28/10/2015 10:03 GMT+7

Vì sao không xử nhóm cán bộ đường sắt tội nhận hối lộ?

TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)

TT - Bản án của TAND Hà Nội tuyên phạt nhóm cán bộ Ban quản lý các dự án đường sắt với mức cao nhất là 12 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Ngày 27-10, sau hai ngày xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với sáu bị cáo nguyên là cán bộ Ban quản lý các dự án đường sắt VN (RPMU) về hành vi nhận 11 tỉ đồng từ nhà thầu JTC Nhật Bản.

Theo đó, Phạm Hải Bằng (46 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU thuộc Tổng công ty Đường sắt VN): 12 năm tù; Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, nguyên trưởng phòng thực hiện dự án 3, RPMU): 11 năm tù; Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU): 5 năm 6 tháng tù;

Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên giám đốc RPMU, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN): 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, nguyên giám đốc RPMU): 7 năm 6 tháng tù; Phạm Quang Duy (40 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU): 8 năm 6 tháng tù.

Sáu bị cáo trên đều lãnh án về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 3 điều 281 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, hội đồng xét xử (HĐXX) còn tuyên truy thu số tiền 11 tỉ đồng từ các bị cáo, phạt mỗi bị cáo 30 triệu đồng để sung công quỹ.

Vì sao không phải tội nhận hối lộ?

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong việc vay và sử dụng vốn ODA.

Hiện phía Nhật Bản đã xử lý nhà thầu JTC, khiến việc triển khai dự án bị ngưng trệ. Hành vi đưa tiền của các nhà thầu JTC bị Nhà nước Nhật Bản đưa ra xét xử về tội cạnh tranh không lành mạnh.

Theo HĐXX, do các tài liệu, chứng cứ từ phía Nhật Bản sang Việt Nam chưa làm rõ hành vi nhận hối lộ của các bị cáo, nên các bị cáo bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 3 điều 281 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân có liên quan

Bản án của tòa nhận định: hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, bởi cả sáu bị cáo đều là người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước, được giao trách nhiệm trong RPMU.

Vì động cơ cá nhân vụ lợi, vì lợi ích nhóm, các bị cáo đã sách nhiễu nhà thầu Nhật Bản, cụ thể JTC nhiều lần phải đưa tiền cho ban quản lý dự án.

Theo HĐXX, các bị cáo để số tiền 11 tỉ đồng ngoài sổ sách kế toán để chi tiêu cá nhân hoặc chi tiêu tập thể một cách không minh bạch. Đây là hành vi thể hiện mục đích vụ lợi cá nhân và lợi ích nhóm.

Theo HĐXX, TAND TP Hà Nội đã triệu tập đại diện Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt VN đến tham dự tòa để làm rõ một số vấn đề liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo, tuy nhiên các cơ quan này vắng mặt.

HĐXX cho rằng do có sơ hở trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc ký kết, thực hiện hợp đồng của cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt VN, nên các bị cáo lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

HĐXX kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra xác minh, nếu có dấu hiệu vi phạm của cơ quan, cá nhân thì cần phải xử lý nghiêm minh, bảo đảm sự công bằng của pháp luật.

TÂM LỤA (tamlua@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên