyện tán gia bại sản vì việc đi kêu oan này. Đây cũng là một trong những vấn đề mà ông Nén yêu cầu được bồi thường.

“Những mất mát đó không thể tính toán cho cụ thể, chi tiết được, mà chỉ có thể tính toán bằng bài toán lương tâm của những người có trách nhiệm”, luật sư Út nói.

Ông Huỳnh Văn Nén - ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận được xác định là người bị các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận kết tội oan trong hai vụ án giết người. Bao gồm: mức án 5 năm tù cho tội không tố giác tội phạm trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (vụ án Vườn điều) và mức chung thân cho vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Tuy nhiên, sau 17 năm ở tù, với sự nỗ lực của các cá nhân, các luật sư, báo chí... cùng sự tích cực của các cơ quan tố tụng, ông Nén đã được minh oan cho cả 2 vụ án và được cơ quan tố tụng xin lỗi công khai.

Sau nhiều biến động và được trở về nhà, bây giờ ông Nén mới tính đến việc yêu cầu bồi thường oan sai cho cả 2 vụ án nói trên.

Biên bản của TAND tỉnh Bình Thuận nhận đơn yêu cầu bồi thường của ông Nén - Ảnh: Nguyễn Nam
HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục